Chapter 1

3 0 0
                                    

Joseph PoV

"JOSEPH,KUMUHA KA BA NANAMAN NG PERA SA WALLET KO?!"

Dali dali akong napabangon ng marinig ko na sumigaw ang nanay ko.

Lumabas agad ako ng kwarto ko at dali daling bumaba.

"Ano ba Mama,ang aga aga sumisigaw ka" sagot ko sa nanay ko.

"At ang sunod mong sasabihin ay--"
Sabay naming sabi ni Mama.

"Tch.ano ba yan si Mama alam din gagawin ko." kumuha ako ng isang hotdog at kinain iyon.

"Ano ka ba Joseph.Mama mo ako syempre sakin ka mag mamana."
Biglang lumapit sakin si Mama at pinisil pisnge ko

"Yang pera na kinuha mo ay ibabawas ko sa baon mo ah." Tumalikod si Mama at pumunta na ulit sa kusina.

Hays Mama ko nga to.

"Mama,kaylan Uuwi si Pa--" hindi ko na natapos sasabihin ko ng biglang may nag takip ng mga mata ko.

"Nakauwi na ako." Biglang sabi ko.

"Nakauwi na ako" pag uulit ni papa sa sinabi ko.

Inalis na ni Papa ang pag tatakip sa mata ko at ginulo ang buhok ko.

"Gumagaling kana sa pag prepredict ng mga sasabihin ah Joseph." Pag pupuri sakin ni Papa.

"Syempre baka Joseph Miles 'to" pag mamalaki kong sabi.

Tumayo na ako sa kinakaupuan ko at pumunta agad sa banyo.

Dali dali akong naligo at nag toothbrush.

Nang matapos na akong maligo.Inayos ko ang sarili ko at sinuot ang uniform ko.

High School student ako ngayon.kakagraduate ko lang last year.

Nang matapos ko na ayusin sarili ko.Bumaba na ako at nag paalam na ako sa mga magulang ko.

"MA,PA.AALIS NA AKO!" Sigaw ko.

"Hahatid na kita." Biglang bungad sakin ni Papa galing sa likod ko.

"Salamat Pa,kaylangan ko rin matipid baon ko" pangiti kong sabi.

Unang pumasok si Papa sa kotse at sumunod ako.Nasa Passenger seat ako ngayon.

Inistart na ni Papa ang kotse at pinaandar na ito.

Nakarating kami sa School ng mga 20 mins.medyo mabilis naman pero late na ako.

6:20 na.Dali dali akong bumaba ng kotse nang bigla akong tinawag ni Papa.

"Joseph salo!" May binato si papa na parang Card at walang palya kong nasalo yun

Hindi ko na inabala ang sarili ko na tignan ang card at inilagay agad sa bulsa ko.

Kumaway lang ako kay Papa at tumakbo na papasok ng gate.

"Late ka nanaman Mister Miles" pag pipigil sakin ng Guard

"Wala nang bago doon" alam ko na ang gagawin ko.Sinulat ko na ang pangalan ko sa log book at tumakbo na ako sa Hall way ng school.

Umakyat ako ng mga 3 floor at nakarating na ako sa classroom ko.

Sumilip ako sa salamin ng pintuan ng classroom ko.

Walang teacher buti naman.

Dahan dahan kong binuksan ang pinto at pumasok ako ng dahan dahan.

At napatingin agad ako sa dulo ng classroom namin

Bat nandyan ka Ma'am

"MISTER MILES!1ST WEEK PALANG LATE KANANAMAN!" Pag sigaw sakin ng Teacher ko.

"Hehehe.Ma'am sorry na po.aagahan ko na po sa susunod" ngumiti ako at dahan dahan lumapit sa upuan ko.

"GANYAN NAMAN PALAGI SINASABI MO!WHERE'S YOUR HOMEWORK"  Pag sisigaw ulit sakin ni Ma'am.

Tinuro ko lang ang lamesa nya at umupo na sa upuan ko.

Hays.Kitang kita ko na namamangha sya sa homework ko at chineckan yun agad agad.

"Yan!Ganyan dapat kahit may maling ginagawa bumabawi agad.si Mr.Miles lang ang may accurate na sagot sa homework nyo." pag sesermon ni Ma'am sa mga classmates ko.

"Hoy Joseph.Nag palate ka nanaman tas di mo kami pinakopya" pag sasabi ng classmate ko.

"Christal,Sa susunod kasi antayin mo ako bago ka mag pasa ng homework mo para pasado ka rin." Pag sasagot ko sakanya.

Sinuntok nya lang ng mahina ang balikat ko at umayos ng upo.

Hindi ko talaga maintindihan tong babae na to matalino rin naman sya pero ang tamad.

Christal Claire babaeng naging kaibigan ko agad sa 1st day ng klase.

Inabot kami ng buong araw sa pag aaral.

5:00 na at uwian na.

"Joseph!sabay tayo pre" biglang pag akbay sakin netong tao na to.

"Yare yare.wag ka naman sana mag palibre ngayon.Frank" etong lalaki na to mas mayaman naman kaysa sakin pero ang buraot.

Frankly Reed,naging classmate ko sya ng 2 years sa elem.Tatlo na kasama ngayon

Kilala mga magulang nya sa Magaling na Architech and Designer at Sundaol.Mama nya ay sikat na Architect ang sikat na project sakanya ay ang The Emerald Mansion meron itong tatlong palapag na bahay at ang buong bahay ay kulay light green and madaming nakatanim na puno at magagandang damo.Lalo na sa loob mas kumikinam sa ganda dahil sa kulay na nilagay doon.ang Papa nya naman ay isang General at sya ang umubos sa mga rebelde sa may Marawi.

Nag lakad na kami pauwi ni Frank at nagkahiwalay kami dahil iba ang daan ng bahay namin

Kumaway lang kami sa Isa't isa at nag paalam at nag lakad na kami ng sarili naming daan

Bigla kong naalala may binigay pala sakin si Papa

Dali dali ko hinugot sa bulsa ko ang binigay ni Papa.

Card nga sya pero ano ito?






The Good ThievesWhere stories live. Discover now