Kabanata 2

9 0 0
                                    

Kabanata 2

Pagtapos ng tagpo namin ni Reagan ay nagsimula na ako sa pagta-trabaho. Hatid doon, hatid dito. Namamaga na ang paa ko sa suot na stilettoe, hindi ako sanay sa high heel dahil minsan ko lang ito gamitin kung kinakailangnan talaga. Ramdam ko na rin ang pagod.

Hindi dumating ngayong araw si Mr. Ong kaya hindi natuloy ang plano kong painumin siya ng micro gps device na gawa ko. Palipat lipat kasi ng lungga si Mr. Ong kaya una ko munang aalamin lahat ng maaring pinagtaguan niya sa pocket book.

Umupo muna si Eeya sa Island counter at nagpahinga. Iniisip kung paano niya makukuha ng maaga ang pocket book ni Mr. Ong.

Magbubukang liwayway na ng makalabas ako sa Club V. Malamig ang simoy ng hangin habang naghihintay ako ng taxi na masasakyan pauwi sa maliit kong apartment ng biglang tumunog ang aking cellphone, agad kong inilabas ang aking cellphone sa loob ng aking dalang bag ang tiningnan kung ano iyon.

E.M,
Mr. Ong will be attending a masquerade ball the day after tomorrow. We need the blue pocket book at the end of the week.
-Agenzia Segreta

Isang buntong hininga ang pinakawalan ni Eeya habang iniisip ang hakbang na gagawin upang makuha na ang pesteng pocket book na iyon na hindi niya alam kung ano ang laman, ngunit nasisisguro niyang importante iyon dahil kinakailangan na ito ng agency niya.

Maya-maya lang ay may tumabi sa kaniyang isang bulto, nakilala niya agad  iyon dahil sa amoy ng pabango nito.

"Why are you here?" Aniya habang nakatingin parin sa kalsada. Hindi niya alam kung saan nagsusuot ang binata pagkatapos ng tagpo nila kanina sa locker room.

"Sasama sayo" prankang sabi ni Reagan.

Kunot-noong binalingan niya ang binata at nagtanong. "At bakit?"

"Ahmmm.... Kasi partner mo ako sa misyon mo?" Inosenteng sagot nito habang naka hawak pa sa baba at umaaktong nagiisip.

"Bakit di ka na lang mangupahan?"aniya

"I don't want to waste my money."

"Bahala ka sa buhay mo." Sabi ni Eeya at tamang tama naman na may dumating ng taxi kaya agad niya itong pinara. Umiiling na pumasok si Eeya at sumunod naman si Reagan sakaniya.

"San po tayo, ma'am?" tanong ng driver.

Wait! 'Bat parang pamilyar yung boses?


Agad niyang tiningnan ang rare view mirror at nakita niyang nakangisi ang walangyang si Marios. Hindi makapaniwalang tiningnan niya ang binata sa driver seat.

"Seriously, 'bat ka andito?"tanong ni Eeya habang hindi parin matanggal ang gulat sa kaniyang mukha. Ang alam niya kasi ay nasa Japan ito at may misyon din.

"Sasama sa misyon."

"Diba busy ka?"

"Hindi na ngayon"  aniya sabay kindat.

"Bahala ka." Marios just answered it with a soft chuckle and gazed at my side to see Raegan. Marios brows furrowed when he saw the man at my side. Ngayon niya lang napansin.

"Sino ka?" Walang hiyang tanong ni Marios kay Raegan.

"Boyfriend ni Eeya." Swabeng ani ni Raegan. Ako naman ay bigalang kumunot ang nuo at binalingan si Raegan.

"What?!"

"What?!"

Sabay pa kami ni Marios. Raegan just laugh while trying to use his hand for a shield.

"Charot lang! Kayo naman hindi ma-joke!"
Aniya habang tawa parin ng tawa. I rolled my eyes at umayos na ng upo at diniretso ang tingin sa harap.

Maya-maya pa ay nakarating na kami sa maliit na apartment na tinutuluyan ko. Isang maliit na kwarto, kusina na katabi ay ang banyo at isang lamesa na gawa sa plastic at isang monoblock. Walang masyadong gamit kasi dapat ay isa lang talaga akong titira dito, ngunit may dumating na dalawang asungot.

Dumiretso ako sa maliit na kwarto at kumuha ng damit na pamalit dahil feeling ko ang dumi ng balat ko at tinungo ang papuntang banyo. Raegan is sitting in the monoblock while playing at his phone. ML ata. While, Marios is starting to cook something.

*****

Masquerade day comes, and I'm wearing a red elegant strapless dress that hug my body tightly. It has a not-so-long slit at my right leg. I put my Glock 17 pistol at my leg holster, then put my mini earpiece to have contact to my partners. My ash gray hair is in soft curls, I put a light make up, no need to wear an contact-lens cuz' my eyes are colour gray. I wore my diamond earrings and necklace, then partnered my dress with a silver stilettoe and get my Louis Vuitton pouch. And then finally put my gold mask. I look like a goddess! I giggled at the thought.


On the other hand, Raegan looks so dashing at his black tuxedo. Hapit sa kaniyang braso, kung kaya't halata ang kaniyang maskuladong braso. He's also wearing a black tie, and has a messy hair that also suit his looks. He's also wearing a gold mask like mine. Ang gwapo naman ng asungot na 'to!

"Let's go" He said while smirking then lend his hands to me. I smirked and then held his big and calloused hand. We look like an  expensive couple. Totoo naman. Sa isip-isip ko.

Naka check-in kami sa parehong hotel kaya madali kaming nakarating sa event hall ng hotel. The place is well-secured, I also saw some members of agenzia segreta dressed in a security uniform. One of them is Marios, but he's inside the security office informing us, until we get the blue fvcking pocket book. The members I saw earlier don't know that we have a mission in this event beacause this is a Confidential Mission so given that they don't know what are we doing.

"Agent Raegan, ready" Raegan tested our earpice.

"Agent Marios, ready"

"Agent Eeya, ready" pagtatapos ko.


Hope that this night will end smoothly.





Agenzia Segreta 1: Raegan LazariWhere stories live. Discover now