(Đây là loạt bài viết theo quan điểm cá nhân về vấn đề sức khỏe,không liên quan đến tôn giáo,tín ngưỡng,chính trị)
Ma quỷ có thật không?.
Linh hồn là gì?.1) Từ góc nhìn tâm linh.
Có lẽ bất cứ ai trong chúng ta đều có một nỗi ám ảnh nào đó về ma quỷ thời thơ ấu hay thậm chí cả khi trưởng thành. Bản thân những đứa trẻ không nhận thức được ma quỷ là gì,chỉ là do những ý niệm mà người lớn tiêm nhiễm vào trí não: ma quỷ rất xấu xa,rất đáng sợ,thường xuất hiện ban đêm,làm hại con người..v.
v...
Khi lớn lên tùy theo nhận thức và thế giới quan mà mỗi người đưa ra 1 cách lý giải khác nhau,có người tin và người không tin,nhưng tựu chung lại chúng ta có thể thấy:ma quỷ là khái niệm thường được truyền lại bằng các câu chuyện dân gian qua nhiều thế hệ.Mỗi khu vực địa lý,mỗi quốc gia,mỗi dân tộc,thậm chí mỗi địa phương...đều có những loại ma quỷ đặc trưng riêng biệt,thậm chí những loại ma quỷ này còn mang tính truyền thống và đặc trưng gắn liền với bản sắc văn hóa,dân tộc,tôn giáo,tín ngưỡng,tập quán vùng miền...Các loại ma quỷ được miêu tả rất cụ thể,chi tiết,từ nguồn gốc,hình dạng đến hành vi,nơi cư trú,thức ăn...1 cách chân thực và sinh động như sinh vật sống.
Vậy nếu những khái niệm ấy chỉ là do trí tưởng tượng con người... tại sao nó lại có thể xuất hiện 1 cách rộng rãi mọi lúc mọi nơi như thế?.Trong thế giới loài người xa xưa,sự giao lưu văn hóa và truyền bá tôn giáo tín ngưỡng còn hạn chế,và những khái niệm ấy lại có tính đặc trưng riêng biệt,tôi cho rằng:Ma quỷ là 1 hiện tượng của tự nhiên tồn tại khách quan trong thế giới vật chất và không phụ thuộc vào ý thức của loài người.Trái ngược với ma quỷ có thần thánh,và khái niệm siêu nhiên tiếp theo có vẻ "gần gũi" hơn với nhân loại,đó là linh hồn. Theo quan điểm cá nhân của tôi,những khái niệm "siêu nhiên" ở trên về bản chất là tương đồng và có thể lý giải trên góc nhìn khoa học.
Thần thánh theo wikipedia là lực lượng siêu nhiên có tính chất thiêng liêng,vĩ đại. Có những khả năng lớn lao mà con người chỉ có thể tưởng tượng và mơ ước.Trong tâm lý học,có thể coi hình tượng này như 1 mỏ neo tâm linh,nơi bấu víu niềm tin và liều thuốc an thần cho những nỗi đau thể xác và tinh thần của con người.
Linh hồn là một khái niệm được coi là thuộc về tinh thần,trái ngược với thể xác thuộc về vật chất,là "thực chất của con người mà người ta tin tưởng rằng nó sống tiếp sau sự chết của ai đó" - wikipedia.
Tất cả các khái niệm trên đều thuộc về phạm trù tinh thần trong triết học,chỉ tồn tại trong thế giới tinh thần và phụ thuộc và ý thức của con người.
Vậy nếu xét trên phạm trù vật chất,có thể giải thích các khái niệm trên một cách biện chứng và khoa học hữu hình được không?.2) 2 câu chuyện của tôi.
Tôi từng có 2 trải nghiệm thú vị thời thơ ấu về linh hồn. Đó là 2 câu chuyện mà tôi nghĩ mình đã tận mắt chứng kiến hay cảm nhận "1 cái gì đó" giống như "linh hồn" người đã mất.
Câu chuyện thứ nhất.
Tôi có 1 cô hàng xóm mắc bệnh ung thư,trong giai đoạn cuối đời,cô này khá thân thiết với mẹ tôi và thường sang nhà tôi chơi,cô có thói quen ngồi 1 chiếc ghế mà nhà tôi rất ít khi dùng tới. Ngày cô mất gia đình bên đó có làm lễ gọi dí,tức là làm các loại phép thuật nào đó để linh hồn người đã khuất trở về "nhập" vào người sống hay "hiển linh",nói ra những tâm nguyện của mình. Tôi đã đứng ở ngoài cửa xem khá lâu nhưng mãi mà "hồn" không về nên chán và bỏ về nhà. Bước qua cổng,tôi nhận ra 1 cái bóng màu xanh lá và "bập bùng" như 1 ngọn lửa xuất hiện đúng chiếc ghế nọ,lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản do mình bị hoa mắt khi thay đổi điều kiện ánh sáng vì nhà tôi tắt đèn tối om. Tôi hít 1 hơi lấy lại bình tĩnh và bước vào nhà,nhưng cái bóng ấy lại "đứng lên" và "di chuyển" ngược lại,thậm chí xuyên qua tôi...dù hơi ớn lạnh nhưng tôi vẫn đến được công tắc đèn.Khi ánh sáng được bật lên thì cũng là lúc bên hàng xóm có tiếng khóc của người bị "nhập".Vậy liệu tôi có hoa mắt,hay "cái bóng" kia thật sự là linh hồn bà cô nọ.