The Truth / Finale

78 37 15
                                    

Lia's PoV

"Don't you guys dare to fucking move! Stay wherever you are." galit na wika ni Rick.

Hindi ako makapaniwala na wala na si Spencer. Masaya pa kaming lahat kanina eh. Masaya pa kami pero bakit nawala na lang bigla? Sa nangangatal kong kamay ay kinuha ko ang cellphone ko at nag-dial sa police. Pinunasan ko ang butil na luha na tumakas sa mata ko habang nakikipag-usap  sa police sa kabilang linya.

'There's no way Spencer would commit suicide.'

Ibinababa ang phone matapos makipag-usap sa pulis. Hinayaan kong tumulo ang luha na galing sa mata ko habang nakatingin sa kawalan. My other bandmates are silent in a corner. Sinulyapan ko si Manager na nakatingin rin sa kawalan.

Lumipas ang sampung minuto ay dumating ang mga pulis. They immediately sealed the area.

"Detective Martin," ipinakita niya ang lisensiya sa 'min. "He's Police Inspector Mccall." dagdag niya at ipinakita ni Inspector ang police license niya.

Ang ibang kasamahang police ay naglagay ng mga nakahilerang upuan
Pinaupo kami doon. Lumapit ang detective ni Spencer at lumapit siya sa may baba at inamoy ito. Agad siyang bumalik sa 'min at tumabi kay Inspector.

"Ano ang nangyari?" maya-maya'y tanong ng inspector.

Ako na ang nagdesisyong sumagot. "W-We're in the middle of dancing while exchanging partners. Nagkatapat kami ni Spence. I asked him who's the lucky girl ... N-Ngunit bigla niyang hinawakan ang leeg na parang nabilaukan at humilata na siya sa s-sahig.." tears pooled down to my cheeks. Hinaplos ni Manager ang likod ko at doon na ako humagulhol.

"This could have been an accident, you should have called the ambulance first." wika ng inspector.

"Manager Kelse called the ambulance ngunit hindi pa sila dumadating.. Napatawag ako sa police dahil sa p-panic. And I don't think Spencer would commit suicide. He's healthy. I knew it because we're bandmates. I've been with him the past two years  Hindi ko siya nakitang pumunta sa ospital kahit isa.." mahabang sinabi ko. Tumigil na ako sa paghagulhol ngunit tumutulo pa rin ang luha ko. Tahimik ang mga ka-banda ko. Sumasagot lang sila 'pag tinatanong.

"Hmmmm.." lumapit si detective Mccall at bumulong. Tumango-tango naman si Inspector.

"This is a homicide case," nagsinghapan ang mga kasama ko dahil sa
narinig.

Ni-interview na nila ang mga kasamahan ko. Lahat sila ay may Alibi ng mangyari ang krimen.

"Uulitin ko ang tanong para sa lahat Ano ang ginagawa niyo bago nangyari ang krimen, Saan kayo ng mga oras na 'yon at ano ang inyong ginagawa?" Police Inspector Mccall asked Rick.

"Nanood kami ng concert ni Spencer. Nang matapos na 'yon ay dumiretso kami VIP room para doon kumain. At naglalaro kami sa cellphone na may kasamang inuman. Hanggang sa dumating si Spencer kasama si Malia ganun pa rin ang ginagawa namin." paliwanag ni Rick.

Lumipat ang tingin ni Inspector kay Manager. Nagtanong ulit si Inspector. Sumagot si Manager.

"Pagbaba ni Spencer sa stage ay kinausap ko siya pagkatapos ay dumating si Malia at sinabi kakausapin niya si Spencer."

"Anong pinag-usapan niyo ni Spencer, Malia?" anang inspector. Napayuko ako.

"I-I confessed about my feelings towards him. Sabi niya ay may hinihintay siya na bumalik. Kaya 'yon bumalik na kami sa VIP room. Before that though. Nakita ko si Manager ns inabutan siya ng towel at—" pinutol ni detective Martin ang sinabi ko.

