Cielin Van Ramirez POV
Pauwi na ako galing sa part time job ko sa water station bilang refiller. Summer ngayon kaya advantage to sa akin para maka ipon. Para kapag magpapasukan na meron akong pang gastos. meron pa akong isang part time job. Sa umaga hanggang tanghali sa karinderya malapit lang yun sa water station kaya hindi masyadong hassle.
Ngayon nga katatapos pa lang ng part time job ko sa water station. Alas 5:00 ng hapon na, sasakay na sana ako ng jeep pauwi ng maisip kong maglakad nalang. Hindi naman masyadong malayo yung bahay namin medyo lang 😊
Tipid gastos rin yun tsaka exercise na rin toh! Kaya sinimulan ko ng bagtasin ang kalsadang hindi alam kung saan hihinto. Ngunit ok lang hangga't sa alam ko pa ang aking patutunguhan.
Hindi naman nakakatakot maglakad, dahil nag aagaw pa lang naman ang liwanag at dilim. Nag-eenjoy naman ako, namimiss ko na rin ang tumakbo yung wala kang ibang iniisip kundi ang finsih line, kasali kasi ako sa track and feild no'ng elementary.
Habang naglalakad naglalakbay naman ang isip ko sa kawalan. Kung paano ako makakuha ng scholarship exam gayong wala pa akong pang bayad sa tutorial session. Kailangan ko pang magbayad ng renta hayst! pinakbet na buhay naman to!
Hoyy bata umalis ka diyan! sigaw ng kung sino kaya napatingin ako sa may pedestrian lane dito na pala ako sa mall na malapit lang sa apartment na tinutuluyan ko. Yung bata umiiyak na lumilinga linga Hala! pano siya napunta roon red lights pa naman!!!
Tumakbo agad ako papunta sa kanya at hinila siya. Phew! muntik na yon ah!
Umiiyak siyang yumakap sakin. Ako naman parang tangang hindi malaman ang gagawin. Hindi kasi ako magaling sa mga bata, only child ako at nasanay na nag iisa sa gitna ng dilim🎶🎶
😅 hehehKaya ngayon hetoooo akoooooo basang basa!! Ayy sorry nadala lang😅
Bata taga saan ka ba? Sinong magulang mo? Bakit ka nagiisa? Nawawala ka ba? sunod sunod ko na tanong sa kanya tsaka umupo para makapantay ko siya.
Huhuhhu isa isa lang po ang tanong ate hindi ko po kayo maintindihan huhuhuuhu, umiiyak na sabi niya. Ako naman like wow am amazed deritso kasi siyang magsalita.
Sorry hehe sige tahan na at anong pangalan mo, tanong ko.
Mellow po hik hik sumisinok sinok pa na sabi niya. Ang cute ng batang to pwedeng pang artista. Namumula na yung mata at ilong niya sa kaiiyak. Lumalabas na rin yung sipon niya na nahalo na ata sa luha niya pero cute pa ring ang batang ere!
Naalala ko wala pala akong panyo. Kaya kinuha ko nalang yung jacket ko saka pinunasan ang luha at sipon niya. Wag ng arte malinis naman yung jacket ko kaya kere lang. Hindi ko naman iyon nagamit dahil napakainit kanina.
Wag ka ng umiyak ok! nakangiting sabi ko tsaka kinarga siya. Wow bigat niya ah! Hehe jk.
Mellyy! oh my goodness! my baby!!!! sabi ko diba you stay and hold my hand. Why did you run away I was so worried!! naiiyak na pasigaw na sabi ng magandang ginang habang papalapit sa amin. Wow para rin siyang artista!! ang ganda.
Mommy! sigaw naman ng batang ito kaya binaba ko na siya. Tumakbo naman siya papunta sa ginang na maganda hehe. Kaya pala cute si Mellow may pinagmanahan!
Sorry po I was just trying to get the balloon po, umiiyak na sabi ni Mellow habang nakayakap sa mommy niya.
It's ok na baby don't do it again huh, sabi ng ginang habang inaalo yung bata tumango naman si Mellow.
Sino ka bakit nasayo si Mellow, sabi ng ginang sa akin wow! mukha ba akong kidnapper!
Mommy ate save me, sabi ni Mellow habang nakayakap dito, nakakarga kasi it sa mommy niya.
Pasensya na nagaala kasi ako ng sobra she was just with me minutes ago and when I turned she wasn't there anymore, naiiyak na sabi ng ginang sa akin.
Salamat sayo iha ito para sa kabutihan mo, sabi niya at dumukot ng pera sa mukhang mamahaling wallet niya.
Wala po yun ma'am kahit naman po sino gagawin yung ginawa ko, sabi ko habang ibinababa ang kamay niya. Helping gives me the feeling of satisfaction at masaya naman talaga sa feeling ang makatulong. Wag lang sa pera. May financial krisis kasi akong pinagdadaanan since I was little heheh.
Sige ito na lang ibibigay ko sayo ang address ng shop ko. You can always come there if you need help, sabi niya.
Opo ate you can also come to our house and let's play, right mommy! I have so many toys po! Masigla ng sabi ni Mellow hahah she's cute parang kanina lang umiiyak siya ngayon she's already hyper.
Of course baby, ano nga palang pangalan mo iha? tanong ng ginang.
Cielin po, nakangiting sagot ko.
Ako nga pala si Margareth iha. Pano we'll be going, siguradong hinahanap na kami ng asawa ko. Yung card na binigay ko sayo wag mong kakalimutan ok, Mahabang sabi niya
Salamat po ma'am, sabi ko
Nako wag ng ma'am tita nalang. Alis na kami, Mellow you say bye to ate, sabi niya.
Bye ate Cielly visit me ok! nakangiting sabi ni Mellow na may pa thumbs up pa.
I ruffled her hair and said Bye Mellow see you.
Bye po tita sabi ko sabay kaway sa kanila.
Sige iha ingat ka sabi ni tita tsaka naglakad na papunta sa nakaparadang kotse.
Kumaway ako sa papaalis na kotse nila.
In the other hand I feel more toilless. The happenings earlier made me forget about my problems for awhile. While i was talking to her I remember my mom and how she cares for me. How she took care of me, I remember how she looks at me like I'm the most precious thing in the world. Like I'm her one and only treasure.
I felt tears running down my eyes. Suddenly I realised the reason of my existence. I'll live mom! I surely will, I whispered into the thin air and started walking again towards my destination where I couldn't comprehend if I could still call it a home.
BINABASA MO ANG
Hardcore
Teen FictionShe always crave for peace and happiness in her life. Dahil bata pa lang ay mulat na siya sa gulo ng mundo. Sa ingay at sakit na dala nito para siyang mawawala sa katinuan. She was just 14 when her mother died from a heart decease. Matagal na silang...