Keep me

26 1 0
                                    

"Call me kuya"

I always remember what you've told me before, 'call me kuya'.

"Why would i call you kuya?" Duh, he's not even my brother.

"Show some respect, I'm older than you!" He said with an angry voice.

"Alam mo? 'Di ako kumukuya sa hindi ko kapatid eh, kaya 'sensya na di ako mag kukuya sayo." Sabi ko dala ngisi.
"Ah, to make it short ayaw kong mag kuya sayo." Ayaw ko magmukang kapatid mo noh!

I smiled with that memory. And ask some question in my mind.
'Do I always have to reminisce the past?
My past with you?'

Summer na! Yey! Pagkatapos ng lahat nang hirap ko sa study makakapagpahinga na din ako sa wakas. Ang ikinatutuwa ko ngayon ay makakapaghasik nanaman ako nang lagim sa buhay ni Josef ngayong summer. And I'll make sure this time maiinlove na siya sa akin.

'Di ko alam bakit ang ilap niya sa akin , yung parang gusto niya ako pero hindi. Sa isip ko merong pumipigil sa kanya na gustohin ako, pero ano? Anong pumipigil sayo Sef?

Pagkatapos kong mag isip isip napagdesisyonan kong pumunta sa bahay nila Sef. As I look at the mirror and see my reflection I've come to think 'why didn't he like me eh I'm pretty naman.' So after ko mag ayos dumiritso na ako sa bahay nila.

Pagdating ko sakanila nakita ko siya agad sa garden naka upo sa damohan at may binabasang libro more like bible.

Josef is kind pero minsan masungit, syempre sa akin lang siya masungit.
Hindi ko man maamin nang diritsahan sa kanya na gusto ko siya, 'di naman ako nagkulang ipakita at ipahiwatig sakanya ang nararamdaman ko. Ika nga nila action speak louder than words.

Nilapitan ko siya. "Can I sit beside you?" Nakangiti kong tanong.
He just nod and smile.
Wait, imagination ba to? Did I just see him smile? At me? Ghaddd my heart!

"Your reading it again kuya." Turo ko sa librong binabasa niya.

"Everyday kong binabasa to Jannah"
Sabi niya nga hindi kompleto araw niya pag di ito na babasa.

"Right!" I close my eyes and leaned on his shoulder. "Pwede ba kitang hindi tawaging kuya Sef?" Sawa na kasi ako sa turing mo sakin Sef, kailan mo ba ako makikita bilang babae? Yung parang hindi kapatid "Sef nalang please" I plead.

"Alright." Sabi niya. Ramdan ko ang titig niya sa akin kaya dahan dahan kong minulat ang mga mata ko and my eyes met his, pero 'di nagtagal cause he looked away.

" 'di pwede tong nararamdaman ko." He said softly. Ramdam ko ang nararamdaman mo Sef 'di ako manhid pero bakit pinipigilan mo? We have same feelings naman.

"Sef you know my feelings for you right? Nafefeel mo naman diba? Alam ko gusto mo rin ako." Say it babe I wanna hear it from you.

"I do have feelings for you pero hindi pwede. Ayaw kong masaktan ka Jan ayaw kong makita kang umiyak" tumayo siya at hinarap ako. So this is it? Confrontation na? Sabihan na nang feelings? Yung iniisip ko kanina kukulitin ko lang siya pero feeling ko after this hindi na kasi mahaheartbroken na ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 16, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Keep me  (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon