CHAPTER 1: First Day Of Being Conscious

47 15 3
                                    

"tita i have to go, it's already 7."sabi ko sabay beso kay Tita Louise.

"Pag butihan mo Gab ah, College kana"sabi ni Tita Louise

i just nod

agad ko namang kinuha mga gamit ko at tinatawag si manong Felix and ask him to go.

it's been 10 years since my mama and papa died.

so now, chucks lang I'm living my life peacefully.

ewan wala akong paki alam sa paligid talaga, I'm just living my life peacefully.

i don't have really friends, maraming gustong makipag kaibigan sakin pero walang nag tatagal, kaya if I'm talking to someone, I'm just being friendly the way i know how to.

"Ma'am, nandito na po tayo."sabi ni manong kaya na gising naman ako sa riyalidad.

"Ah, Oh... thanks manong."sabi ko sabay labas at napa buntong hininga

Hay, Hernandez University, here i come.

agad naman akong pumunta sa guard, matapos niya akong i scan ay pumasok na ako.

this is such a huge university, I'm sure, mababaliw ako kaka hanap sa First subject room ko.

habang nag hahanap ako hindi ko naman maiwasang marinig yung bulong bulungan, e pano ba naman, narinig ko pangalan ko e

"She's Katherine Salvador right?"

"maganda ang mga music niya, but her voice, hindi bagay sa mukha niya"

"Omg! andaming sikat dito, I'll not regret entering this University."

"is that Katherine?, Ghaad, i like her songs!"

"how i admire her beauty."

"there's a lot of popular students talaga dito, i just saw Lucas, Lucas Pamintel, Omg he is so gwapooOo"

"i always watch her singing in retro musical bar, ang ganda ng boses niya"

nailang naman ako kaya binilisan ko ang pag lalakad at mabilisang hinanap ang room ko.

napa hinto naman ako, God, this university is so darn big.

"Katherine Salvador right?"biglang sabi nung lalaking malapit lang sa akin.

kaya tumango naman ako asaka ngumiti sa kaniya.

"and you are?"

"Lucas Pemintel, let me see where you belong."sabi neto at ipinakita ko naman yung papel ko.

ikaw pala yung Pemintel ah.

"Ah same Sub pala tayo e, tara"sabi nito kaya sumunod na ako sa kanya

and again the murmurs.

andami palang chismosa't chismosi dito.

as we enter our room medjo madami na ang tao so...

"Uy paps, akalain mo, dito ka rin pala"sabi ni... i know him, he's also a singer.

"Jim, long time no see ah!"sabi nitong si Lucas at nag bro hug sila

"By the way,this Katherine Salvador--"pinutol naman nitong kausap niya.

"Are you kidding man, everybody knows her"sabi nito sabay tawa.

ako naman tong patawa tawa rin.

"Hi Katherine, I'm Jimboy Delos Reyes"sabi nito sabay abot ng kamay niya at nakipag shake hands sakin

Delos Reyes pala, akala ko Delo Santos, so he's one of those papular students here pala

i just smiled at him saka "Nice to finally meet you Jimboy"sabi ko at sumabay naman papunta sa seat nila

Unexpectedly YouWhere stories live. Discover now