"Sachi..."
Nilingon ko si Ced na nakapamulsa at seryosong nakatingin sa'kin. What is his problem?
"What?" I ask and put a wine on the wine glass. I drink a little and return my look on the window.
"Pinapauwi kana ni Alfonso." napangisi ako at binaba ang basong hawak.
"A.yo.ko" I said at nilampasan na siya. Ayoko ng marinig pa ang mga sasabihin niya dahil baka hindi na ako makatulog nito. I'm in my condo right now. I don't know why Ced visited me here. Now i know the reason.
"You know Alfonso. Kapag gusto niya, dapat sumunod ka." he said. Alam ko yun. Sa tagal ng taon naming nagkasama alam na alam ko kung anong ugali mayroon siya. I wonder, pano ko siya napakisamahan ng ganon katagal? Sobra ko naman atang matiisin.
"Hindi mo ba nagagawa ng maayos ang trabaho mo kaya gusto akong bumalik ni Alfonso sa mansyon?" Tanong ko sa kanya. Nakita ko ang inis sa kanyang muka dahil sa sinabi ko. Maybe I'm right. Alfonso didn't want me to go back if Ced do his job properly.
"I think that's not his reason. Maybe he likes you that's why he want you to go back in the mansion."
Nawala ang ngisi ko sa sinabi niya. Imposible iyang rason na 'yan.
"If that's what you think. You're not good in making stupid reason then?" Tinalikuran ko siya at pumasok na sa kwarto.
"Don't forget to lock the door!" Pahabol ko. Humiga na ako sa kama at muling nagisip. Isang araw palamang nung umalis ako sa mansion ay gusto na agad ako pabalikin ni Alfonso? Ganun na ba niya ako kamiss? You're so assuming Sachi.
Pumikit nalamang ako at tuluyan na ngang nakatulog. Nagising ako dahil nakaramdam ako ng gutom. It's already three in the morning. I always wake up early because of starving.
Tumayo ako sa kama at lumabas sa kwarto. Pumunta ako sa kusina at balak na sanang buksan ang ref ng may nakita akong lalaking nakatayo sa harap ng bintana at nakapamulsa pa. What the fuck?
"Who are you?" Kukuhain ko na sana ang kutsilyo na malapit saakin ng magsalita siya.
"What did I told you?"
That voice. Para akong napako sa kinakatayuan ko ng marinig ko ang boses niya. Paano siya nakapasok? Tanginang Ced, hindi ata ni lock ang pintuan ko.
"W-what are you doing h-here?" I stutter. Bat ba ako kinakabahan? Siya lang naman 'yan. Pero ang aura niya kase ay nakakatakot.
Unti unti siyang lumapit saakin hanggang sa konti nalamang ang aming naging pagitan. I see the anger in his eyes. Parang anytime bubugahan niya ako ng apoy.
"I said go back in the mansion right?" He whispered. Bigla kong napalunok ng laway. Bakit parang ako ang may kasalanan? Parang bigla ata akong naguilty dahil hindi ko sinunod ang utos niya.
"You're the reason why I leave, so why would I go back?" Iniwas ko ang aking tingin. Hindi ko kayang titigan ang ganon kaitim na mata.
"Why so stubborn? Huh? I'm the boss. Kung ano ang gusto ko... iyon ang masusunod."I felt his hands on my waist. My heart beat became fast. The fuck is my problem?
Hindi ko na kinaya at naitulak siya ng kaunti. Nakalas ang kanan niyang kamay sa pagkakalagay ngunit ang isa ay nasa bewang ko parin.
"Ok fine. Uuwi ako. Just..."
"Just what?"
"J-just don't flirt with me." Nilampasan ko siya at muling bumalik sa kwarto. I heard his laught, it's like I tell him a joke that makes him laught so hard. Minsan talaga hindi ko siya maintindihan. Biglang nagbabago ang mood.