CHAPTER 1

7 0 0
                                    

AGATHA'S POV

I have this dream everytime I slept, I'm lost and keep on running and shouting help. Ang hirap, hindi ko maintindihan kung bakit ako nanaginip ng ganon? Parang may kulang sakin? Parang di ko pa kilala sarili ko?




Yung panaginip kaya na yun eh may koneksyon sa mangyayari sakin? O kaya sa nangyari na sakin?

Ang hirap, kasi bakit sa ang daming pwedeng panaginip? Bakit yun yung palagi kong napapanaginipan??




"Hoy teh!" Nagulat ako nung tapikin ako sa mukha ni Tati.

"Kanina ka pa hinahanap ni Ma'am July dun, lah sya? Tulala na naman. Feeling ko sobrang stress mo this past few days?" Dugtong pa nya.

Nag madali naman ako ayusin yung sarili ko kasi 1st week ko pa lang sa trabaho, hindi naman always perfect eh, pero Ma'am July always want us to be perfect.

I am currently working here at Perfecta Hotel and Resort. I graduated BSHRM last two years, I got jobs before but in fast food restau para magkaroon naman muna ako ng experience.

I am living independently since nung college kasi I entered a public university before kasi kahit sino naman na kapos sa pera gusto sa university mag aral pero libre dibaaa? Hehe. Kung tatanungin niyo ko kung nasaan yung family ko, actually adopted child ako, siguro I'm one of those adopted child na sobrang swerte sa adopted parents. Distant cousin ni Mama yung father ko na nag adopt sakin, basta ang kwento sakin, si Papu which is my adoptive father, told me na Mama is his 4th generation cousin. So nung namatay ang biological father ko, di nakayanan ni Mama yung lungkot tapos iniwan nya ako. Nag asawa sya ng panibago, and nakikita ko naman na happy na sya dun sa bago niya.

May contact pa rin naman ako kay Mama, nag aadvice sya sakin kaya di ako napariwara, may kapatid din ako sakanya si Agot, I am 6 years older than Agot he's a good looking man now in his 20's kasi mana yun sa stepdad ko na ubod din ng bait pero tahimik. Nag aadvice din sakin yun pero alam niyo yung may gap pa rin? It's just like, I want to respect his family being Mama's second husband, I don't want him to feel something that will hurt his feelings kasi since nung naging sila ni Mama, I know na may part sakanya na feeling niya kulang pa rin sya which is no, Dada Leo is such a good man, may Samgyeopsal Restaurant sila ni Mama sa Batangas, and guminhawa yung buhay ni Mama nung naging mag-asawa sila, na never naranasan ni Mama kay Papa, puro baon kami sa utang before nung buhay pa si Papa, pero bilib ako sa kanila, they never fight because of financial incapabilities. We pray together.

My adopted fam has their own business which is Barbeque house and Bar near schools.

I am already 26 years old, bubbly sometimes but they are teasing me as a holy virgin Mary, bakit? Ewan ko din sakanila, simula nung nawala ang Papa, nag iba na rin yung behavior ko.

Isa lang masasabi ko guys, whenever you are struggling with your own problems, please stay strong. We all have a same fights, but we tend to act and make a solution differently. What matters the most is we still trying to fight the battle rather than being weak and refuse to take the chance for surviving.

Survive because you want to and you need to. Not because they told you.

Just look at me, I may not the perfect person you have met, but for me, all of you is my perfect persons to be with.

Arasseo?? 😊











Habang naglalakad ako papuntang office ni Ma'am July, may nakita akong familiar na mukha eh. Pero mamaya ko na iisipin ulit.






Nakarating na ko sa office ni Ma'am July, nakita ko syang seryoso at kalmado. Very sophisticated woman, I really admire her. Who doesn't? Best general manager in town, very calm person and workaholic. She is in her 50's na pero hindi masyadong halata kasi the way she dressed and the looks, she looks like a bit of Dawn Zulueta.


Help, I'm LostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon