START
"Ngayon natin subukan ang kaartehan mo." The old woman mas eyeing me from head to foot.I was making face while she was busy checking me wearing the maids uniform.
"Akalain mo yun, ang ganda tingnan sayo ng uniporming yan." Napanguso ako.
"Dahil sa ginawa mong kasalanan kailangan mong magtrabaho rito ng dalawang buwan." Napanganga ako."I told you I was just looking for something, do I look like a theif?" My voice raised.Tinaasan naman ako nito ng kilay.
"Paulit-ulit nalang, kanina mo pa iyan sinasabi." She shouted right in front of my face."Because you're not even listening to my explanation."I hissed.
"I'm gonna call my dad, give me a phone." Naglahad ako ng kamay sa harap niya."Natawagan ko na ang ama mo." She said.
"And then?" She raised a brow."Hindi ko alam kong bakit pumayag siya na magtrabaho ka muna rito ng dalawang buwan.Muhkang may problema ang pamilya n'yo." Napasimangot naman ako.Why would he even agree?
Alam kong may problema ang pamilya namin pero hindi ko lubos naisip na patitirahin ako sa masyong ito at ang masahol pa ay mamasukan ako bilang katulong.
"Tingin ko may malalim na dahilan ang ama mo." Napapadyak ako sa inis.I am not done with them.
Inirapan ko si manang at nagtungo sa kusina.Binuksan ko ang ref at kinuha ang isang karton ng gatas.Nagsalin ako sa baso at nagsimulang uminom.
Bahala sila hindi na ako uuwi.
"What a maid." Nabitawan ko ang baso sa gulat ng may magsalita.Taranta akong lumingon at nakitang may lalaking nakasandal sa pader habang nakapamulsa.
Taranta akong yumuko at unti unting pinulot ang mga piraso ng bubog.Nadidistract naman ako sa muhka ng lalaki.
Naiiyak nako sa nangyayari ngayong araw.This day is the worst.Pinahid ko ang luha at nagsimula ng magpulot.
"What the?! Why are you crying!" Nagulat ako ng daluhan ako nung lalaki.Anak ata ito ng may ari ng mansyon.
Lalo naman akong naiyak sa sinabi niya.Nataranta naman siya sa nangyayari."Why the fuck are you crying? Shit." Nagsquat ito at pinunas ang luha ko."Yaya!" He shouted.Nilapag ko ang naipong bubog at Marahas na pinunasan ang ilong.
"Sir!" A maid came."pakiligpit."Nagulat ako ng hilain niya ako at dinala sa living room.Pinaupo niya ako sa sofa at pinainom ng tubig na hindi ko alam kong saan niya nakuha.
Bakas naman sa muhka niya ang pagaalala.I don't even know him.Muhka pa namang suplado.Suminghot pako bago natigil na pagiyak.
"What happen? Why did you sudden cry?" Agad namang namuo ang luha sa gilid ng mata ko ng maalala na pumayag ang daddy na magtrabaho ang bunsong anak.
"Shit!" Rinig ko ang mura niya habang papalapit sakin."Shhh.. I'm not gonna ask na." Natawa naman ako sa sinabi niya.
"Shhh..I'm not gonna talk anymore." He said.But he is talking.
"Why did they allow you to be a maid? You don't fit like one." He still talking.Kumalma na ako sa wakas.Hindi ko alam kung bakit ako naiiyak padin.
Hindi ko talaga papansinin lahat ng tao sa bahay namin.
Nauhaw naman ako bigla ngunit wala ng laman ang baso."Tubig." Mahina kong saad.May kung ano naman siyang sinabi bago humarap sakin.
He muttered some curses before speaking."Even your voice, it's cute."Halos hindi ko na marinig ang sinabi niya.Na pahinto naman ako.Tumalikod na ito ngunit bago ang lahat ay nagbitaw ito ng nakakalokang salita.
"You'll be the death of me, lady."
_____
BINABASA MO ANG
Never Love this Way Again (SHS #1)
RomanceAstrielle Pristeige Vilasco. SOFT HEART SERIES #1