"Bago mo sabihin ang nais mong sabihin. Gusto kong malaman kung ano ang mga iyong ginawa maliban sa pagpunta niyo sa VIP room. Tulad na lamang ng pag-punta sa ibang lugar."

"—At 'yon nakita ko si manager na nag-abot ng tuwalya kay Spence." Kinuha nila ang tuwalua at ibinigay sa foreinsic.

"Totoo ba 'yon, Manager?"

"Oo," nagtanong ang detective kung ano ang ibang ginawa ni Manager Kelse. "Lumabas ako para kumuha ng icecubes,"

"May resibo ka ba? Pakibigay." wika ni detective Martin. Agad na kinuha ni manager ang resibo sa bulsa at ibinigay kay detective. Ibinigay naman ni detective ang resibo sa forensic.

Hindi ko namalayan na ang lahat ng kagamitan sa loob ay ni-check ng mga foreinsic.

Lumabas sina detective Martin at inspector Mccall para mag-usap. Ilang minuto ang lumipas ay bumalik sila.

Detective Martin is wearing his mischievous grin.

"I think  I know who the killer is?" halos sabay lumingon ang mga kasama ko sa kanilang dalawa.

"Sino?"

"Sino ang pumatay kay Spence?" nagtatakang tanong ni Tim. 'Yon old member ng banda namin.

"It's you, Malia.." I was stunned.

"H-Hindi a-ako ang p-pumatay kay S-Spencer! I swear! I swear!" tanggi ko. Hindi ko siya pinatay! Why would I kill the man I loved?!

"Sa presinto ka na lang magpaliwanag."

Lumapit ang ibang police officer sa 'kin at inilagay ang kamay ko sa likod. Pinusasan nila ako. Umiling ako ng umiling. Tumulo na ang luha sa mata ko. Hinayaan ko 'yon.

Nakita kong bumulong si detective kay inspector. Inilibot niya ang paningin sa 'ming lahat. Sa hindi inaasahan may umimik.

Nagulat kaming lahat at napatingin sa kaniya. Agad nawala ang ngisi niya.

"Bakit ka ngumisi?" nagtatakang tanong ni Inspector kay Manager.

Kita sa mukha ni manager ang takot. May namuong pawis sa noo niya at namumutla siya. Bigla na lamang lumuhod si Manager at humagulhol.

"WHY DID YOU DO IT, KELSEY?! WHY?!" sigaw ni Rick kay manager. Nagulat ako sa sigaw niya.

"Y-Yes! I did it and I never regretted it!" pag-amin ni manager. "I poisoned him using the icecubes that I bought. He's been treating me like a s-slave! He kept calling me names! We planned that we will be t-together but no'ng sumikat siya. He c-changed. Napangit daw ako! Bakit ako nandito! Masakit daw ako sa mata!"

"It's because...." may kinuha siya sa wallet niya at inilabas ang litrato nila at inilagay sa palad ni manager.

Nakita ko na may babaeng kasama si Spencer na hindi pamilyar ang mukha sa 'kin. Nagsalita ulit si Rick.

"It's beacause you've changed your appearance." Bahagya akong nagulat ngunit itinikom ko na lang ang bibig ko at nakinig.

"Hindi totoo 'yan! You're lying!"

"Tignan mo ang sulat sa likod ng litratong 'yan."

"Oh darling, will you accept me and my love. Oh darling, will you be mine? . As I first lay my eyes on you. I know you we're the one. I want you to stay...stay forever."

"'Yan ang nakasulat, 'yan dapat ang susunod na kanta para sa comeback ni Spencer..and you know what?! YOU ARE THE GIRL HE'S IN LOVE WITH!"

Nagulat ako. So, si manager pala ang hinihintay ni Spencer. Humagulhol na kaming pareho.

Tinanggal ng isang police officer ang handcuff sa kamay ko. Ni-handcuff nila si manager kelsey at lumabas.

Narinig ko ang siren ng papalayong sasakyang ng police dala si manager.

A guy who can't show his true feelings and a girl who hid her true self ended up in sadness....

The End.

Who's at fault?Where stories live. Discover now