PROLOGUE

26 1 4
                                    

Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, bussinesses, places, events, locales and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead or actual events is purely coincidental.

Imagination lang lahat oke? bored lang talaga so yon been wanting to post since I can't remember hehehehe yun lang

first time writing so i hope you'll appreciate hehehe

-unhappyjade xoxo ^_^

-

"Maby.. I-" napasinghap ako sa nakikita ko ngayon at napahawak sa dibdib ko gamit ang dalawang kamay. He's holding a box na may lamang silver necklace. It's personalize obviously, dahil ang pendant nun ay ang favorite flower ko. It is a round pressed calla lily na kasing laki ng dating 5 peso cent.

"I'm not proposing for marriage yet," he chuckled and before I could open my mouth he continued speaking.

"This is a promise necklace, I have one too--but it's different." ipinakita niya nga saakin ang suot niya ding silver necklace pero initials ng second name namin na magkadikit ang pendant.

"Ehem.., Uhh woo!" mabigat na hinga niya at nahihiyang tumingin saakin, nakaluhod parin siya. I genuinely smiled at him, he's trying not to stutter.

Marahan kong hinaplos ang pisngi niya, ramdam ko pa ang bagong shave niyang mukha. Pinag handaan niya talaga itong araw na to.

"Koby, promise me that through thick and thin we'll always going to keep choosing each other. We'll always choose to work everything out, that no matter what challenges might carry us apart we'll always find a way back to each other. Koby, do you promise?" a tear escaped from his right eye, and there he is again piercing his gaze through my soul digging in deep like I'm an ocean he's ready to dive in.

Iginayak ko siyang tumayo.

Pinunasan ko gamit ang hinalalaki ko ang luha niya.

"I won't promise, it'll just be some kind of a job if I'd promise to do so. But I'm willing to go through hell with you to not at all. I love you Maby, and the day you came I swear to God to not break your heart over silly reasons." I sincerely replied to him earning a wide smile from him kahit na naiiyak parin siya.

"Happy 3rd Anniversary, Koby!" he happily exclaimed. I laughed at how energetic he became.

"Happy 3rd Anniversary, Maby! Saranghe.. Kaya isuot mo na saakin yan para mayakap mo na ko!" I whined and he laugh but still his eyes are full of admiration.

I'm just wearing his tee and my pj's but he looks at me like as if I was a goddess. He really is something, and I'm fucking glad I'am the one witnessing and experiencing this.

Kinuha na niya ang necklace sa box and fuck! A memory just suddenly flashed in my mind, a scary memory I never wanted to remember.

Flashback

"Happy 3rd Anniversary, Love. Alam ko nung last week pa anniv natin kaso ngayon lang dumating tong inorder kong ring eh, sana magustuhan mo." I shyly smiled while giving Shan the other pair of the ring. Bumili ako ng couple ring sa shoppee mura lang siya kaya pinatos ko na, wala pang budget and alam kong naiintindihan niya naman iyon dahil mga studyante palang kame.

Nasa bahay nila kame ngayon, sa kwarto particularly. Madalas kasi akong mag sleepover sakanila, hindi kame legal pero kilala ako ng lahat pamilya niya as bestfriend hindi na din ako umangal dahil dalawang taon din kameng patagong nagkikita ngayong lang hindi.

"Ano ka ba, lahat naman ng binibigay mo naapprecuate ko. Tsaka baka mahal to? Wala ka nanamang baon niyan," nag aalalang tanong niya, nag motion naman siyang ako ang mag suot kaya ginawa ko na.

"Ayan matchy tayo!" we wiggled our fingers then we intertwined it.

"I love you, my always!" she said kissing my forehead.

"I love you more, my always too!" I laughed then we sealed that night with a kiss.

End of Flashback

"Shannei .." I blurted out kaya napatingin kaagad saakin si Levi hawak hawak na ang necklace.

Napapikit ako saka umiling. No not now.

Kinabahan ako bigla. Bakit ko ba nasabi yon?

"Huh? Kob?" takang tanong niya saka lumapit saakin nung patapos niyang ilapag sa kama ang box. Agad naman akong kumalma nung magtama ang paningin namin, somewhat he makes me calm.

I snaked my arms around his neck he let out a small chuckle.

"Sabi ko, mahal kita."

"You do?"

"Of course, a thousand times yes."

He genuinely smiled, kumikinang nanaman ang mga mata niya any moment he'll cry again for sure. Sinuot na niya saakin ang necklace saka ako niyakap patalikod tapos madiing hinalikan ang likod ng ulo ko.

I'm sorry Maby, minsan napapaisip ako kung sinasabi ko lang ba yan dahil talagang mahal kita o sinasabi ko nalang ang mga katagang yan para ipaalala sa sarili kong mahal kita.

Ayokong mawala ka at ayokong saktan ka.

Pero bakit ganito? Bakit parang mahal ko parin siya?



-

unhappyjade ^_^

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Ways Of Why'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon