Prologue

31 9 2
                                    

"Beer nanaman, Feticia"

I looked back at my Mom who was standing on my room's doorway. Wala sa sariling umirap ako, she still acts as if I am still her baby and she always barge into my room like she's not seeing me everyday.

"Nagpapaantok lang po, Mom." I said, ngumuso siya na parang bata kaya natawa na lamang ako. I kissed her cheeks before putting the beer on my table. Tinitigan niya ako ng mariin na para bang gusto niyang may sabihin ako sakanya.

"Tss, i know you're now at the right age but you are still my baby , cia. Nagpapaantok? really huh? ako pa lokohin mo anak."

Tumingin lamang ako sakanya at hinintay ang susunod niyang sasabihin. Ganyan naman siya palagi , hindi niya ako hihintuan tanungin sa mga bagay-bagay na nangyayari sa'kin sa araw-araw , gusto niya ay mayroon siyang sagot na makukuha sa akin para huminto.

"You know it is not your fault naman , cia. Kung ‘di lang kita anak , ihuhulog na kita sa bangin eh lagi mong sinisisi ang sarili mo." Utas niya. Natamaan ako sa unang sinabi niya , biglang naging blangko ang pag-iisip ko. Ang saya sa kanyang mukha na nakita ko pagpasok niya sa aking kwarto ay nawala , seryoso siyang lumapit sa'kin at hinawakan ang kamay ko.

"Ang ibig kong sabihin , it's been five years. Kahit si Daryll hindi na siya mahagilap. Maraming lalaki diyan , cia. I think that you should try to open with another guy"

Mariin akong tumingin kay Mama bago umiling. "Mom, kung kaya kong humanap ng iba, dapat nagawa at nakaya ko na yon noon. Hindi ganun kadali yun Mom. I love him so much."

"Pero cia, maaaring masaya na siya ngayon sa iba o malay natin baka kasal na siya! We don't know it! Wala tayong kahit anong alam na balita tungkol sakanya"

"Kung meron man, I'm going to steal him! I am his first love Mom imposible namang gano'n na lang kadali sakanya na kalimutan ako. Para saan pa ang limang taon na paghihintay ko kung hahayaan ko lang siya na mapunta sa iba." I said.

Binitawan ko ang kamay niya at umupo ako sa'king kama.

"Hays! Basta tandaan mo Feticia na susuportahan kita kung saan ka sasaya, ewan ko ba sayo at bakit ‘di ka nagmana sakin. I'm going na, you better sleep, it's late. Sana paggising mo makalimutan mo na siya." She kissed my forehead then she start laughing at me.

"Mommy!!!!"

"Just kidding, andali mo talaga mapikon, Good night." Utas niya bago lumabas . I just sighed before closing the door.

Binuksan ko ang bintana at tinitigan ang malawak na kalsada, I miss him , I was always hoping to see again his handsome face everyday, his perfect smile.

I know it's not my fault, pero di ko maiwasang magsisi sa lahat ng nangyari, if I'm going to see him again I will not let him go anymore, gagawin ko ang lahat para maging akin siya ulit hindi ako susuko. Mahal na mahal ko siya at hindi ko maisip na makita ang sarili ko na iba ang kasama niya sa pagtanda. I really miss him, the love of my life.

---

Kinaumagahan ay pumunta ako sa bahay ng aking kaibigan. It's already 10 am but I know she's still asleep or if she's awake i know she wants to sleep again. Umakyat ako patungo sa kanyang kwarto at sinimulan siyang gisingin.

"Gumising kana po, mahal na prinsesa." I greeted her. Nagmulat siya ng mata at masama siyang tumingin sa akin at umirap.

"Tumayo ka na nga diyan , madelaine "

"Fine, fine, fine, But my Mom said you're going to start working?" Tumango na lamang ako bilang sagot.

"But whyy????, kala ko ba sabay tayo! Gaga ka! F.O na tayo. " Sinamaan ko siya ng tingin at inirapan, as if naman.

"They texted me and said that they need me now, marami daw nagtake ng vacation kasi malapit na November 1, araw mo. And FYI, napakatamad mo kaya imposibleng sasama ka din sa 'kin." Sabi ko.

