Abala sa paglilinis ng inuupahang bahay si Brenda na kung tutuusin ay di mo naman talaga matatawag na bahay, isang maliit na kwarto na gawa sa pinagtagpi-tagping mga plywood, yero, at mga lumang trapal. Sa maliit na kwartong ito umiikot ang buhay ni Brenda, dito sya nagluluto, kumakain, natutulog, at nakikipagtalik sa ka-live in partner nyang si Toto na isang construction worker na lingguhan kung umuwi. Sa baba ng inuupahan nyang kwarto ay ang banyo na komunal na ginagamit nilang lahat ng nakatira sa tatlong palapag na paupahang apartment na iyon. Ang Kwarto nila Brenda ay nasa second floor. May malawak namang espasyo sa gilid ng apartment na pinaglalabhan nila na ang kabilang gilid ay sapa. Paminsan-minsan ay rumaraket na manikurista si Brenda sa mga kapitbahay pero madalas ay iniiwasan nyang lumabas at makipaghalubilo upang hindi marinig ang mga panlalait at chismis sa kanila ng asawa nya. Alam nyang madalas pulutanin ng mga chismosa sa labas ang buhay nilang mag-asawa dahil iba nga naman ito sa mga normal na pagsasama.
Sa tuwing umuuwi ang kanyang minamahal na si Toto, nililinis nyang mabuti ang kanilang kwarto. Katulad ngayong araw, kumuha sya ng isang pares ng bagong labang kurtina, kulay asul na bulaklakin ang pinili nya dahil paboritong kulay ito ni Toto. Binuksan nya na rin ang bagong bili nyang mga punda at kumot na kulay pink at may disenyong hello kitty.
Tiyak na matutuwa si Toto pag uwi sa loob-loob ni Brenda. Kailangan nya nalang magluto ng paborito ni Totong adobong Adidas pagkatapos nun ay magpaka-fresh para ganahan si Toto sa pagbayo sa kanya at nang magka-anak na sila. Kinikilig si Brenda sa mga bagay na pumapasok sa imahinasyon nya, ang matitigas na braso at dibdib ni Toto na batak sa construction, ang maitim nitong balat dulot ng pagkakabilad sa araw na lalong nagdagdag sa pagkalalake nito, at ang naghuhumindik sa tigas nitong tarugo.
Alas-otso na ng gabi, nakahain na ang pagkain sa maliit na lamisahan sa sulok ng kanilang kwarto. Inamoy ni Brenda ang kanyang hininga at kili-kili para masigurong fresh na fresh na sya. FRESH! Sigaw ni Brenda sa isip nya. Sinuot nya ang bagong bili nyang kulay itim na panloob tulad ng linggo-linggo nyang ginagawa.
Maya-maya pa'y narinig na nya ang pagkatok ni Toto sa kanilang kwarto, agad nya itong pinagbuksan, may bitbit itong maliit na bag na papel, dinampiaan nya ito ng munting halik sa labi sabay kuha ng dala nitong bag na papel at bagpack. Isa-isa nyang inilabas ang mga labahin ng asawa habang namamahinga si Toto.
Kumuha si Toto ng isang basong tubig, binuksan ang TV at TV Plus, diretso si Toto sa Cinemo para manuod ng isang lumang action movie na pinabibidahan ni Rudy Fernandez. Tutok si Toto sa telebisyon kaya naman tumatama ang liwanag ng tv sa kanyang mukha, trenta anyos palang si Toto pero muka na syang singkwenta anyos dahil sa mga guhit sa kanyang mukha na marahil ay dahil sa maagang pagbabanat ng buto, tulad ng kanyang balat, sunog rin sa araw ang kanyang mukha pero makikita mo ang kasiyahan at kakuntentuhan nya sa buhay tuwing tatawa o ngingiti. O marahil matagal nang ibinaon sa limot ang mga problemang kinakaharap at pinipilit nalang enjoyin ang kung anumang buhay meron silang mag-asawa.
Ilang sandal pa'y inihain na ni Brenda ang kanin at adobong Adidas sa sahig nilang nilagyan ng kulay asul ding nirolyum. Sabay na silang kumain habang nanunuod. Sabay na tumatawa sa mga nakakatawang eksena at parehong tutok sa mga action scenes na akala mo'y nandun sila mismo sa scene. Sabay na natapos ang pagkain nila at ang pelikula. Habang nagliligpit ng pinagkainan si Brenda, nagbihis naman ng pantulog si Toto.
Naglatag lang si Brenda ng banig sa mismong pwesto kung saan sila kumain at nanuod ng tv, inilabas ang mga unan na amoy na amoy ang bagong pundang inilgay dito. Nauna nang humiga si Toto habang sinasara ni Brenda ang pinto, bintana, at ilaw ng kanilang kwarto.
