My Quarantina (One Shot)

46 5 1
                                    

Gigising sa umaga - kain - higa - cellphone - kain - higa - cellphone - kain - cellphone - tulog.

Yan ang everyday routine ko simula nung nag quarantine. Pabalik-balik sa isang araw. Walang ibang magawa kundi ang mag cellphone buong araw. Puro scroll up--scroll down and vice versa.

While doing it vice versa. Some post caught my attention. Some talaga kasi nga napupuno na yung news feed ko sa mga post tungkol dun.


Kamusta na mga mag jowa, nag bbreak na ba?

Sa mga my jowa jan wala pa ba kayong planong mag hiwalay?

Sabi ni CoVid di daw sya aalis ng bansa kung di pa nag hihiwalay lahat ng may jowa.

Di daw bibigyan ni kap ng ayuda ang lahat na may jowa. Mga pre mag hiwalay na kayo para mabigyan kayo ng ayuda. Haha

Sabi ng chismosa naming kapitbahay kanina nag hiwalay na daw yung anak ng kapitbahay namin saka yung jowa niya mapaalis lang si CoVid. HAHHAA.


I shooked my head after reading all those post and turn my phone off. Wala naman kako akong magagawa dun e puro nonsense lang yung mga pinag popost nila.

Like bakit pinupush nila yung mga couple na maghiwalay? Para makisabay lang sa uso? For me kasi i appreciate those couples who are getting stronger despite the problem that the world is facing. Like di sila nag papa apekto sa problema na mayron tayo. Kung tutuusin nga e natutulungan sila ng quarantine e, because of quarantine malalaman natin kung mahal kaba talaga ng isang tao. Dyan nasusubok yung pag mamahalan ng dalawang tawo. Because love isn't about being together personally. Love sometimes is about how strong the both of you when you're distance away from each other. Sometimes in love you should take risk maski yung distance nyong dalawa. Atleast you make each other smile despite the miles.

Parang kailan talaga yung mga tao di na nakakatulong e.

My phone light up ng nag notif yung Facebook.


Genevieve Martin has sent you a friend request.


Abay may nag ffriend request.
I immediately stalk the girl who sent me a friend request. Woahh she's cute, she's photogenic, she's a music lover, and... we're school mates!?!

Oa ka lang Augustus parang schoolmates lang e.

Agad ko namang inaccept yung friend request niya. Wag na nating sayangin ang pag kakataon. Ay joke i mean yung babae na yung nag ffriend request accept na satin bro choosy ka pa.

I accepted her friend request and stalk her again.

I am in the midst of stalking ng mag salita si mama.

"She will melt Augustus." Tawa pa niya. Bigla kong liningon si mama dahil di ko talaga naiintindihan yung sinabi niya.

"Bata ka, kanina mo pa tinititigan yang picture na yan. She's beautiful huh. Who is she?" Pagpupumilit ni mama sabay upo sa tabi ko.

" I don't know ma, she sent me a friend request a while ago."

"Oh" saka siya tumili. Naningin ningin kami ni mama ng pictures when someone messaged me.

My Quarantina (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon