1

27 1 0
                                    

Elliott's POV

Sa Pag alis ko sa marangyang pamilya. ay doon ko natutunan ang mga hindi ko pa nagagawa sa buong buhay ko. kagaya ng mawalan ng trabaho sa loob ng isang buwan, pero dito din ako nagkaroon ng lakas ng loob at diskarte. ito pala ang mga nararanasan ng mga empleyado ko. kapag tinatanggal ko sila sa trabaho. bakit ako umalis? dahil gusto nila ako ipakasal sa mga kabusiness partner ng parents ko, na si ate ang namamahala. My older sister wants me to marry her ex's sister i don't know what is her reason to fix arrange marriage.

I let out a heavy breath tumingin ako sa relo its already lunch time and i'm still working on this documents. My boss needs this for later presentation. My stomach is growling to death.Tumayo na ako at kumatok sa pintuan. "Come in" a very soft voice.

I twisted the doorknob then i step inside "Miss. I will be out for a while. Maglalunch lang ako. " i said.

"Okey then.. be back after 30 minutes we need to talk a very serious matter. " she coldly utter.

I nod then i walk away kumain ako sa labas malapit sa company napaisip naman ako ano kaya pag-uusapan namin. I texted my girlfriend na malalate ako kaya di ko sya masusundo.

As always its been a routin. Tumunog naman ang phone ko si Samantha pala "Hello bhie. " i answered.

"Bhie, okey ka lang? wag ka masyado magpagod jan sa trabaho mo. " she concernly said.

I smiled " Opo. iba talaga pag secretary ka. Ikaw kamusta ka? di ka ba nahihirapan sa work mo? " i asked.

"hmm.. Hindi naman. Bat ba lagi kang busy wala kana masyado oras sakin. baka niloloko mo na ako ah.. " pagtatampo nito.

I just chuckle "hahaha.. ang cute nagseselos kaba? Saan sa trabaho ko o sa boss ko? " biro ko sakanya. She hisses "Both... boss mo babae buti pa sya lagi ka nyang kasama pano naman ako. "

i purses my lips crept a smile on my face." Hindi ako type ng boss ko atsaka hindi lang ako ang kasama nya lagi. May butler sya at may assistant din kaya malabo yang sinasabi mo. Business is business " lumakad na ako pabalik ng opisina i heard her sigh " Fine. But you need to make it up to me okey bhie? "

Bumlik ako sa pagtratrabaho niready ko na ang gagamitin para sa presentation i called on Cecile " Please paki lagay na to sa conference room. Iready na ang gamit thanks. " i requested.

Tumango lang ito sakin pumasok ako sa loob ng office ni Miss Candice "Miss.. Ready na ang room within 15minutes. "

"alright. And after this we need to go at the M&L company nagpatawag sila ng urgent meeting. " sabi nito .

After the meeting nagconvoy kame ng dalawang sasakyan kasali kameng tatlo si Cecile, ako at Israel. Nakarating kame sa Kompanya na sobrang taas halos di ko na makita ang tuktok dahil sa sinag ng araw.

"Lets go. " Sabi ni Miss Candice pumasok na kame sa loob it was new to me yung company kung susuriin napaka ganda nito sa loob maiisip mo na puro mayayaman lang ang maaring umapak dito.

"Ah miss.. Naiihi ako pwede ba mag CR sandali? " tanong ko sakanya. "Bakit alam mo kung saan? Confident mo masyado ah " pambabara nito ng nasa elevator na ito.

"hehe... pwede naman po ako magtatanong. hahabol din naman ako agad " ninenerbyos ata ako kaya bigla gusto kong maihi.

Napatingin ito sa relo nya "Sige..May banyo sa taas dun ka na lang para di ka mawala."ngumiti naman ako

Nang marating namin ang pinaka tuktok tinuro nito sakin ang daan "Doon sa dulo lumiko kang pakaliwa may makikita kang sign at dapat makabalik ka in 10minutes " yumuko ako saka dali daling tumakbo gusto ko na talagang sumabog agad ko hinanap yung Banyo ang daming pasikot sikot di ko namalayan nadulas ako sa makintab na sahig kaya nagdiretso ako bigla naman may babae ang saktong lumalakad papunta sa direksyon ko "tabi!!!! " masyadong mabilis ang pangyayari nabangga ko ang gilid ng balikat nya. Bumagsak ako sa sahig.

The lady took a swift glance towards me and then she starts walking away until she was gone from my vision. I was so dumbfounded.

Natapos ko ang pagbabanyo agad ko rin nahanap ang conference hall nadatnan ko ang mga may-ari ng iba't ibang company accordingly this are the people who are connected in the Estate.

We were all behind our bosses except sa mga kasama ko kanina they are instructed to wait down the lobby.

"So whats the meeting all about? " sabi nung katabi ni Miss Candice

"The meeting is about hiring the deserving person to work with our boss. As you all know di pa rin kame nakakahanap ng secretary nya. " wika naman ng lalake medyo may edad na ito.

"And what does it do to us? "

"Well, the President of Estate decided to have a competition of best secretaries. It only means na lahat kayo you need to allow your secretary to join this event. "

"Ano yung mga qualifications? why secretary namin? " tanong ni Miss Candice.

"You can also have another option ofcourse, but you see kayo mismo ang nakakaalam sa potential ng member nyo therefore you should be grateful that they will be working with our boss. Qualifications naman is that they should be young and has a pleasing personality. " napanganga lang ako meron ba ako nun??

"Sorry to tell you my secretary dont have pleasing personality. " she teases.

"Ano naman makukuha namin jan? " sabat ng isang lalake.
"The Estate will give you additional company in another place its your chance to expand your business easily. " he confidently said.

Someone tap the table isang nakakatandang babae. "then its settled. Let the game begin then. " she smirk

"Okey,, Every country will have their participants and so with you the training and competition will held in London next month. "

Everyone gasp is surprise marami ng nagbubulangan di ko maintindihan i asked my boss "Miss bakit ano meron sa London? "

"Jan nakalagay ang main Estate ng Monteneiro doon din sila nakatira at and anak nilang si Shontelle. " paliwanag nya.

Ngayon ko lang narealize marami pa palang ako di alam sa kompanya at dun sa Estate.

Ano ba talaga ang meron sa babaeng Monteneiro na yun? why is she so special at kailangan talaga ganito ka tindi ang kailangan para makahanap ng secretary.

I need to do a background check first..

"Umaasa ka naman.. Sa tingin mo papasa ka? ni wala ka ngang katangian ng ideal secretary. " pambabara nito.

"Grabe naman kayo Miss. Nagtatanong lang. " i said at tumingin na ako sa labas ng window.

A/N. dinagdagan ko lang para mas exciting. again this story is not mine. itutuloy ko lang

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 25 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Lady BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon