A/N: Hi dear Readers! 👋 thanks for supporting my story! 😘
Kamusta ang Kabanata 1? Sana po na gustuhan nyo😅 sa abot ng aking makakaya tinatagalog ko po talaga. Sorry I hope u understand your dear author .🙏🏻💕
Again, as I write, this story has its own flaws and imperfections. Kaya kung may mga suggest po kayo free to leave comment below. Hindi po ako magagalit promise 😘😊
Sana po supporthan nyo ang storyang ito. 🙏🏻
.Don't forget to vote. Thanks in advance.🙏🏻💕
Happy Reading! 😘
~~*~~*~~*~~*~~*~~*~~*Bitter Corn
" Honour thy father and thy mother:that thy days may be long upon the land which the Lord thy God giveth thee"
~KJV Exodus 20:12
" isa sa sampung utos ng Diyos. They are Ten, Pero sigurado ako na kahit isa sa mga utos ng Diyos at Wala tayong natupad."
"Maari natin masabing di pa tayo nakakapatay ng tao dahil ayaw nating baliin ang utos na ito, dahil gusto natin sundin ang utos ng Diyos. Masasabi mo ba na hindi mo pa nababali ang utos na ito? Kapatid, diyan ka nag kakamali. Hindi mo pa ba nasasagot ang mga magulang mo? Nag nanakaw? Na ngalunya? Sa pag sagot palang sa magulang ay hindi na natin na sunod ang buong kautusan ng Diyos!
Dahil walang tao ang hindi nag kakamali, lahat tayo. Ang pag bali sa isang utos ay pagbali narin sa buong utos. "
Napukot ako sa sinabi ni Padre Felipe.
Si Padre Felipe Santos at kilalang mahusay na mag salita sa La Consolation College nasa likod lang nitong simbahan ang school na pinapasukan ko, kilalang-kilala ito dahil bukod sa sya lagi ang kinukuhang mag salita tuwing may mass gathering sa school, sya rin ang nag-tuturo sa ilang mga studyante ng Edukasyon sa Pag papakatao.Linggo ngayon at mag-kakasama kaming buong mag-anak na nag simba.
Katulad ng inaasahan, maraming napapatingin samin,at nag sasabing nag babalat kayo lamang ang pamilya ko, dahil sa maling pag kaka-kilala nila sa amin. Hindi ko nalang sila pinapansin.
Pero minsan hindi rin ma-iiwasang ma apektuhan, at sa tuwing kakausapin ko sila umiiwas sila.
Seriously?!
What's wrong with this people?!
Sabay sabay kaming tumayo at nag hawak-hawak kamay para manalangin.
Habang taimtim na nagdarasal ang lahat, hindi ko mapigilang hindi imulat ang mga mata ko. Nararamdaman ko kasing may mga nakatingin samin.
Pero wala naman akong napasin na may nakatingin samin.
"Anya, close your eyes.don't worry they will pay."
Pumikit nalang ako sa mahinang pag saway ni Dady sakin.
Hindi ko alam kung dapat ba kong kabahan sa sinabi ni dady. May be he jusy saying na 'wag kang humusga, Kung ayaw mong Ikaw ang husgahan' I'm sure meron ganung verse sa bible? nakalimutan ko nga lang, na- lesson na samin yon ni Padre Felipe nang minsan syang nag subtitute sa teacher namin na si Mrs, Samonte dahil na nganak ito.
Pagkatapos ng mass ay nag alisan narin agad ang mga tao.
Nag mamadaling umalis si Brandon dahil may tumawag sa kanya at di nya raw marinig ng maayos, sumama narin si uncle Anthony dahil ilalabas nya pa sa tapat ng simbahan ang sasakyan. Naiwan naman kami nila Lolo, Lola at Dady at pwesto namin.
Hinintay muna naming umonte ang tao sa loob para hindi makipag siksikan sa pag labas,napansin naman kami ni Padre Felipe ng mahagip ng paningin nya ang pamilya namin. Binalik nito ang ngiti sa mga taong kumakausap sa kanya, at pag katapos ay lumapit ito sa amin.
BINABASA MO ANG
READY OR NOT
General Fiction"The Family that holds together, Stays together." . All this time, pinaniwala si Ayana ng pamilya nya na 'okey lang ang lahat'ang lahat ay Tama basta para sa pamilya . All is for the Sake of REVAMONTE FAMILY the unbroken rules of her family that no...