Simula
Ano nakailan ka kagabi? tanong sa akin ng kaibigan ko na si greg. sanay na ako sa paulit-ulit na tanong nila dahil alam nila na wala sa bikabolaryo ko ang isang round at isang babae lang sa isang gabi gusto ko marami sila. Tinatanong pa ba yan greg alam mo naman na hindi pwede ang isa lang kay john baka nga lima ang kasamang babae nan. Mga gago. tanging sagot niya na sinabayan ng tawa. Wait lang sagutin ko lang ang tawag. putol niya sa usapan nila. Ang attorney ng ate niya ang tumatawag bakit kaya?. Hello Mr. Escobar? bungad ng kausap. Yes Mr. Lee? tanong sa abogado at ipinaliwanag nga nito ang buong detalye kung bakit napatawag. Wala na siyang masyadong naintindihan, ang tanging narinig niya ay naaksidente ang nag-iisa niyang kapatid na nakakatanda sa kaniya kasama ang asawa papauwe na raw ang mga ito pero sa hindi inaasahang pangyayare nabangga sa malaking truck ang kotse kung saan lulan ang mag-asawa. Mr. Escobar ar you still there? Nabalik lang siya sa wisyo ng nagtanong ang abogado. So pumapayag po ba kayo? Ikaw na lang po kasi ang kamag anak na malapit sa mag-asawa naiwan kasi nila ang nag-iisa nilang anak at ang huling habilin ay ipagkatiwala siya sayo. Her niece. Sige. tanging nasabi niya hindi kasi maproseso ang lahat ng nagyayare. Masakit na namatay ang ate niya ng di manalang sila nakakapagkitang muli at ang tanging naiwan na lang ay ang anak na inampon ng mga ito. Dahil mas inuna niya ang mga kalokohan niya. Sorry ate i love you. Piping sabi niya sa isipan. Mr. Escober bukas na bukas po ay aasikasuhin ko na ang pag-uwe ng pamangkin niyo at dadalhin ko siya sa bahay niyo? Yes please. At ibinigay niya ang address niya sa manila. Oh pare para kang nalugi? Nagtatakang tanong ni greg? Johnny okay ka lang? Segunda ni Erl. Si ate patay na. Sorry man. Okay lang uwe myna ako. paalam niya sa dalawa. mag-iingat ka. Ayun lang at umuwi na sa bahay niya. Pinaasikaso ang lahat ng dapat ayusin sa bahay at pinalinis ang katapat na kwarto para sa pamangkin na dadating hindi niya na nakita ang pamangkin huling kita niya dito ay limang taon napakagiliw na bata kaya alam niyang napasaya nito ang ate niya. Lumungkot na naman siya sa naisip. Pagkatapos maghabilin sa mga kasambahay ay nagtungo na siya sa kwarto para magpahinga.
Kinabukasan nagising siya sa mahihinang katok. Yes. malamig na sagot sa kumakatok. Sir nandito na po sila attorney at ang maganda niyong bisita. Dahil sa narinig ay mabilis na napabangon ang binata. Pasabi susunod na ako.
Nang makababa si johnny hinanap ng paningin ang pamangkin at di muna tinapunan ng tingin ang bisita. Mr. Escobar. Pagtawag sa pansin niya ng abogado. Si Scarlet Amethyst Fuentabellia Grey. pamangkin mo. Siya si scarlet. Yes po uncle. simpleng sagot ng dalaga. Maganda nga. pero dagli niya ring pinalis sa isipan ang naiisip dahil sa pamumugto ng mga mata nito. Uncle wala na si mommy at daddy. Kita niya kung gaano nasaktan ang dalaga sa pagkawala ng kapatid at asawa nito at napahagulgol agad niya itong nilapitan pinatahan at niyakap hindi niya alam parang may nagtulak na gawin na ang bagay na iton. Shhh uncle is here. tanging tango lang ang sagot nito. I think she need rest ilang araw na siyang umiiyak suhestyon ng attorney. Kaniya itong ipinahatid sa dalawang kasamabay para ituro at dalhin sa kwarto ang mga kagamitan ng dalaga. Naiwan silang dalawa ng attorney na nag-uusap tungkol sa mana na makukuha ng dalaga pag tungtong ng ikalabing-walong gulang. Hindi niya napigilan itanong kung bakit hindi gamit ng dalaga ang apelyedo nilang magkapatid para maging middle name. Ayon dito bilang respeto narin sa mga totoong magulang ng dalaga na napagalaman niyang hindi kinaya ang panganaganak at ibinilin sa kapatid ang pangangalaga dito hindi rin lingid sa kaalaman ng dalaga na alam nito ang lahat at nagpapasalamat sa pagtanggap ng mag-asawa dito. Pagkatapos ng usapan napamaang siya ng bukod sa ibang dokumento ay may iniabot ring sulat na habilin ng ate niya na buksan kapag tumuntong na sa tamang-edad ang dalaga na mangyayare sa susunod na buwan.
Pagkatapos ng usapan napagdesisyonan na umakyat sa kwarto para makapagpahinga. Pero hindi pa siya nakakapasok ay narinig niya ang mahihinang hikbi na nagmumula sa katapat na kwarto. Dahan-dahan niyang pinihit ang pinto ng kwarto at doon nakita niya ang nakahigang dalaga nakatalikod sa direksyon niya nakabaluktot at natatabunan ng kumot. Nilapitan niya ito. Naramdaman ni scarlet na lumubog ang kalahating higaan bada sa likuran niya. Scar. maikling pagtawag ng isang lalaki na alam niyang ang uncle niyang gwapo, talaga ba sacrlet pagkatapos umiyak lalandi ... pagalit na suway sa sarili. Po? tanging sagot niya. Kumaen kana? Opo. Dahan-dahan tinanggal ni johnny ang kumot ng dalaga. Baby. tawag niya dito at hinaplos ang buhok nito. Nagtayuan ang mga balahibo ng dalaga dahil sa itinawag ng uncle niya at sa paghaplos nito sa buhok niya. Uncle. humarap siya dito nakita niya ang pag-aalala sa mga mata nito. Ayos ka lang? Opo. kahit anong pilit na pigilan ang mga luha naiiyak parin siya. Uncle wala na sila mommy. at humagulgol ang dalaga. hindi niya mawari kung bakit may pumiga sa puso niya ng marinig ang paghikbi ng dalaga. Sa isang iglap kaniya itong ikinandong at pinunasana ang mga luha upang patigilin ito sa pag-iyak. Uncle wala na akong pamilya wala ng mag-aalaga sa akin wala ng magmamahal. Umiyak na naman ito. Pero napatigil rin ng biglang may naramdaman. Uncle ano yun? Hindi niya napigil natigasan kanina pa mula ng makita niya ito. Wala yun baby at niyapos na lang ang dalaga upang pagtakpan ang pagkabuhay ng kaniyang titi. Buddy tumigil ka pagkausap sa alaga gamit ang isip. Hindi namalayan na nakatulog na ang dalaga sa ibabaw niya. Your so beautiful scarlet my baby at hinalikan sa tungki ng ilong bago ibaba sa kama dahil may tumitigas na naman. Ng naghahanda niya sa pagtayo nagulat siya ng hawakan ng dalaga ang kamay niya. Uncle dito ka lang please. Napabuntong hininga na lang siya at nagtungo sa sofa pero sinabi ng dalaga na tabihan siya. Mas lalo siyang namroblema. Pero sa huli tumabi narin kay scarlet.
BINABASA MO ANG
Si Uncle
Roman d'amourHindi ako marunong magmahal wala sa bokabolaryo ko ang ganun. sa edad kong 30 wala parin ako balak mag ka pamilya ni hindi ako handang magkaroon ng sariling anak dahil masaya ako sa pakikipaglaro lang sa mga babae. pero hindi ko inaasahan na lahat n...