"What a scenario! " a short story.

47 16 10
                                    

Habang ako'y nakatulala sa kawalan.
Ika'y dumating para hawakan ang puso kong malapit ng maging bato
Lumuluha ako ng makilala kita.

"Hi? I'm a fan of your work. I'm Chloe Ferrer" sambit mo habang nagtataka kong dinampi ang keyboard ng aking cellphone.
"Oh? Really? Good to know.Btw I'm Reins, Reins La Vinci.for formal"

Nagtaka ako dahil ni minsan walang babae ang pumuna ng mga gawa ko.
Ultimo mga magulang ko ay duda sa aking talento. Ngunit ikaw ay hindi nagkaila na suportahan ang natitira kong gusto.

"Juniors mo ko sa JPIMS. Simula ng sumali ka sa spoken poetry e sinubaybayan ko na ang mga gawa mo"

Akoy natuwa at tila araw araw ay nakukuha nating magbatian.

"Goodmorning"
"Goodevening"
"Nasan ka? "
"Videochat? "

Mga katagang di na naalis sa mga batian natin araw-araw mula ng magpakilala ka. Tila kaya ko na ihulma ang mukha mo kahit walang kopyahan. Kabisado ko na kung nasan ang taling mo sa noo. Gamit lang ang araw-araw nating paguusap sa telepono.

N-ngunit lahat nawala.
L-lahat naging bula dahil lang sa isang araw na nagpaalam ka:(

"Reins? Can we talk? " sambit mo habang ako'y tuwang tuwa dahil sa wakas makakausap at makikita ulit kita kahit sa pamamagitan lang ng videochat.
"Ofcoarse! So How r u?

"May sasabihin ako Reins:(" sambit mo habang pumapatak ang kapirasong luha na nasayo.

"Why? Ano yun? Bkit ka naiiyak" tanong ko habang tila...

"It's over! Sorry. Nakafixed marriage ako! Di ko alam:(Sorry minahal kita! I end it up! " mangiyak ngiyak mong sambit sa nabigla kong puso.

"W-whaiii"

*Call ended*
*You can't reply to this conversation*

Isang taon na din ang nakalipas at ikaw ay tumakas na nga sa buhay ko:(
Ngunit ang mga alaala at larawan mo ay hindi ko pa din magawang itapon.
-----------------------------------------------------------

"Chloe? Magbless ka sa tita Emily mo at Tito Joaquin"

Napatikhim ako at nagtungo sa kinaroroonan ng babae
" Hello po tita! "

"Sila ang mga magulang ng magiging asawa mo. Si mareng Emily at Pareng Joaquin. Sila ang may ari ng La Vinci incorporation. "

Kinabahan ako ng may naalala ngunit biglang nagsalita ang babae na tila naiirita
"Ijo? Nandito na sila lahat! Bilisan mo"

Ako'y naglakad lakad at may nakitang nobela. Pamilyar ang style ng atake ngunit pen name nya lang ang nakalagay.

Ako'y nagulat ng biglang may kinausap ang babae na tila pinagalitan.
" Ijo? Antagal mo! Magbless ka sa mga tita at tito mo! Magulang sila ng mapapangasawa mo."

Kahit ako'y nakatalikod ay ramdam ko ang namamagitang hiyaan sa knila.
Patuloy pa din ako sa pagbabasa ng tawagin ako.

"Ija? Chloe! "

Tumigil ang puso ko sa sobrang pagtibok.
Napakagat ako sa labi.
Naihulog ko ang nobela.
Napatulo ang luha ko.
Napasigaw ako.

"Reins? "

"Chloe? "




The end------
                  "Hope u like it"-potato
Comment who want's more.
Again I'm just a Newbie.
I'm Reins/Potato.
Your writer❤

Disclaimer: (Work of Fiction.)

"What a scenario!" (Short Twisted Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon