Reunited

5 0 0
                                    

“Mga bakla, pakibantayan mabuti yung mga bulaklak niyo.” Paalala ng bride of the day na si Larra habang inaayusan ito ng make up artist nito dahil ngayong araw ang kasal nito.

“Baka mamaya may makita akong lumilipad na bouquet papunta sa mga groomsmen ha?” isang matalim na tingin ang ibinato nito sa nananahimik na si Genie.



She was sitting on a couch with the other brides maids Jel and Jam.




The two exchanged sharp glances bago nagsalita si Genie.



“Kung may babatuhin man ako na nasa helera ng mga abay, noong practice ko pa ginawa.” she uttered smiling. Of course they all know what the bride is saying, rather, who the bride is pertaining to.


Lalo lang siyang napairap nang tumawa sina Jam at Jel.

It was a mocking laugh and though they've been friends for a very long time, gusto niyang manakal ng mga kaibigang tunay.



“Kung ako yon bakla, nakatikim na yun kagabi sa labas ng church” Jam stated while receiving a disapproving look from Jel.


"Lakas ng loob nito palibahasa wala don si anooo...." Bulong niya lang.



“Very wrong. Past is past guys. For sure pareho na silang nag mature at naka moved on. Right teh Gen?” Jel adjusted her eyeglasses as she looks at her.

“Bakit ka nakasalamin? Aalisin mo din naman yan mamaya ah…” na curios lang na tanong niya. They were all wearing make up and Jel is already wearing her contact lens.



“See?” nang aasar na tumayo na si Jam. “Change topic? Tapos sasabihin niyo past is past.”


“Correction! Si Jel lang ang nagsabi ng naka moved on na si Gen--”singit ng bride at tumingin ito kay Jam. “ at Jam.” She saw Jam backed down and she almost went to her to console her.


Of course dahil nga magdadalawang dekada na sila mag kakaibigan ay alam nila ang mga naging kamalasan ng isat isa lalo na sa love life.



At halos tulad lang sila ng kamalasan na yun but on the same time, magkaiba din pala.




“Magkaiba naman yung saamin ni Jam  eh” sagot na lang niya. “At least sila may closure diba?” habang nagsasalita siya ay lalong paiyak ang itsura ni Jam kaya tumahimik na lang siya.




“Mukhang hindi pa nga moved on” naiiling na lang na tumayo si Jel at nag retouch. “Tama na nga at nasa kasalan tayo, mamaya madaming food sa paligid.”



“Tama bakla..” sang ayon na lang niya at nag retouch na din.






-----
@the church


"Heart kalma..." Narinig ni Genie na sambit ni Jam sabay pa silang tumingin ni Jel dito. Sa totoo lang pinapakalma din niya ng very very light ang puso niya habang nakapila sa entrance dahil maya maya ay papasok na sila para mag martsa bago ang bride.... Ang masama pa... Kapartner na nila yung mga lalaking akala nila makakapartner nila habang buhay.



Ouch ha napasimangot na lang siya sa naisip.

Kung bakit ba kasi magtotropa sila na nagkajowaan noong kabataan ngayon tuloy kaharap nila yung mga ex and whys nila.


"Bakla ka mamaya tumambling ka diyan sa gitna lagot tayo kay Larra." Pinanlakihan pa ni ito ni Jel ng mata. Tinapik niya ang balikat nito.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 06, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The One Who Holds My HeartWhere stories live. Discover now