Simula

15 2 1
                                    



                       Simula






Isang taon na ang nakalipas 'noong umalis ako sa Saintama.




Walang bago, I'm still searching about the stealthy school of the Philippines.




Alam kong marami pang paaralan na may kinalam sa kinukuha kong kurso ngunit mas pinili ko iyong eskwelahang  patago para intense.




Wala akong masearch ni isa, pero base sa mga pinag tanungan ko ay may isa, ka isa isang patagong school na kahit kailan o sino man ay walang makakakita dipende nalang kung may kapit ka na may kinalaman sa course na iyong pinapasukan.






Isa lang ang aking masasabi, magaling magtago ang isang iyon
kung sino man ang may-ari ng school. Kahit isang bakas ay wala, wala rin sa mga public at private sites, ganoon ba talaga ka importante ang school na iyon?





at ganoon ba talaga ako katanga para hindi malaman kung saan 'yon? Magaling ako sa mga pagsesearch ng mga mysterious things, pero hindi ko inakala na ganito kahirap itong ginagawa ko.





Bumuntong hininga ako bago kuhanin ang selpon. Kainis, kailangan ko na ata talaga ng tulong ni CJ.






Mabilis kong inilagay sa tainga ang aking selpon.





[Who is this freaking
stupid-]






"Hey, easy. It's Althea." Mahina akong humalakhak, I guess kagigising lang nito kaya ganiyan ang ibinungad sakin.






[Althea? Hey where are you? Are you okay? Your parents and our cousins are waiting for you. Damn where are you?]





Naramdaman ko ang excitement sa tono nang pagtatanong niya.






Ngumisi ako. "Don't pretend CJ, You know where exactly I am. I have a favor." Wika ko.




Bumuntong hininga ito. [What is it?]







"Can you please find the hidden school of the Philippines?" Tanong ko. Actually I'm not really sure if papagbibigyan niya ako, pero mataas ang expectation ko. [What do you mean a hidden school?] Tanong niya sa kabilang linya.







"Gosh CJ, don't act like you didn't know." Naaasar kong sagot.






[Okay fine, give me a week]
Nanlaki ang mata ko. "What!? A week? Hindi ba pwedeng isang araw lang? I can't wait." Bulalas ko.






[Akala ko ba matalino ka? Pero bakit parang hirap na hirap ka sa paghahanap?] Nang-aasar ang tinig nito.






CJ is my cousin, detective din ito pero hindi alam ng mga relatives namin. Pasikreto itong umalis kagaya ng ginawa ko, at ang nakaka-inis don, nalaman niya kagad kung nasan ako ngayon kaya pinaki-usapan ko siya na wag sabihin kahig kanino kahit sa mga pinsan ko. If my parents find me, I'm dead.






"Two days." Request ko, alam kong alam niya talaga kung saan yon dahil doon din siya nag-aral noong college days niya.







Bumuntong hininga ito sa kabilang linya. [Darn it.. Okay.] Aniya at binaba rin ang tawag.






Nakahinga ako ng maluwag. Hindi ko na talaga mapigilan ang pagkasabik sa aking loob.








Bata palang ako nakahiligan ko na ang pagsosolve sa mga mysterious things, kaya criminal justice ang college course na aking kinuha.






Twist I (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon