First Date

53 2 0
                                    

Another one! Yay! :"> Nakadalawa ako ngayung Thursday uh? :D

----------------------

Ako nga pala si Aileen. 18 years old na ako pero nag-stop ako ng pag-aaral dahil sa financial problems. Nabankrupt kasi si Daddy at hindi nya alam kung anung gagawin niya ngayun. Naaawa ako sa pamilya ko kaya napagisip-isip ko na mag-work muna sabagay 18 naman na din ako eh.

Meron akong malapit na kaibigan, si Dylan. 18 years old din siya pero mas matanda siya ng buwan. Siya lang ang nakakaintindi ng mga sitwasyon ko ngayun. Mabuti nalang mabait siya. Malaki ang utang na loob ko sa kanya.

Isang araw, nakahiga lang ako sa kwarto as usual palagi kong gawain ang mahiga sa kwarto ko. Nagtext si Dylan sa akin.

"Aileen, punta tayong mall. Date tayo, pwede? :)"  Napa-smile ako. It's been awhile since may nagdate sa akin. Siguro away na nila sakin. Wow! Ang assuming ko lang.

Nag-reply ako, "Osige, Dylan. Ligo na ako. Sunduin mo ko uh? Hihi." Ang kapal talaga ng mukha ko. HAHA :)) Tumayo na ako at binuksan ko ang closet ko. Ang daming dress ng nanay mo, iha! Nakakita ako ng pink na damit at maong na short. Nilapag ko ang mga ito sa kama ko at dumiretso nang maligo.

15 minutes din ang itinagal ko sa banyo. Sinuot ko na yung damit ko at nagpicture picture saglit. Nagulat ako kasi may nag-doorbell, bumaba ako. Himala hindi ako nadapa. Binuksan ko na yung pintuan namin at si Dylan ang nakita ko. I smiled widely when I'm seeing his handsome face. Parang ako lang yung tao sa mundo. Okay, I admit, may feelings ako for Dylan. Pero hindi niya ito alam. Bat ko sasabihin sa kanya, natatakot ako na mailang siya bigla sa akin.

"Uy! Tuloy ka mu--" hindi niya ipinatuloy ang sasabihin ko kasi hinila niya na ako. Wow uh? Hindi naman siya masyadong nagmamadali niyan. Nagpout ako. "Ang sakit nun uh?" sabi ko at tumawa lang siya. "Sorry po, baby." sabi niya. Ayan nanaman siya sa kakababy niya. Err, pakiramdam ko namumula ako. Wew.

Nakarating kami sa mall ng 12:00 ng tanghali. Kumain muna kami sa Jollibee at nagikot-ikot na rin. Pumasok ako sa pinakafavorite kong shop. Yes, shop siya na puro damit. Pumasok ako sa loob at tumingin tingin. May nakita akong napaka-gandang damit. Nakita ko yung price, napabitaw ako sa damit kasi ang mahal. Nakita ako ni Dylan, kinuha niya yung damit. Nagulat ako.

"Uy! Bakit mo kinuha yan?" Sabi ko.

"Bibilhin ko para sayo." Sabi niya at nagsmile. Nagblush ako. Ermeghed! Nag-thank you ako sa kanya nung pagkabayad niya. Hindi naman sa muka akong gold digger, ang mahal lang kasi nung dress at tsaka hindi ko naman aakalain na bibilhin niya iyon.

Lumabas kami dun sa store at pumasok sa may katabing store nito. Puro panglalaki yung damit. Tinanong ako ni Dylan, "Para kanino?" "Para sa taong pinakamamahal ko." sabi ko naman. Tumango lang siya. 

Kinuha ko yung t-shirt at binayaran. Nagaya na akong umiwi dahil pagod na ako at pagod na rin siya. Hinatid niya ako sa bahay at ibinigay niya sa akin yung binili niya for me. Inabot ko naman yung binili ko na sinabi ko na para ito sa taong pinakamamahal ko. Nakita kong gulat niyang muka.

"P-Para s-sakin?" Sabi niya. Wow! He stuttered. Hihi :D

Tumango ako, "Oo, para sayo yan kasi mahal kita. Ang cheesy ko ba? HAHA." kinuha niya yung damit sa akin at niyakap ako. I hugged him back.

"Thank you. I'm so happy that you gave me such a wonderful t-shirt." Sabi niya.

"Thanks to you, too Dylan." sabi ko at ngumiti. Pumasok na ako ng bahay at umalis na siya. Nakangiti parin ako.

Wow! Today is such a wonderful day. I don't know if I can still sleep after what happened earlier. Hindi pa kami ni Dylan but I'm hoping na he confessed to me. Ang landi ko lang :) 

'Dylan, mahal na mahal kita.' I said to myself at nakatulog na with a big smile.

------------

Oha! Bitin ba? Gabi na kasi e. 10:15PM na. Yippie!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

First DateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon