Pahina I

74 2 0
                                    

Pahina 1

"come on, Khea. Tara na kasi!"

Napa sabunot nalang ako sa sariling buhok dahil sa iritasyon kay Vien. Kaibigan ko. Kanina pa kasi ako nito pinipilit na sumama sa kanila at kahit anong pag tanggi ko ay ayaw nyang makinig!

"aalis ka dito sa bahay ko o ihahampas ko sayo 'tong libro!"

Kunwari'y seryosong sabi ko pero muka namang walang epekto sa kanya, dahil mas lalo lang ako nitong nginusuan. Like as if it suit her.

"mag pahinga ka naman sa pag aaral mo Khea! Kamuka mo na si Albert Einstein oh!"

Tugon nya, hindi pinansin ang sinabi ko. Masama ko naman syang tinignan.

"ikaw din naman may kamuka"

Ngumisi ito na parang masaya pa sa na rinig sa akin.

"sino"

"muka kang tanga!"

Sambit ko at muling bumaling sa libro kong hawak.

"wag mo nga akong libangin Khea Marie!" she said as she get the book out of my hand. Ipinatong nya yon sa coffee table dito sa maliit na sala ng apartment ko. I sighed in frustration. "hindi ka din naman makakapag aral dahil, hindi kita....tatantanan"

Ginaya pa nito kung pano yon sabihin ni Mike enriquez pero imbis na matawa ay mas lalo lang akong nairita.

"Vien ang kulit mo naman! Ano ba kasing mahirap intindihin sa salitang ayoko"

I put emphasis on my last word. Malapit na ang final at hindi ko alam kung anong katangahan ang sumapi dito sa mga kaibigan ko para mag saya! Siguro sa kanila ay baliwala ang grades, pero para sa katulad kong scholar lang eh sobrang halaga nito. Sana yon manlang, maunawaan nila!

"nakaka pag tampo ka na talaga, Khea! Kapag ako ang nag invite lagi ka nalang tumatanggi"

Mas lalo itong ngumuso na ani mo'y bagay sa kanya eh nag muka lang naman s'yang almuranas na lumitaw.

"mag inarte ka nga ng na aayon sa sikip, Vien!"

Sambit ko na mabilis ko namang pinag sisihan. Bigla kasing naging seryoso yung muka nya dahil sa sinabi ko!

"okay fine! Don't come!" kahit ang boses nya ay seryoso na rin. "but you can refused without hitting me, below the belt"

I felt guilty even thought I know that this is just her tactic to force me come with them. Hindi ko na alam kung ilang beses na ba akong napa buntong hininga dahil sa ka kulitan nitong si Vien.

Akmang tatayo na ito dito sa couch ko ng hawakan ko sya sa pala pulsuhan para pigilan.

"fine fine! I'll come" napipilitan kong sabi.

"whuaaa! Sabi na hindi mo 'ko matitiis" tumili pa ito habang niyuyugyog ang katawan ko.

Ugh! Nadala nanaman ako sa kaartehan ng isang to!

Masayang umalis ng apartment ko si Vien samantala ako ay buong mag hapon na naka simangot. It's sunday so it suppose to be my rest day. Pero mukang uhaw na uhaw na ang mga atay nitong mga kaibigan ko at ikamamatay nila kung hindi ito madiligan ng alak!

I immediately get my phone over my vanity desk when a message pop up over my screen. Naka tapat na ako ngayon sa salamin dito sa kwarto ko para mag handa sa night out namin.

Vien mentioned you in a message

Vien:

see you girls. @Khea Marie be ready, I'm on my way to fetch you.

Curse Of Love (PMNC series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon