"WHO STOLE MY DAMN WATCH?""WHO?!!!! SINO?!!!!?"
"Sunrise! For goodness' sake! Its 6 AM in the morning! Nagising ako!" Mommy shouted from the stairs. "Anong nangyayari dito?"
"Ask the maids, mommy!" Sigaw ko. It is another day for work and I woke up early to get ready and style myself. The only thing missing is my favorite expensive watch!
"Ma'am, nagwawala po si Madame Sunrise kasi nawawala po yung relo niya." Sagot ng isa. I don't know their names at wala akong balak kilalanin sila!
"Hindi nawawala. Someone stole it." Sagot ko.
"Paano mo naman nasabi, anak?" Tanong ni mommy.
"I wore that yesterday! Pag-uwi ko in the afternoon, I changed my clothes and removed my watch and then a maid cleaned my room!" Sigaw ko. "Umamin na kayo! Sino sa inyo ang nag-nakaw sa relo ko?!"
I won't leave for work not until I knew who stole my watch.
"My watch is silver in color! It is adorned with diamonds which made it expensive! Kaya naman talagang nanakawin iyon! Mommy, kung walang aamin sakanila, fire them. Wala talaga akong mapag-kakatiwalaan sa mundong ito."
The maids were speechless and when I turned my back, one that looks like my age, grabbed my hand and I removed it. "What?!"
"Ako po ang nag-nakaw, Madame." I closed my eyes to control my temper but I cannot. I pulled her hair and mommy told me to stop but I didn't. "How dare you steal my watch! Where is it?!"
She didn't answer me kaya sinabunutan ko siya ulet! "NASAAN?!!!!"
"Sunrise, stop it! You are being mean! Calm down!" Pag-awat ni mommy.
"Pinag-nakawan ako, mommy! How can I calm down?!"
Mommy talked to the maid and reasoned out why she stole my watch. She plans to sell it so that she can fund her tuition fee in a certain university!
"Huwag mong pag-aaralin yan mommy! We pay her well pero anong ginawa niya? She stole my watch!" Sabi ko kay mommy and I turned to the maid. "I want my watch back right now and kapag na-ibalik mo na, pack your bags and leave our mansion. Lahat kayo!"
"Madame! Ang ganda ng relo mo!" My secretary complimented. "Saan niyo po binili yan? Pag-iipunan ko ho! Bibilhan ko ang sarili ko."
"Abroad. Its worth a million." I answered as I focused on my laptop.
"P-po? Sa abroad? Milyones?" Ulit-ulit niyang pagsabi. "Susmaryosep."
"Spencer, go back to your office. Daldal ka ng daldal." That's my secretary's name, Spencer and she's a woman. Also, I know her since high school. I don't consider her as my friend... though.
"Mamaya na ako babalik doon madame! Grabe, madame. Kaya pala milyones yan kasi puro diyamante!"
"It was stolen by one of the house maids. Kakabalik lang kanina."
"PO?!!!! NAKU MADAME, DAPAT ILAGAY MO NA YAN SA VAULT! O KAYA YUNG CABINET NA DE-REMOTE NA KAYO LANG MAKAKAPAG-OPERATE MADAME! NAKIKITA KO YUN SA MGA TELESERYE!"
Spencer's suggestion is good. Now, I have a job for her.
"Spencer, do something for me."
"Ano po iyon, madame?"
"Find me a vault or the cabinet you are saying."
"Eh ano po bang gusto niyo madame?"
"Both."
YOU ARE READING
Sa Susunod na Umaga (SA SUSUNOD SERIES #1)
General FictionSa susunod na umaga... handa ka na bang mag-tiwala? ©️outofherprison. 2020.