"Are you willing to give me your heart?" I ask my suitor.
"Of course, my heart belongs to you Lamiara" he replied with a sweet smile.
"If that so...." Tumigil ako unti unting hinugot ang kutsilyo sa study table ko.
Nakita ko naman itong tumayo at ini-lock ang pinto. Napangisi nalang ako sa tinuran nito, siya na mismo ang nag bigay ng puso niya at siya na rin ang nag padali sa nais kong gawin.
Sigurado ka bang kaya mo siya? Bulong ng kaibigan ko
Oo naman Alisha, ako na ang bahala sakanya.
Sige, ihampas mo sakanya yun baseball bat dali hahaha
Ito ba? Mahinang tanong ko
Oo.
Bago pa man ito maka harap sa akin dali dali ko siyang pinukpok ng baseball bat dahilan ng kanyang pag kawalan ng malay.
Hinila ko ito papunta sa music room ko at hiniga ito sa may bench sa gitna. Nang makita ko ang dugo na lumalabas sa ulo nito nasabik ako.
Alisha, tignan mo ang ganda ng dugo niya.
Napatitig naman ang pulang mga mata ng kaibigan ko sa dugo.
Oo nga hihi sige umpisahan mona.
Bago pa man ito magising hiniwa ko ang kaniyang balat sa tapat ng puso nito.
Kasabay nito ay ang pag higop ng kaibigan ko sa dugong lumalabas sa kanya.
Napangiti naman ako ng makita kong wala itong reaction, to be honest this room is not a music room. I just call it music room dahil ang pag mamakaawa at daing nila ay tila ba musika sa pandinig ko.
It's just a simple empty room at tanging mga jars na may tubig at puso ng mga manliligaw ko at ang bench sa gitna ang laman nito.
Nang subukan kong kunin ang puso nito bigla siyang nagising, pero di makakilos dahil sa malamang ay nahihilo pa siya at ito'y naka gapos.
Dali dali kong isinilid ang kamay ko upang kunin ang puso nito, nang mahawakan ko ito'y natuwa ako dahil napaka bilis ng tibok nito.
"Talagang mahal mo ako ano? Napaka bilis ng tibok." Saad ko habang ngingiting hinahaplos ang puso niya.
"Baliw ka!!" Galit na sigaw nito.
Agad namang nabasag ang isang jar na walang laman, tiyak kong nagalit si Alisha sa sinabi nito.
"Ha? Hindi ba't nag paalam ako? At ang sabi mo willing ka na ibigay ang puso mo? Kaya kukunin ko na ha?" Paalala at paalam ko dito sabay hila sa puso niya palabas.
Medyo nahirapan ako dahil napaka dulas nito sanhi ng dugong lumalabas, kinailangan ko pang putulin ang mga ugat na nakakonekta rito bago ko makuha ang puso nito.
Ikiniskis ko ang puso nito sa mukha ko na para bang nag hihilamos, at tinitigan habang unti-unting bumabagal ang tibok nito.
Napakaraming dugo, at alam kong gustong gusto ito ni Alisha.
Mula sa kisame nakita kong nakatingin si Alisha saken.
Sige na, kumuha ka na ng dugo Alisha.
Salamat Lamiara.
Saad nito at agad na humaba ang kaniyang dila para dilaan ang dugong nag kalat sa sahig at bech.
Nang saktong tumigil ang puso sa pagtibok nito, isinilid ko agad sa jar na may tubig.
Ang katawan nito ay binalatan ko at pinira-piraso, ang karne ay balak kong gawing hapunan at ang laman loob ay ibenta sa palengke para magka-pera.
Habang si Alisha ay tuwang tuwa sa gilid, batid kong nabusog ito.
Nilinis ko naman ang music room ko at binilang ang mga puso, nasa 32 na ang mga ito. Nakaka tuwang malaman na marami palang nag mamahal sa akin. Kabilang na ang pamilya ko.
Kinabukasan, maaga akong nagising at nag tungo sa banyo para maligo. May pasok na naman, at ayoko yon dahil marami nanaman ang mangungulit saakin.
@School
I was walking on my way to my room, nang mapansin ko ang mga nag kukumpulang babae. At dahil dakilang chismosa ako, agad ko itong tinungo.
At nakita ang nag iisang dahilan ng pag tibok ng puso ko, ngumiti ako ng magawi sa akin ang mata nito.
"Lamiara!" Tawag nito sa akin.
"Bakit?" Nahihiyang tanong ko.
"Ahm wala lang, are you free tonight?" Tanong nito ng makalapit ako sakanya.
"Oo naman, bakit?" -Lamiara
"Baka pwede kitang ayain mag dinner?"
"Oo naman, pwedeng pwede. Sige ah malelate na kase ako. Bye" paalam ko at agad na tumakbo papuntang cr.
Ang bilis ng tibok ng puso ko sobrang bilis, kaya kinuha ko ang tumbler kong may dugo at agad na ininom para kumalma ako.
Nakita ko naman ang masamang tingin ni Alisha sa akin mula sa salamin ngunit sinawalang bahala ko nalang ito.
-------------------------
Nag tagal ang relasyon namin,masaya at kuntento hanggang isang gabi.
Third person's pov
Papunta sa room ni Malum ang dalaga upang sorpresahin ito, matagal niya na itong napag isipan at naplano.
Mahal na mahal ni Lamiara si Malum at alam niyang ganoon rin ito sakanya.
Ngunit di niya inaasahan na ang pagpunta niya rito ay ang ikakasira ng kanyang mundo.
"3 years na kayo Malum, pwede mo nang hiwalayan iyong weirdong babae mo. Makukuha mo na ang premyo mo"
"You did great job Malum, ano? Magaling ba sa kama?"
Agad na napalingon ang mga binata sa pintuan nang may marinig silang hikbi.
Lamiara's pov
"M-malum" saad ko habang umiiyak.
Ang sakit, ang sakit ng puso ko sobrang sakit. Kaya inilabas ko ka-agad ang patalim na hawak ko.
Kita ko namang nagulat sila ngunit ngumiti lang ako. Si Alisha, wala na rin si siya. Kaya't wala na ring saysay ang mabuhay ako.
"Basahin mo ito pag uwi mo sa bahay niyo, nakasaad diyan kung gaano kita kamahal. Ikaw na ang bahala sa condo ko. Sa mga pusong naroroon sa music room ko. Ikaw na ang bahala sa lahat Malum." Saad ko ng nakangiti parin.
Hindi ito umimik at tanging pag lunok lamang ang naisagot nito sa sinabi ko. Inilagay ko sa mesa ang diary ko.
Hiniwa ko kaagad ang tapat ng puso ko, at agad na ipinasok ang kamay ko. Nakangiti akong nakatingin sa kanila na gulat na gulat habang ginagawa ko ang bagay na hindi ko kailanman pag sisisihan.
"Mahal na mahal kita Malum, my cordibus only belongs to you. For you." Pag katapos kong sabihin yon humakbang ako palapit sakanya't kinuha ang puso ko.
Malum's pov
Hindi ako makakilos ng ibigay nito ang puso niya sa akin habang umiiyak, kinuha ko ito at pinag masdan ang unti - unting pag kawala ng tibok sa puso niya. Kasabay nang pag bagsak ng taong mahal ko.
Wala akong balak na hiwalayan siya, dahil mahal kona siya. Ang tanga ko, dapat sinabi ko sakanya ang lahat.
Pag katapos ng ilang taon ay maayos na ang lahat, napag alaman kong si Lamiara ay may sakit sa pag iisip.
Nakita ko ang mga pusong binanggit nito bago siya mamatay, mga puso ng mga manliligaw niya. Mga puso ng mga taong nag pahalaga't nag mamahal sakanya.
Doon ko napag alaman na minahal niya ako ng totoo dahil nagawa nitong ialay ang puso niya sa akin. Ang sabi sa test, naging mabuti ang kalagayan nito dahil sa akin, nawala ang sakit sa pag iisip ngunit ako rin ang dahilan ng kaniyang pag kasawi.
"Love bilisan mo na diyan"
"Wait me there ALISHA"
I am Malum Fiel Amoris Herrera the campus playboy, and I fell inlove with Lamiara Daemonium Cordibus a psychopath girl who's willing to die for me.
END
YOU ARE READING
C O R D I B U S | ONESHOT
Teen FictionThis girl who have schizophrenia fell inlove with a campus play boy. She believes that her heart belongs to him. What she wants is love. She is CORDIBUS.