"Really, huh? Araw ko? Baka araw mo edi ba patay na patay ka pa rin kay Rj. Oops, sorry." Nang-aasar niyang saad.

"Bwisit ka! Matulog ka na nga lang , maddi. Hindi mo na kailangan sabihin ‘yan kasi naka move on na ‘ko, " I confidently said, hinawi ko pa ang buhok ko. Pagkasabi ko no'n ay agad niya akong binato ng unan ngunit nakailag naman ako.

She makes a joke shocked face to me "Don't me, girl. Baka nga lagi mo pa rin tinititigan picture niyo ng lalaking ‘yon. Huwag kang magsinungaling sa 'kin, susumbong kita kay tita! Pumunta ka lang talaga dito para bwisitin ako diba? Pero sa huli ikaw ang nabwisit."  She laughed like an evil.

"Gago ka!"

"I'm going to sleep again, so get lost na , tss pikon." pagtataboy niya sa 'kin.

"Napakasama talaga ng ugali mong demonyo ka, pasalamat ka best friend kita kung hindi lang kanina pa kita sinaksak ng ballpen diyan ." Umirap siya at tumalikod sa akin. My gosh, matutulog nga ang gaga.

Pagkatapos akong tulugan ni Maddi ay napagpasyahan kong dumaan sa park kung saan tinatambayan namin ni Rj dati,    Uuwi na sana ako pero may nakita akong familiar na lalaki sa ilalim ng puno may kasama itong babae at nakapatong ang ulo nito sa balikat niya.

Nagpasiya akong lumapit sa kanila pero biglang umalis ang lalaki bago pa ako makarating doon, umubo ako ng bahagya para maramdaman ng babae ang aking presensiya.

Nagtatakang lumingon ito sa akin at masuring tinignan. "Uhm, hi? Do you need something?" She said.

"Who are you? Madalas kasi ako dito ngayon lang kita nakita?" Sabi ko. I don't mean to be harsh but I really want to know her and the guy who left earlier.

"I'm Heriah, I'm not familiar here we just stopped to relax, I am with my partner." Englishera? Wews, Edi wow.

"You mean you're not living here in the Philippines? Pero naintindihan mo ako kanina, do you know how to speak tagalog?" Nagtatakang sabi ko.

"Yes, I do but konti lang. Kakauwi lang namin galing Singapore last Friday. Btw, What's your name?" Tanong niya.

"I'm Feticia, lagi akong tumatambay dito I'm also here to relax, this is one of my favorite place." Mabagal kong sabi at tinuro ang duyan malapit sa isang puno. "That's special for me"

Maybe the words I say did not sink in to her mind, kaya mukha siyang naguguluhan, nasaan na kaya yung lalaking kasama niya? Bakit iniwan niya yung girlfriend niya mag-isa dito mukha pa namang walang alam baka mapagdiskitahan pa ng mga loko-loko sa tabi.

"Heriah" A guy said. Natigilan ako sa pag-iisip at dali-daling tumingin kung saan nanggagaling ang boses.

Gulat ako nang makita kung sino ito. Dahan-dahan akong lumapit dito para mas makita ang perpekto nitong mukha.

"Radson" Dahan-dahan kong sabi. Gulat pa rin ako at hindi malaman kung ano ang sunod na sasabihin.

"Oh, hi Feticia." Malamig niyang sabi. "Come on, babe." Tawag niya kay Heriah.

Babe? Sa pagkakaalam  ko sakin mo sinasabi ‘yan.

"Huh? Uhm, Okay. Do you know each other?" Tanong niya.

Sasagot na sana ako ng bigla akong inunahan ni Rj.

"No, babe she's just a stranger and I already said to you na don't talk to someone you don't know diba? Let's go, mukhang tapos naman na kayo mag-usap." Sabi niya.

Umalis na sila at pumasok sa loob ng isang magarang sasakyan at ako ay naiwang tulala sa labas. It's like my brain stop functioning for a while because of a sudden happenings.

"What the fuck, Stranger and don't talk to someone you don't know? Ano ‘yun bata? Laki laking tao no'n eh parang tanga."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 29, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Embracing FlamesWhere stories live. Discover now