Kasalukuyan akong nagwawarm-up ngayon. Aside from doing beauty pageants, I also play volleyball and today, meron intramurals sa university.
I used to play for the university when I was in freshmen years. But because old man didn't want to, I stopped playing. Habol ko lang naman noon ay ang free tuition pero ang sabi ng dad, we're not starving so I don't need those. And that's when I pursued modelling and beauty pageants.
"Last year na Yana ha?" Bati ni Jhana na kateam ko. Halo halo kasi ang mga kasama namin sa team at hindi puro kadepartment ko lang.
Ngumiti ako bago ako nagjog in place.
"Yeah, wanna make it memorable." Sagot ko tumango siya at nagtanong tungkol sa mga bagong endorsements ko. Outsiders are allowed pero limited lang ang pwedeng makanood.
Parami ng parami ang tao sa gymnassium at palakas ng palakas ang hiyawan. 3-peat na kami at gusto naming imaintain iyon as seniors.
Lumapit sa amin ang coach namin which is teacher din namin sa PE na si Sir Jude.
"Jade, always remember that if it isn't yours don't claim it to be yours. Understood?" huling paalala ni coach bago niya tinawag ang starting players.
Flexible ako kaya sabi ni coach sa akin kanina, just do your thing kung sa tingin ko ay kailangan. Nasa loob na kami ng court at katapat ko si Julia. I smiled at her and she gladly returned.
Pumito ang referee at cue na start na iyon ng game. Nagkamayan kami ni Julia because iyon ang nakaugalian dito sa school kapag may games.
"Mine!" sigaw ko sa teammates ko at naggive way naman sila para ibigay ko ito sa kabila. Kinuha iyon ng player nila at ibinalik ulit sa amin.
3rd set na at lamang kami ng 4 points, mabilis lang makahabol ang team dahil dikit kami palagi ng scores.
Sinet ito ni Jea sa akin at pinalo ko naman ito ng malakas papunta sa kabila. Hindi ata nila kinaya ang bigat ng bola kaya di nila nareceive ng maigi kung kaya't score ulit namin.
"What team? Magic!" sigaw namin pagtapos ay pumito ang referee para sa timeout. Pumunta kami sa bench para magpahinga dahil sa exhibition na ginawa ng mga dancers.
Nagpapahinga ako at nagfofocus dahil gusto kong ipanalo. Shiela, our captain injured her knees kanina. Last year ay nagka-ACL injury siya at hindi na dapat maglalaro this year but she's too persistent kaya ayun, sumakit nanaman at namamaga na.
"Louisiana, I trust you kaya you can take over." Kindat sa akin ni Shiela. Ngumiti na lang ako habang inaasikaso siya ng medics. Meron pang 8 minutes bago ulit bumalik sa game at kinausap ko ang team mates ko about sa game plan.
"May joke ako." said a guy behind me. Napaigtad ako bigla sa boses na iyon dahil pamilyar. It never leave my head over a week. Lumingon ako at nakita ko lamang na nakataray sa akin si Julia ng kabilang team. What now?
"What is it?" tanong ko, ngumiti siya at umayos ng pagkakasandal sa likod ko.
"Joke, joke, joke!" sagot niya. Natawa siya at napangiti na rin ako. I know that he isn't from my university because the last time I saw him, nakauniform siya ng ibang univ.
"Grace Louisiana" he stopped talking and that stopped me from watching the exhibition.
"How did-"
"I have my ways, Sin" kindat niya. Pumito na ang referee at hudyat na iyon na start na muli ang game. Ngumiti siya and said his goodluck.
Nakita kong katabi niya si de Marco, 4th year engineering guy and he just nodded at me.
"Close pala kayo ni Sandoval? Ikaw ha!" Asar ni Jhana sa akin. Napakunot ang noo ko at itinanggi.
YOU ARE READING
A God Named Sin
FanfictionSophisticated Louisiana Morel had all her plans in life figured not until he met Travis Sandoval, a graduating business management student.