PROLOUGE

28 1 0
                                    

PROLOUGE

Bwesit ano banaman yan! Iniwan nila ako lahat sa bahay! Ma Le-late na naman ako nito! Patay nanaman ako ni Sir Belerick! Yoko!

Agad kong kinuha ang bisekleta ko at nag bisekleta papunta sa Big Gold Gate ng Village nato!

"Manong!!! I open niyo yan!" Malakas na sigaw ko sa security guard na nasa Gate na ilang metro lang ang layo sa akin.

Nakita kong inopen niya ang gate ng mabilisan.

"Iha bat ka nagmamadali?" Tanong ni manong at tumigil ako.

"Eh manong, iniwan ako lahat ng 20 kong mga kaklaseng na kala mo mga gwapo! Ma Le-late ako at may masama nanaman silang balak sa akin"
Mabilisan kong sagot na parang nag rap.

Sasapakin ko talaga silang lahat lalo na yung tukmol nayun!

Hindi naman sa disrespectful ako pero kelangan ko talgang umalis. Hindi ko na hinintay sagot ni manong agad akong nag bisekleta papunta sa Main building! Bwesit!

At eto ako matapos kong pinark yung bisekleta ko, agad akong tumakbo patungo sa room. At eto hingal na hingal ako.

Napasandal ako sa tapat ng open na maliit na bintana which naka dungaw rin yung kaklase kong lalaki na may ngisi.

Sabi nga eh! May balak talga silang masama.

Sumilip ako sa bintana at tiningnan silang lahat. Lahat ng mga kaklase ko ay tumigin rin sa akin. Yung iba may ngisi yung iba parang hindi mapakali o atat na atat kung ano mangyayari. Para ring may tinatago silang lahat. As in lahat talga! May tinatago silang lahat sa likod.

Naningkit ang mga mata ko sa kanila at nag death glare sa kanila.

Agad ako pumasok. Sa pag open ko bigla nalang may nagbuhos sa akin ng Flour o Harina sa akin na mula sa taas. Nagtatawanan sila lahat at tumigala ako pero trap pala yun. May bucket sa taas ng pintuan.

Humarap ako sa kanila.

"BWESIT KAYO! MGA HANGAL!" Susugad na sana ako sa kanila nang--

"BOYS!!! FIRE!" Sigaw ni Lander na akala mo parang commander sa Narnia. May pa angat kamay rin siyang nalalaman.

Agad nila akong tinapunan ng mga Itlog. Yung isa din sa kanila may hawak ng tray na itlog. Ang nagawa ko lang ay umiwas at umilag.

Bwesit parang naiiyak na talaga ako! Hindi dahil sa sakit, kundi dahil sa inis.

Kainis naman eh! Ngayon lang ako nakaranas nito! Napapaluha dahil sa inis.

"ANO BA TAMA NA!" Sigaw ko sa kanila at maya maya'y tumigil na sila baka dahil ubos na ang itlog.

Agad naman silang tumawa ng malakas. Yung iba nakahawak na sa kanilang tyan. At ang iba rin ay napapahiga. Grabe! Nakakabingi talaga!

Huhuhu

Pero hindi ako papatalo!

" SINO ANG MAY PLANO NITO!? SINOOO!?" Sigaw ko at napatigil silang lahat dahil sa sigaw ko. My brows furrowed and eyes are peircing.

Agad kong kinuha ang upuan na nasa gilid ko at agad hinampas sa sahig at nasira ito. Gulat na gulat silang lahat at napaptayo nalang ang iba dahil sa takot.

Lahat sila napalimgon kay Lander. BWESIT SIYA PA! BWESIT KANG BAKULAW KA

"Good Mor---, WHAT HAPPEND?!" Gulat na tanong ni Sir Belerick. Sorry sir wala ako sa mood maki pag debate sayo uli.

"TANDAAN NIYO! HINDING HINDI NIYO AKO MATATALO!" Sigaw ko at itinapon ang ibang parte ng sirang upuan kay Lander na naka tayo sa likod. Pero umilag siya. Sayang. Matigas pa naman yun eh.

Agad akong nag walk out. At nilagpasan na si Sir Belerick. Habang papalayo. Lahat sila naka tingin sa akin. Bala kayo jan!

TINGNAN LANG NATIN LANDER! PAPATAYIN TALAGA KITA!

Tsss, hindi niyo alam na lahat ng kaklase ko ay puro lalaki. Mahirap talagang kontrolin ang galit ko dahil once na ma out of control ko ito. Nakakapatay at nananakit ako ng tao.

Hindi nila alam kung sino ang kinakalaban nila.

They don't know that I'm the Great Lovey Velasquez!

Roxwell Academy Series 1: She's The Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon