Đơn hàng #2

291 12 9
                                    

Tác phẩm: Thanh Tẩy

Tác giả: Alex

Thể loại: Trinh thám, kinh dị

Độ dài: 3 chương

Reviewer: Hannah

***

Ngay từ khi nhìn thấy đơn đặt hàng của cậu, tớ đã quyết định nhận ngay. Thú thật thì tớ rất ngưỡng mộ những tác giả dám thử thách mình với thể loại trinh thám và kinh dị. Trinh thám đối với tớ là một thể loại rất khó để viết, nó yêu cầu sự hiểu biết cao, một ý tưởng mới mẻ, liền mạch và phải đảm bảo mặt logic. Kết hợp với yếu tố kinh dị cũng không phải là một điều dễ dàng, ngôn từ phải cực kì trau chuốt, tỉ mĩ, để khiến người đọc có cảm giác sợ hãi, ám ảnh, đúng chất với thể loại mà họ chọn đọc. Hơn thế nữa, tớ còn bị ấn tượng bởi bìa truyện của cậu, nó có gì đó rất thu hút đối với tớ, nó bí ẩn, cuốn hút, nó như thể bìa của một quyển sách cổ lâu năm đã bị phai màu. Một 'chiếc áo' hoàn hảo cho 'đứa con' của cậu.

Về phần nội dung, nhân vật chính là Ciel - một kẻ giết người hàng loạt với quá khứ vô cùng tồi tệ mà một đứa trẻ phải gánh chịu. Bên cạnh đó, còn có những nhân vật phụ như cha nhà thờ, cảnh sát trưởng Leyis, sơ Aris - những người dành tình thương, sự quan tâm đặc đặc biệt cho Ciel ngay cả khi biết cậu là một đứa trẻ không bình thường. Ngoài ra, còn có cậu bạn Dominic, người bạn đã góp phần 'giúp' Ciel bộc lộ tính cách của một tên cuồng sát hung tàn.

Sau khi đọc xong Thanh Tẩy, phải nói thật với cậu rằng tớ thật sự thất vọng về những gì mình đã mong đợi. Một nội dung hấp dẫn, lôi cuốn, những vụ giết người rùng rợn, các cuộc điều tra li kì, nhân vật với chiều sâu nội tâm khó đoán, những kiến thức khoa học hay các vấn đề xã hội mà tớ chưa từng được biết. Có thể tớ đã yêu cầu quá cao đối với tác phẩm của cậu. Nhưng một lần nữa tớ phải nói thật rằng nội dung của Thanh Tẩy chẳng khác nào nói về tiểu sử, những vụ giết người nhỏ lẻ của nhân vật chính là Ciel. Nó không đủ với những gì mà thể loại trinh thám và kinh dị đòi hỏi phải có cũng như không đủ để độc giả phải công nhận đó là thể loại mà cậu đang hướng đến trong tác phẩm của mình.

Khi vừa mới bắt đầu nhấn vào đọc, tớ có thể mạnh dạn đoán rằng cậu chỉ mới bắt đầu viết lách cách đây không lâu. Nếu không phải thì cho tớ xin lỗi. Nhưng tớ có đủ bằng chứng để khẳng định như vậy. Đầu tiên, tớ cảm thấy choáng ngợp và có một chút gì đó gọi là mau nản về cách trình trong tác phẩm của cậu, cậu nên cách dòng giữa các đoạn văn, các câu thoại để người đọc cảm thấy thoáng, đẹp mắt thì mới có thể tiếp tục tận hưởng tác phẩm của cậu được. Điều thứ hai, cậu mắc rất nhiều lỗi chính tả, có thể là do cách phát âm của tiếng địa phương, cụ thể là từ "tập trung" cậu đã nhầm thành "tập chung". Và thêm nữa, có một số đoạn cậu dùng từ chưa phù hợp với ngữ cảnh. Tớ sẽ chỉ rõ ra để cậu dễ cảm nhận hơn nhé. Câu "vụ án dường như đã khép lại do họ không có đủ giữ kiện để bắt giữ hắn" cậu nên thay từ "giữ kiện" và đúng hơn là từ "dữ kiện" thành "bằng chứng". Vì dữ kiện chỉ dùng trong ngữ cảnh như này: bài toán đó không đủ dữ kiện để có thể hoàn thành. Tớ thấy những lỗi này không phải là khó sửa, chỉ cần cậu đầu tư, dành thêm một chút thời gian để đọc lại và chú ý hơn mà thôi. Điều thứ ba, lỗi này khá nhỏ, nhưng cũng rất dễ để người đọc có thể không thuận mắt đó chính là cậu sử dụng con số thay vì viết chúng ra thành chữ, cái này nên hạn chế cậu nhé.