Sinserong kinamusta ni Toto ang linggo ni Brenda.
"Maayos naman, nagkasya yung sahod mo sa buong linggo at may naitabi pa ko na pwedeng idagdag sa pambayad ng upa. Pero pag nagkaanak na tayo malamang mahihirapan na ko pagkasyahin ang sahod mo."
Bahagyang nag-iba ang ekpresyon sa mukha ni Toto, pinaghalong pagkabigla at lungkot ang bumalot sa kanyang mukha at napansin ito ni Brenda kaya hindi na sya nagbanggit pa tungkol sa pagkakaroon ng anak.
Maya-maya pa'y unti-unti nang naglikot ang mga paa ni Brenda na sinalubong naman ni Toto. Nagkiskisan ang kanilang mga paa, ramdam ni Brenda ang kalyo sa mga daliri at talampakan ni Toto na lalong nagpagana sa kanya. Nakiliti naman si Toto sa mga munting buhok na tumutubo sa binti ni Brenda. Pumatong si Brenda at mariing nakipaghalikan, pumapasok ang kanilang dila sa isa't-isa, pinagsaluhan ang kanilang laway. Naglikot ang kanilang mga kamay sa iba't-ibang dako ng kanilang katawan, namasyal ang malalaking kamay ni Toto sa mga hita, puwit, mga balikat at mukha ni Brenda habang patuloy silang libog na libog na naghahalikan. Idinapo naman ni Brenda ang kanyang mga kamay sa dibdib patungong salawal ni Toto upang damahin ang galit na galit na nitong alaga na gusto nang kumawala sa kanyang pinagkakalagyan. Ngunit hindi agad-agad binigay ni Brenda ang gusto nito, tila nang-aasar na hinimas-himas ni Brenda ang alaga ng asawa, binaba nya ang kanyang paghalik sa leeg, dibdib, at tyan ng asawa. Nilaro-laro nya ng kanyang dila ang makapal-kapal na buhok sa bandang pusod ng asawa. Dahan dahan nyang binaba ang salawal nito. Sa pagkakataong iyon tanging panloob na lamang ang suot nya. Himas-himas nya ng dalawang kamay ang alaga ni Toto habang dinidila-dilaan ito labas ng kulay puti nitong brief. Naglalaway na rin ang ari ni Toto sa mga sandaling iyon. Napapaungol na dinidiin ni Toto ang ulo ng asawa sa kanyang tarugo. Binaba na ni Brenda ang brief ng asawa at buong-buong sinubo ang matigas nitong alaga. Nilaro nya ng dila nya ang ulo nito pababa sa kanyang bayag pagkatapos ay taas babang sinubo, ramdam na ramdam nya ang libog at pagmamahal ng kanyang asawa kaya't lalo nyang pinaramdam ang kanya ring pagmamahal sa asawa. Sinubuo nya muli ng buo ang may kalakihang burat ng kanyang asawa. Maluwa-luwa at naghahabol-hininga syang pinakawalan ang alaga ng asawa.
Inihiga sya ng patalikod ng kanyang asawa. Hinalik-halikan nito ang batok nya, balikat, at likuran habng unti-unting hinuhubad ang kanyang panty. Pinaglaruan ni Toto gamit ang daliri nya ang butas ng kanyang asawa, pinaikot-ikot ang kanyang dalawang daliri at dahan-dahang nilabas pasok. Dinampot nya ang dala-dalang maliit na paper bag kanina at inilabas ang isang pack ng condom at lubricant, binuksan nya ang lubricant at nilagyan ang butas ng kanyaang asawa habang patuloy na nilalaro ito, sinuotan nya ng condom ang kanyang ari bago nilagyan din ng lubricant. Umalma ang nakatuwad nang si Brenda, bahagyang umiling upang ipahayag na hindi nya gusto na may condom. Gumapang si Toto sa likod ng asawa at bumulong. "Kailangan natin 'to, babe."
"paano tayo magkaka-anak nyan kung lagi tayong gumagamit ng condom?" angal ni Brenda.
Muling nagbago ang mood ni Toto.
"tangina naman oh! Kalian k aba titigil dyan sap ag-iilusyon mo na magkaanak?!"
Nasaktan si Brenda sa sinabi ng asawa pero hindi na sya nabigla dahil inaasahan nya na ang sasabihin nito. Nagpaubaya na lamang sya sa gusto ng asawa. Pero nanatili ang pangarap nya na maging isa silang tunay na pamilya at sya ay maging isang ina.
YOU ARE READING
BRENDA
Short Storybabae si brenda pero kaiba sya sa maraming babae. simple lang ang gusto nya, mahalin sya at maging isang ina. nakuha nya na ang una