Chapter 2: The Homecoming

146 3 0
                                    

Thor's PoV

Thor: Andiyan na pala si Tanya eh.

Nakita ko si Tanya na kasama ni Fidel papahatid sa bahay niya.

Fidel: Buti naabutan ko si Tanya kung hindi baka mapano na siya. 

Thor: Ano ba kasi nangyari?

Fidel: May mga lasing dito kaya binabastos siya. Napa-away naman ako tapos yung mga tanod dito napa-awat kaya ayun, pinaalis na nila. 

Thor: Bawal dito yan ano mga tarantado pala sila eh. 

Tanya: Kaya nga dapat sinasabi agad ito kay Mayor Tere para ma-aksyunan niya yung nangyayari dito. 

Thor: May street lights naman dito sa loob ng subdivision natin. Pero sabi magka-kabit sila ng CCTV dito sa loob ng subdivision para ma-monitor kung sino yung mga pumapasok dito na magnanakaw o snatcher. 

Tanya: Sila Athena?

Thor: Andun na sa loob. 

Tanya: Gamutin ko lang si Fidel. 

Thor: Pasok na tayo.

Pumasok kaming tatlo nila Tanya at Fidel. Kailangan din namin ayusin ang gamit ni Sel kasi dito na siya titira kay Tanya. 

Athena: Tanya, anong nangyari sa inyo?

Tanya: Napa-away si Fidel sa mga lasing doon sa kanto. Buti na lang may mga tanod na umawat. 

Thor: Ako na lang ga-gamot sa sugat niya.

Athena: Ako na. 

Nagkatinginan kami ni Athena at alam kong may past sila ni Fidel nung high school pa sila. 

Athena: Ano na naman yang tinginan yan, Thor? Mang-aasar ka na naman?

Sel: Mylabs! 

Thor: Ano?

Fidel: Okay lang. 

Just kidding. I ask Tanya about Miguel's arrival tomorrow morning. Oo nga pala, Iba ang timeslot ng America sa Philippines. Haeop! Ang bubumue Thor. Sabagay, hindi naman ako kukuha ng Math-related course in college. 

Thor: Tanya.

Tanya: Oh!

Thor: What time daw flight ni Miggy?

Tanya: Alis daw siya doon by midnight and arrive siya here in the morning. 

Thor: 14 hours?

Tanya: Ha?

Thor: 14 hours ba biyahe niya from LA to Manila?

Tanya: Yes.

Thor: Tagal!

Tanya; Malay mo nasa eroplano na yun ngayon. 

She's joking again! Hindi na naman ako nagandahan sa mais niyang joke. Kaya nga mais kasi nga Corny eh!

Tanya: Wait, gotta go upstairs and he's calling. Gonna answer it.

Pinagmamasdan ko sila Athena at Fidel. Nako! May sweetness pa rin pala kahit pa-paano. Nakakakilig kayo! Pero mahal talaga ni Athena si Ajay kaya respeto ako sa kanya. Ayoko magka-siraan kami.

Athena: Masakit pa ba?

Fidel: Aray!

Athena: Sorry. 

Fidel: Okay lang.

Thor: Tara Sel, panik na tayo sa taas.

Sel: Okay sige.

Circa 2007: TATA's PiratesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon