Prologue

16 0 0
                                    

"Aren't we going to our 4th year highschool reunion Zia?" my bestfriend Anica asked.

"Oo naman, pupunta tayo why not naman hindi ba?" kumunot ang noo ko at tumingin ako sa bintana habang sinasagot ko yung tanong ni Anica, hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan sa reunion na yon, I have this feeling na kinakabahan ako.

"Are you ready?" she asked.

Hindi agad ako nakapag salita, hindi ko alam kung ano ang ibig niyang sabihin, muli nanaman nag balik ang mga ala alang mapapait at kung gaano kasakit ang mga salitang binitawan niya sa araw na iyon, and now, I don't know if pupunta pa ba ako sa reunion o hindi na, natatakot, kinakabahan sa pwede kong makita, kasi hanggang ngayon sa loob ng walong taon siya parin. Pag katapak ko muli dito sa Pilipinas ay siya ang unang pumasok sa isipan ko.

"Zia, I'm talking to you"

Pero hindi parin maalis sa isipan ko ang mga masasayang ala ala na sumagi sa isipan ko, muli akong napangiti ng maalala ko ang masasayang araw na iyon.

"ZIAAAAA!!!"

"Y-yes Anica, what is it again? I-Im sorry may na alala lang ako" napabalikwas at napabalik sa huwisyo sa sigaw ni Anica

"Omygosh, I've been calling you three times! for pete's sake Zi, ano nanaman bumabagabag sa isipan mo?" tanong niya.

"N-nothing, I just want to rest" I said.

" Tinatanong kita kung ready ka na?" she asked again.

"No-- Uhmm I mean, Yes ofcourse! bakit naman ako hindi magiging ready? its just a fvcking reunion Anica" sabi ko, kahit na alam kong hindi talaga ako ready.

"Ok ka lang ba?"  tanong niya

"Anica, I just want to rest na, I'm tired and sleepy" ani ko.

"Are you okay?" nag aalalang tanong niya.

"Yah, sino ba naman ang hindi mapapagod? kakagaling lang natin sa byahe at may jetlag pa ako" natatawang sabi ko habang tinatanggal ang heels ko.

I'm just wearing high waisted ripped jeans and fitted cropped top pastel pink with my 3 inch heels. Kararating ko lang dito sa Condo ko na pinabili ko sa parents ko at si Anica naman ay uuwi sa bahay nila.

"Alright, uuwi muna ako, I'll just text you when I got home, see you around love yah" she kissed my cheek at umalis na.

Pumasok na ako sa banyo at naligo, binabad ko ang sarili ko sa bath thub at nag isip isip, kung paano ko ulit siya haharapin pag nag kita kami ulit. Ugh! bakit ba hindi siya maalis sa isipan ko, for pete's sake Zia! Umayos ka. Tinapik tapik ko ang aking pisngi para hindi ko na ito ma alala.

Pag katapos ko maligo ay, nag bihis nalang ako ng yellow pajama with black sando. Kumuha ako ng isang basong tubig sa ref at linagok iyon. Bumalik na ako sa kwarto at humiga sa malambot kong kama at mahimbing na naka tulog.

Pag kagising ko ay tinignan ko ang aking wrist watch, It's already 4:00pm kinuha ko ang phone ko at nakita ko ang text ni Anica.

Anica:

Hey jgh! sleep well..

Pagkatapos ko buksan ang message ni Anica ay chineck ko ang IG ko at nakita ko ang IG story ng kaibigan ko na si Rio 2m ago, nakita ko yung location na malapit lang ito sa mall dito sa condo ko, nag DM ako agad sa kanya

@itszafiya

Hey! Rio, where are you?

@moretterio

Chasing your DreamWhere stories live. Discover now