Agreement
"Dad why are you doing this to us?"
Napa iling iling lang ang ama niya habang mag katabi sila ni zach sa couch habang pinapagalitan sila ng tatay nila"Alam nyu mag kapatid kayu eh wag kayu mag away you should be working together" anito habang mag ka layo kami sa couch
"Eh ito naman kasi si kuya ang hilig makipag away eh" i said
"Eh ang kulit mo kasi nilalandi mo yung kaibigan ko ang bata mo pa""Eh ikaw naman ang yabang yabang mo lagi ka nalang ganyan. No wonder mag kaaway tayo kasi ang sungit sungit mo"
"Eh d naman kasi kita ka dugo!"
"Zach!" Her father shouted making him flinch and sit up straight."You are way to far now. Wag mong i outcast si erin. He is your sister. By blood or not he is your sister"
"But dad she doesn't belong here"
He's so mean!"Zach!" Sumigaw na din ang ina nya
"Hindi mo ba alam na nahihirapan na si erin sayo? She even told me from the beginning you are not treating her like his your little sister! You are so immature! You're an adult now you should know whats wrong and whats right!" Saad ng ina niya na galit na din"Your mom is right now as an agreement i kukulong ko kayo dito for 4 whole weeks!"
"Zach im freezing your account" ani ng ina niya "what!"
"And erin i am taking syubie with me! No dogs!" Saad naman ng tatay nya
"What! No! Daddy not my syubie!""No whats and no explanations we will teach you a lesson, sabi nila kapag ayaw mo sa isang tao pag kinulong mo silang dalawa makakapag ayos sila" ani ng ama niya
"Hinding hindi kami mag aayos" he murmured
"What did you say?!" Her mom scolded him"Aalis na kami you need to work out for yourself and if i knew that you two are fighting again mas palalakihin ko ang parusa ninyo. Mag tanda kayo ngayon" napatango din ang kanyang ina at saka sila umalis sa mansion
4 whole weeks with her dumb handsome and hot stepbrother.
Alam din naman niya sa sarili niya na may gusto siya dito. Alam niya din na mali ang mga iyon, magkapatid sila hindi dapat siya mag ka gusto sa kapatid niya.
Hindi naman sa nag a-asume siya pero may pakiramdam din siyang napapansin sakanya. It feels like he likes her to. Talagang ayaw lang niya umamin.
But thats the point. All of the feelings that she's feeling is all wrong. And if this continues then it will be a disaster. Baka abandohin na siya ng pamilya niya pag nalaman ng mga ito na may gusto siya sa kanyang kapatid.
Nang matapos ang pag uusap nilang lahat at tumayo agad ang lalaki sakanyang kinauupuan.
Guess im gonna be bored. Well i do have a phone but can't do anything else because i forgot to mention that mom cutted the internet to. Wala siyang magagawa kundi manood ng TV.
Kung magkaroon man ng pag kakataon na pansinin siya ni zach then she will gladly talk to him.
Thats all she wants, get comfortable with her brother.
Napabuntong hininga nalang siya at saka nag tungo sa kusina para mag luto ng pagkain nila.
Alam niyang pilipino siya pero marami siyang alam lutuin. And she decided to make something thats in an american cuisine.
Its her job to do so because she is the woman in the house. Dapat siya ang gumagawa ng gawaing bahay. Pero hindi niya inexpect na mag tatamadtamadan itong kapatid niya na wala ng ginawa kundi humilata.