ONE SINFUL MISTAKE

454 14 8
                                    


SIMULA

"You're fired Ms.Santos." words that makes me froze.

"But sir-"

"No buts, simpleng trabaho ay hindi mo nagawa. I gave you many chances but i dont tolerate it this time." he said and left me staring at the void.

A tear slowly escaped in my eye.

"Iyah are you okay?" my colleague ask me.

"I-i dont know anymore jane."

Niyakap nya ako at sinabi na magiging maayos din ang lahat. Kailan man ay hindi na naging maayos ang lahat para sa akin. I feel like the world is against me. The problems are just keeps coming.

I failed as a daughter

As a girlfriend

Even at my work. It's all because of my shitty ex-boyfriend. Kung kailan kailangan kong tapusin ang article na ginagawa ko, 'tsaka nya pa napagdesisyunan na makipag break.

I don't know how to tell this to my parents. Probably they'll be disappointed, nothing's new, wala na yata akong ginawang tama.

"Naiah here." abot sa akin ni jane ng alak.

Hindi ko napansin na nandirito na pala kami sa isang night club malapit sa building office namin. Kahit na napakalakas ng tugtog dito ay hindi ko parin maiwasang hindi mawala sa sarili at tumulala nalang sa kung saan.

I snatch the glass of alcohol in her hand and straightly drink it. I immediately feel it in my throat. Napapikit ako dahil pait no'n.

"Hinay-hinay lang at hindi ka mauubusan." natatawang sabi nito.

Ngumiti lang ako sakanya at nilibot ang paningin sa paligid, dancing, kissing, making out. Hindi na i'yon bago sa akin dahil madalas ako rito kapag nagkaka-problema.

"Hey beautiful wanna dance?" alok sa akin ng lalaking mukhang may lahing banyaga.

"I have a boyfriend." walang emosyong sabi ko.

He just smiled awkwardly at umalis din sa harapan ko.

Pati narin sa mga lalaking lumalapit sa akin ay hindi na bago. Well what can i say? Maganda ako, tanga lang sa pag-ibig.

"I have daw." pang aalaska ni jane while busy tapping at her phone.

"Oo na, wala na." i smile bitterly.

While looking at the crowd napansin ko ang lalaking katabi ko na naka upo din sa stool bar at nakayukyok ang mukha sa countertop. Hindi ko 'to napansin kanina dahil kanina parin akong wala sa sarili.

Mukhang dinalaw na ng kalasingan.

"Here iyah." abot ulit sakin ni jane ng alak habang malapad ang ngiti.

Hindi ko 'yon pinansin at tinanggap ang alak mula sa kamay 'tsaka ito nilagok.

*Cough cough

I looked at the glass I'm holding, iba ang lasa nito kumpara kanina.

"Wait lang iyah, restroom." turo ni jane sa direction ng restroom at nagmadaling umalis.

Tumango lang ako at tinignan ulit ang katabi ko.

"Hey." sinubukan ko syang gisingin ngunit mukhang lasing na lasing na talaga ito.

Hiniga ko ang ulo ko sa countertop gaya nya upang mas makita ko ang mukha nya ngunit hindi ko parin ito makita.

"I'm guessing your partner also broke up with you. They all suck right?" sabi ko sakanya na para bang sasagot ito.

Maya-maya pa ay naramdaman ko ang mga luha galing sa mga mata ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 20, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A SINFUL MISTAKE Where stories live. Discover now