Cassidy's POV
"Okay, take one shot again, 1..2..3.. and done" pagkatapos sabihin yun ng photographer ay bumaba na agad ako sa platform. "Good job Cass" the director said as he approached me pagkababa ko sa platform "thanks" i replied "Miss Cass, tumawag po yung mommy nyo sabi na umuwi raw po kayo ng maaga ngayon kasi may sasabihin sila sayo" sabi ng assistant ko "okay sige thanks Anne, uwi na ako" sabi ko tapos dumiretso na sa parking lot at nag drive pauwi sa bahay.
While driving, i can't stop thinking of the reason why my mom call just to tell me to get home early and it's seems like it's urgent.
Nang makarating ako sa bahay ay dumiretso ako sa sala at nakita ko sina mom at dad na nag uusap "mom, dad I'm home" bati ko sakanila "hey sweetie" my mom said and kissed me on my cheeks "you're here" my dad said then hugs me "So, what's the matter? Bat ang aga nyo po akong pinauwi?" I asked them with confusion written all over my face "well, upo ka muna dito" sabi ni dad so umupo ako sa single couch then i asked them "ano ba yung sasabihin nyo?" "Sweetie, we know that you're still young and you want to enjoy your teenage life but we really need to do this for the company and for your future also, inarrange marriage ka namin sa anak ng tita Rhianne mo" sabi ni dad "po? Dad namn, I'm still enjoying my life tapos in just a snap, ikakasal na ako? Ni hindi ko nga kilala yung anak ni tita Rhianne eh, alam ko na may anak si tita pero di namn sya palagi nagkukwento tungkol sa anak nya eh. Dad namn ayoko pa magpakasal you see I'm still 17 ambata bata ko pa para sa kasal na yan" i hysterically said then tumingin kay mom para humingi sana ng tulong but umiling lng sya na para bang sinasabi nya na "wala na akong magawa daddy mo na ang nagdesisyon" kaya mas lalo akong nawalan ng pag asa.
"Dad, can you give me some time muna na pag isipan to? Di namn siguro agad agad yung kasal dba?" Sabi ko kay dad "sige anak, pag isipan mo muna, I'm giving you a month para makapag isip sa desisyon mo" sabi ni dad "Thank you mom, dad" i said "sige na magpahinga kana muna dun" sabi ni mom sakin. "Opo" sabi ko tapos umakyat na sa taas.Nang makapasok na ako sa kwarto ko ay umiyak ako ng umiyak dahil sa nalaman ko na ikakasal na pala ako, iniisip ko kung ano kaya ang magiging buhay ko pag ikinasal na ako at sa pag iisip ko di ko namalayang nakatulog na pala ako.
Pagkagising ko ay umaga na kaya ginawa ko na agad ang morning routine ko tas bumaba para kumain ng breakfast.
Pagkadating ko sa dining room ay nandun na sila mom and dad "good morning mom, dad" i greeted them then kissed their cheeks "good morning too, sweetie" they said in unison "halika na kain ka na, kagabi di ka na nakapag dinner" sabi ni mom kaya umupo na ako at nag simula na kumain. "Ayy, mom, dad aalis nga po pala ako with friends ngayon magsho shopping po kami" sabi ko "okay sige basta uwi ka before 7pm, we'll have a dinner with your tita Rhianne and Tito Matt kasama ang fiancé mo" sabi ni dad "sige po dad, uhmmm dad kung dumiretso nalng kaya ako sa restaurant mamaya? What do you think?" Ako "hmmmm, sige basta 7pm ang dinner ahh wag mong kalimutan" sabi ni dad "opo, anyway aalis na po ako dad baka hinihintay na nila ako eh" pagpapaalam ko "okay take care sweetie" sabi ni mom tas kiniss ko sila sa cheeks at umalis na.Pagkarating ko sa loob ng mall nakita ko agad sina Rachelle, Mica, Arianna, at Kayla na naghihintay sakin kaya nilapitan ko na sila "hey ma girls" i said "ilang oras mo ba kami balak na paghintayin ah?" Inip na sabi ni Kayla "to naman oh, parang now lng hahahaha you know namn kasi talaga na always akong late eh hahaha" sabi ko sakanya "yes namn kay, para kang now lng hahaha" sabi ni Rachelle "ano? Tara na? Sayang ang oras oh" sabi ni Mica "tara lezzz goooo" hyper namn na sabi ni Arianna "hey guys, may lakad nga pala ako mamayang gabi kaya baka di ako makasama sa inyo" sabi ko "at saan ka namn pupunta?" Usisa ni Kayla sakin "may family dinner kasi kami mamaya with the Anderson family" ako "ay sige sige, pero sayang namn di ka makakasama sa night out natin mamaya pero okay lng yan ienjoy nalng natin ang time ngayon" sabi ni Arianne "tara it's shopping timeeee!!" Sigaw ni Mica kaya pinagtinginan sya ng mga tao. "Hehehehe" sa nya tas nauna nang maglakad.
It's already 12pm, di pa kami kumakain kasi di pa sila tapos mag shopping eh gutom na ako "girls, kain muna tayo" aya ko sakanila "sige tara 12 na pala, kaya pala gutom na ako" sabi ni Rachelle "san tayo kakain?"tanong ni Kayla "dun nlng sa restaurant nina Mica oh"ako "oo nga no? Sige sige"sabi ni Rachelle kaya pumunta na kami sa restaurant nina Mica
Habang kumakain kami biglang nagtanong si Kayla "Cass, anong meron at may dinner kayo with the Anderson?" "Bago ko sasagutin yan may sasabihin muna ako" "ano yun?"excited na tanong ni Arianne " i already have a fiancé, actually arrange marriage lng nmn yun tas sinabi ko kay dad na pag iisipan ko muna kung papayag ako sa kasal"pag e explain ko "eh, sino ba daw yung fiancé mo?"tanong ni Rachelle "yung anak ni tita Rhianne at tito Matt"sagot ko "WHAT!?"sabay na tanong nilang apat "eh playboy yun eh"angal ni Mica "kilala mo sya mic?"ako "oo kabarkada yun ni kuya"sabi nya "kaya pala may dinner kayo with the Anderson family mamaya para mameet mo yung fiancé mo?"patanong na sabi ni Arianne "yep ganun na nga"ako "kyaaaahhhh!!!! Dapat pretty ka mamaya girl, ime make over ka namin" excited na sabi ni Mica "ah eh okay sige, tara continue na natin ang shopping natin tapos na namn tayong kumain eh"ako tas tumayo na "tara!" Sabay na sabi nila at sumunod na din sakinFf....
Tapos na din kaming mag shopping at naka ayos na din ako ready na para sa dinner namin kaya nagpaalam na kami sa isa't isa. "Bye girls, thank you for the day sa susunod ulit" ako tas sumakay na sa kotse ko at nag drive na papunta sa restaurant.
YOU ARE READING
Missing Piece
Romancelooks? √ money? √ fame? √ They thought their life is already perfect for they got everything without knowing that there's a missing piece in their life. Will they find out the missing piece?