Về phần văn phong, tớ thấy cậu rất có tiềm năng, hiện giờ tớ không thể khẳng định là nó quá tốt vì còn một vài câu cậu chưa biết cách nhấn nhá hay nói thẳng ra là hơi cụt khiến tớ gần như là mất hứng và tụt cảm xúc một cách trầm trọng, nhưng tớ dám chắc rằng đây là một giọng văn ổn và cậu có thể phát triển được nếu cậu chịu tìm đọc và tham khảo những tác phẩm nổi tiếng thuộc thể loại này nhưng hãy nhớ rằng cậu còn phải tạo ra một màu sắc riêng biệt cho chính mình nữa nhé. Và còn một lỗi khá nghiêm trọng nữa mà tớ chưa đề cập đến đó chính là lời thoại của nhân vật. Nó hoàn toàn cứng nhắc và không tự nhiên, nó khiến tớ không thể cảm nhận được tính cách của nhân vật, và điều quan trọng nhất trong một tác phẩm là việc bộc lộ tính cách nhân vật một cách rõ ràng qua lời thoại. Thật tiếc rằng cậu không thể làm tốt điều này.

Như đã nói ở trên, nhân vật Ciel là nhân vật chính nhưng anh ta hề không để lại cho tớ một chút ấn tượng nào cả, trong trí tưởng tượng của tớ anh ta đáng lẽ phải man rợ, kinh khủng hơn những gì cậu đã miêu tả, và việc anh ta bị bắt giữ quá dễ dàng khiến tớ cảm thấy không đảm bảo tính hợp lí và cảm thấy khá hụt hẫng. Một tên sát nhân hàng loạt lại có thể dễ dàng rơi vào tay cảnh sát. Thậm chí tớ còn cảm nhận rõ hơn về nhân vật phụ cụ thể là sơ Aris, vì một lí do nào đó mà bà vẫn quyết định lại gần, trò chuyện với một đứa trẻ kì lạ mặc dù đã được cảnh báo trước đó. Đối với riêng tớ thì tạo hình nhân vật chính là cực kì quan trọng, nó phải để lại một ấn tượng thật mạnh, thật sâu vào tâm trí người đọc, như thế mới gọi là thành công đối với một tác phẩm. Có lẽ là với dung lượng ba chương cho một tác phẩm trinh thám, kinh dị rất khó để cho tác giả bung lụa. Nhưng số chương là do tác giả quyết định, vì thế việc gì cậu phải gò bó mình trong con số ba chương ngắn ngũi để nhân vật của mình không được bộc lộ một cách rõ nét và chân thật nhất đúng không nào?

Nói tóm lại, cậu hoàn toàn có khả năng phát triển bản thân mình nhưng nó phụ thuộc vào cậu, phụ thuộc vào việc cậu đầu tư bao nhiêu phần trăm cho 'đứa con' của mình, phụ thuộc vào việc cậu có chịu cố gắng để khắc phục những khuyết điểm của mình hay không, phụ thuộc vào sự can đảm của cậu để thử thách bản thân một lần nữa với thể loại này. Tất cả phụ thuộc vào cậu.

Lời cuối cùng, tớ chúc cậu càng phát triển hơn trên con đường viết lách của mình. Tớ mong rằng bài review này có thể giúp ích một phần nào đó cho cậu. Và đừng quên, hãy thực hiện đủ payment cậu nhé!

𝐑𝐄𝐕𝐈𝐄𝐖 𝐒𝐇𝐎𝐏Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