I'm here at my room, just staring at the ceiling when I heard a knock. I walk towards the door and opened it.
"Pinapatawag po kayo ng Mom at Dad niyo, " one of our maid said.
Tumango nalang ako sa kaniya bilang sagot. Pinauna ko nang makababa ang maid namin saka ako sumunod sa baba.
"Hi Mom... Dad," bati ko sa kanila nang makababa ako.
Agad akong naupo sa couch.
"Sazy, we're going to tell you something," my Mom said before she take her sit.
Agad napataas ang kilay ko.
I can sense it... Something was wrong.
Naupo rin si Dad sa tabi ni Mom at seryoso akong tiningnan.
"Our company was slowly falling," panimula niya.
Omg does this mean? Oh gosh, No!
"A-Are you guys planning something about me-getting engage to someone to save our company? Wth! No!" sigaw ko sa kanila.
"What?! Where did you got that idea, Sazy?" Mom confusingly asked.
"Well, t-that's what happened on some stories that I've read. To save the drout of company, you know?" nahihiyang sagot ko.
Napatampal nalang siya sa noo niya habang umiiling.
Tama naman ako diba? That's what they want to happen, tsk!
"Enough with that," awat ni Daddy sa'min. "You're not getting engage to someone okay? You'll just..."
"I'll just what?," salubong ang kilay na tanong ko nang hindi niya tinuloy ang sasabihin niya.
He sighed, "You'll just going to transfer to a public school."
Napaawang ang bibig ko sa narinig ko.
Transfer? To a public school?! I heard it wrong, right?
"T-Transfer... to a public school. What?"
"Listen Sazy, temporary lang naman hanggang sa makaahon na ulit ang kompanya. Kailangan natin magtipid for a while. At gagamitin namin ng Mom mo ang money para masave ang company."
I was damn... speechless.
"Anak, you understand naman right?," my Mom asked as he held my hands.
"I can't! I prepare to stop for a meantime than to... to study in a public school! Mom, Dad! The hell, I'll never do that!" sigaw ko sa kanila.
"No! You won't stop. You'll study there even you like it or not! I'm leaving you with no choice. You'll take your 3rd year highschool there! You listen to us, Zylene."
Napatango nalang ako sa kanila-sign that I defeated from them.
"Right. Okay, I can't do anything about your decisions naman so there's no way of arguing with the both of you. I'm going to my room now, excuse me."
Yumuko ako sa kanila at mabilis na tinahak ang hagdan pataas sa kwarto ko.
Nilock ko ang pinto ng kwarto ko at sumalampak ako sa kama ko.
Nanatili lang akong nakadapa hanggang sa kunin ko ang phone ko.
I sent a message at the GC of my friends.
Sazy: Hey, I'm transferring to a new school. I'll probably miss you guys :(
Pria: What?!
Louie: Why?!
Althea: Is that a joke, Saz?
Sazy: Nah. I'm not joking, I'm serious guys. They will sent me to a public school :( I can't spend my highschool day there.
Nag-usap usap pa kami about sa paglipat ko ng school. I spent my whole night talking to them until I fall asleep...
Kinabukasan, maaga akong pinagising nila Mommy para raw makapaghanda ako dahil ngayon ang schedule nang pag-enrol ko sa magiging impyerno ng buhay ko-ang public school na pag-aaralan ko, tf.
I just ate my breakfast with my parents and did my daily morning routine after.
Nagbihis lang ako ng denim dress at high heels then with my little pouch. Naglagay na rin ako ng powder sa mukha ko then liptint since sa puic school lang naman ang pupuntahan. Nilugay ko lang ang mahabang straight kong buhok saka ko napagpasyahan na bumaba na.
"Let's go," aya ni Dad at nauna nang sumakay sa kotse. Sumunod si Mom at siyempre, sumunod na rin ako dahil wala akong choice.
Tinuon ko lang ang pansin ko sa pagbabasa sa phone ko nang magsimula na kaming umandar.
Minutes had passed at naramdaman kong huminto na ang kotse namin.
Lumabas na rin lang ako dahil lumabas na rin sila Mommy.
Nagsimula na kaming maglakad.
Inilibot ko ang paningin ko sa kabuoan ng school.
Palibot ang mga classrooms at may matataas rin na building na binubuo ng tatlo hanggang apat na palapag. Samantalang nasa gitna naman ang field nila kung saan kita rin ang flagpole.
Mariano Highschool...
Pumasok ako sa room na pinasukan nila Mommy. Faculy siguro.
Pinasa nila mommy ang mga requirements na kailangan ng school. Matatagalan pa siguro kaya nagpaalam muna ako sa kanila na maglilibot libot muna ako.
"Ouch!" singhal ko nang bigla akong matapilok habang naglalakad sa field.
"My gosh, this school! Ugh, I hate this!" singhal ko pa.
"My gosh, this school! Ugh, I hate this," someone mocked at me.
Agad kong tinaasan ng kilay ang lalaking nasa harapan ko.
"Miss, hindi kasalanan ng school na matapilok ka. Sadyang tanga ka lang talaga! Magsuot ba naman ng heels dito? Shunga ka rin, noh?"
"Oh gosh, stop lecturing me!"
"Next time, huwag kang magsuot ng heels para 'di ka matapilok, psh!"
Magsasalita pa sana ako pero bigla nalang niya akong tinalikuran at naglakad siya paalis.
Damn it! Ininis niya 'ko! Sino ba siya para makialam? Tsk.
Padabog na bumalik nalang ako kila Mommy.
Unang encounter palang pero ganun agad, paano pa kaya kapag pasukan na?
Ugh, I hate this!
BINABASA MO ANG
COMPLICATED (Highschool Series #1)
JugendliteraturSarah Zylene Vega-A junior highschool girl who was force to leave the Private School and study at one of the Public School in their place. At first, she doesn't like staying in that school-but everything's starts to change when she suddenly fell inl...