Ang bilis ng araw sunday na agad
Nung nakaraan lang firstday of school lang at buong linggo lang ako titig ng titig sa kaniya pero niminsan hindi niya napapansin. Paano ba naman kasi busy kakwentuhan sa mga babae kasama yung ibang boys na naging friends niya agad. * Sabay ngisi ko at nakakunot pa ng noo ng tumayo ako s kama."Good morning Ikong! " bati ko sa picture frame na nakapatong sa table sa tabi ng kama ko. Sabay labas para tulungan si sarawat mag luto.
" Aba aba aba!!, aga mo ngayon ahh at mukhang ang energetic mo ngayon " habang papalapit sa amin si tine sa kitchen.
"Malamang ikaw ba naman hindi magiging energetic every day kung lagi mong makikita ang 2 years monang nang crush na crush " sabat pa ni sarawat habang nag priprito ng egg at ako naman nakangiti lang habang nag aayos ng plato sa mesa.
" by the way aalis pala ako mamaya mag grgrocery gusto niyo bang sumama? " tanong ko sakanila.
" Me?! Hmm... may bibilhin din kasi ako sa watson saka wala rin naman gagawin" sagot ni sarawat saakin.
" Milk and bread lang ako ayoko mag rice. Didiretso pa ako ng gym after " pagyayabang ni tine sa muscle niya.
Kaya binato ni sarawat ng eggshell pang aasar niya kay tine.***
We went in the department store to buy some stuffs and groceries. Dinamihan nanamin ng bili para naman hindi kami bili ng bili ng mga needs namin."Dito ka muna sasaglit lang ako sa watson" sabay baba ni sarawat ng mga grocery at iniwan ako sa bench ng mall.
Naglibot libot naman mga mata ko hanggang sa nakita ko si Enrique at may kasama siyang babae at nilagpasan lang ako.
May hi! Sana ako kaso hindi niya ako napansin
Sabay tingin ng masama sa girl habang naka simangot.After 10 minutes bumalik na si sarawat at umuwi na ng bahay.
Pag ka uwi namin ng bahay
Inaya naman ako ni sarawat pumunta ng bar para makapag chill chill.So pumayag naman ako dahil wala naman gagawin sa bahay maiisip ko lang si Enrique and his girl.
Medyo hindi chill chill ang naganap dahil sobrang napadami ang inom namin nila tine at sarawat . Buti nalang strong si sarawat at inakay kami pauwi.
Habang papasok ng bahay medyo nahihilo ako at nanlalabo na ang mata ko.Teka bakit may tao sa harapan ko? Medyo hilo at gumegewang gewang ako papalapit sa naaninag kong lalaki na naka pamewang pa.
"are you drank? !!!!" sigaw ng lalaki saakin. Si Dad? Ay mali ang step father ko pala. Ano ginagawa ng kupal na to dito!
" May lasing bang nakakauwi ng bahay? " pilosopo kong sagot sakaniya.
" ikaw! Sino kaba? Huh!
Daddy? Ay mali my dearest step father" inalis ko naman ang pag kaka akbay ko kay sarawat at lumapit sa step father ko.May naramdaman akong bakal na sumapak saakin at bumagsak ako sa sahig.
Inalalayan naman ako ni sarawat tumayo." bakit napaka walang modo mo tuwing kausap ako. I tried being good father to you but you turned me to be bad dad for you, hindi ka marunong makinig!! " sigaw niya saakin at parang kasalanan kopa bakit hindi ko siya nirerespesto.
He is the only reason bakit namatay si daddy kung hindi niya nilandi si mom hindi mag lalayas si dad at mababangga ng truck!
Hindi ako nakasagot sakaniya dahil halos hilong hilo na ako pero alam ko pa ang naririnig ko.
" from now on bahala kana sa buhay mo! Hindi na kita susuportahan diyan sapag aaral mo. Hinding hindi kana makaka kuha ng kahit anong tulong mula sa mommy mo unless mag papakumbaba ka "
Yan ang mga salitang sunod sunod na narinig ko and he leave after niyang sabihin ang mga yun.
Bigla ako napaupo dahil narin sa hilo at pumasok na sa loob si sarawat para ihatid si tine sa kwarto niya.
May mga tubig na mainit init ang tumulo sa mga mata ko na hindi ko napapansin. Habang iniisip ang pag kamatay ng dad ko. At yung ginawa ni mom na ipag palit niya si dad.
***
" I will group you for your group report next meeting" habang nakaupo at nakatingin saamin si maam.
" Group 1 - Mendez, Caygo and timolo leader mr. Mendez
Group 2 - Pawat, Ferrer and chimon
Leader mr. Pawat" Omaygad sisi.. Enrique kagroup ko?!! At nanlaki ang mata ko habang sinisink in s utak ko." yes!!! Ka-group tayo gurl!! , oi"
Yugyog saakin ni chimon na katabi ko. At medyo may hangover parin."Oi!!!! Nako yan ka nanaman mag daday dream kay Enrique again!! "
What!! He knows na crush ko si Enrique and he knows kung ano ako?!" How did you know na crush ko siya? " tanong ko habang may pag tataka sa mukha.
"duh! I smell you dahil mag ka kulay ang ating blood" Maarte niyang sagot
" at siyempre since first day of class. Lagi ka nang nakatingin sakaniya noh!! "
" psss.... please wag ka maingay, nakakahiya saka secret ko lang yun! " bulong kong sabi sakaniya habang naka patong ang hintuturo ko sa labi ko ( Quite sign)
" So paano kailan mo pa siya crush?! " Usisa pa niya, so ako naman sinagot ko naman siya at kinuwento lahat lahat.
Starting that moment ay naging close friend ko na si chimon. So yun nga nasa bench ako kasama si chimon dahil pinag uusapan ang group report. Pero hindi ko maaya si Enrique dahil nahihiya ako.
" Oi si Enrique yun diba?! " turo ng daliri niya kila Enrique kasama ang barkada niya na nag lalaro ng basketball.
" Enrique!!!!!!!!!!! !!" sina sign niya yung kamay na pumunta saamin.
Sigaw niya ng pag ka lakas lakas halos nabingi ako dun. Akala mo babae kung makasigaw.He's coming to us at biglang bumilis tibok ng puso ko. He's coming slowy come and the wind blowing to his hair. Dahilan ng pagkatulala ko sakaniya.
Dahil sa pawis din niya , bumakat yung little abs niya.Yes little lang kasi hindi naman siya sobrang macho o may mala halimaw na muscles.
"ohm!! " tawag saakin ni chimon habang kinakalabit ako.
" ayan na si Enrique share mo na yung ano gagawin sa group report. "
" ahh oo" sagot ko naman habang walang kibo si Enrique at nag aantay ng sunod ko pang sasabihin.
" So yung report natin hindi ganun kadali, actually na scan ko na siya kaso nga lang hindi siya ganun ka dali para gawin mag isa" tinitignan ko lang si chimon dahil di ko matignan si Enrique dahil nawawala ako.
" So let's do it together? " suggest ni chimon . Dahilan ng pag laki ng mata ko.
" hi- hindi ko kasi alam kung okay lang sainyo? " utal kong sabi. Saka feel ko rin ayaw ni Enrique kasama kami.
" ako okay ako dun, para hindi rin ako mahirapan " sabay tingin ni chimon kay Enrique na nag hihintay ng sagot nito habang ako nakayuko lang at naka pikit.
" sige" cold niyang sagot. What!!!! Again and again eto nanaman ako nawindang sa pag payag niyang gumawa kami ng group report together? As in TOGETHER!!!!!!
"Good sige sa bahay tayo ni Ohm!!! " abay pala desisyon ang batla! Sa bahay talaga namin?
" ahh ehh-" naputol ang pag sasalita ko ng mag salita si Enrique.
" Chat niyo nalang ako saan gagawa" sabay alis at bumalik sa pag lalaro ng basketball.
***
Just comment
If nagustuhan niyo or not
And if may suggestion kayo just comment lang.Thank you :)
YOU ARE READING
Darating kaya?
General FictionThis story is made of my very creative delusion. Inspired by my crush since december 2017.