Never Give Up

18 1 1
                                    

“Agggghhh!” Paghigab ni Mica.

(Tap) (Tunog ng pagtapik sa nuo)

“Hooooy! Gising na, are’y tanghale laging bumangon e,” sabi ni Jake childhood friend ni Mica. “Aray ko! Bakit ba?” sigaw ni Mica. “Anong bakit?! Ang gulo at makalat ang bahay nyo, wala ang mga Mama mo, pinagbilin ikaw sa akin niya,” ang pagpapaliwanag ni Jake. “Huh?! Grabe naman sila, ang laki ko na ipinagbilin pa ako,” kamot sa ulong sabi ni Mica. “HAHAH mukha ka kasing hindi pedeng pagkatiwalaan,” birong sabi ni Jake. “Ah ganun huh!” naiinis na sabi ni mica.

(Tumakbo si Jake at hinabol ni Mica si jake. Natapilok si Mica at sinalo ni Jake. Magkapatong ang dalawa at nagkatitigan sa isa’t isa. Dali-daling tumayo si Mica at nag punta sa banyo na mukhang namula sa nangyari)

“Kasi naman sya e, ang lampa lampa,” sabi ni Jake sa sarili nya na namumula at napangiti sa nangyari.

(Samantala sa Banyo)

“Grabe naman ang bangag ko, bakit pa naman ako natapilok, haaayz,” sabi ni Mica sa sarili habang inuuntog ang nuo sa salamin. “Pero ang galling nya, sinalo ako, pero pero.. nagkatitigan kamiiii!,” irit sa kilig si Mica.

(Pagkatapos maghiso at lumabas si Mica. Bubuksan na ang pintuan at nagulat sya sa nakita nya)

“Ah! Anong ginagawa mo dyan?” gulat na tanong ni Mica kay Jake. “Ah… ahmm.. ang tagal mo kasing lumabas ng banyo e, ngangayun lang naman ako galing dito e at naiihi na din ako, ano bang ginagawa mo jan?” tanong ni jake. “Malamang pag matagal na tae kaya tabi!” sabi ni Mica na kunot ang nuo at tinabig si Jake. “Pinagluto na kita ng almusal mo at nilinis ko na din bahay nyo,” sigaw ni jake. “Pero alam ko ginawa mo o kaya sinabi” sabi ni jake sa sarili na taas ang kilay at pigil tawa.

“Micaaa!” sigaw ng Mama ni Mica sa labas ng bahay at kadarating lang galling palengke. “Hi tita,” tawag ni jake at sinalubong niya ang mama ni Mica. “Tulungan ko na po kayo,” dagdag nya. “Salamat utoy, nasan si Mica?” tanong ng mama ni Mica. “Nasa kusina ho, naglilinis ng pinggan” sabi ni Jake.

(Pagpasok sa loob ng bahay)

“Ma, nandito na pala kayo,” sabi ni Mica habang namano. “Aba! Ang linis ng bahay ah!?” gulat na sabi ng Mama ni Mica. “Ako ho naglinis, tamar ho anak nyo” biro na sabi ni Jake. “Huh?! Hindi Ma wag kayo maniniwala nasa banyo kasi ako e inunahan nya kasi ako sa paglilinis” panggigil ni Mica. “Tunay naman sinabi ni Jake,” tangong sabi ng Mama ni Mica habang papunta sa kusina. “Oh! Kita mo, hahah,” natawang sabi ni Jake.

(Kinurot ni Mica si Jake)

“Ahhh! Wag pooooo!” pagmamakaawang tawa ni Jake. (Sabay hawak sa kamay ni Mica) (Nagulat si Mica at namula sa ginawa ni Jake at bumitaw agad)

“Hmmm..,” ngumiting tunog ni Jake habang nakatitig kay Mica na nakaiwas tingin sa kanya. “Tita, uwe na po ako,” agad sabi ni Jake. “Ah ocge, salamat utoy” sabi ng mama ni Mica.

(Nakatingin si Mica habang nalabas ng gate si Jake sa bintana at napuna ni Jake at ngumiti siya. Nagtago at umiwas si Mica sa pagkapula nya)

(Kinabukasan)

“Pssst! Mica suno kana dito, wag munang dalhin yang motor mo, dito nalang sa motor ko,” nakita ni Jake si Mica at sabi nya sa tapat ng bahay ni Mica. “Hindi na, salamat nalang,” iwas tingin ni Mica. “Hala! Ikaw ay sumuno na kay Jake, malakas kang gumastos ng gasulina,” sumingit sa usapan ang kuya ni Mica. “Ona!” dabog na sabi nya. “Sabi sayo, haha malakas ang kuya mo, wawa ka naman talo ka,” birong sabi ni Jake kay Mica habang sasakay sa likod niya.

(Hinampas ni Mica si Jake sa likod)

“Ah!” haha,” sabi sa tawa ni Jake. “Tama na ang usap, malalate tayo sa school nare!,” galit na sabi ni Mica.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 22, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Never Give UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon