A Secret Affair (ALL ONE SHOT)

1.3K 4 0
                                    

Paano Dapat Suriin ang Pelikula?

I. Introduksyon

a. Pamagat at tema ng pelikula:

SECRET AFFAIR-

ang parehong tema tungkol mga kasinungalingan, tukso at panuntunan sa isang relasyon.

b. Pagpapakilala sa direksyon, manunulat ng iskrip, mga artistang nagsiganap,kumpanyang gumawa ng pelikula,uri ng pelikula: 

Anne Curtis as Rafi

Derek Ramsey as Mark

Andie Eigenmann as Sam

Sa Direksyon ni: Nuel Crisostomo Nuval

Manunulat ng iskrip: Mel Mendoza Del- Rosarrio\

Kumpanyang gumawa ng pelikula: Viva Films

II. Paglalarawan sa buod ng pelikula

Rafi (Anne Curtis) ay maligaya nakatuon sa kanyang magandang kasosyo sa buhay, Mark (Derek Ramsay). Niya ang isang bachelorette mula sa isang rich na pamilya, na kabilang sa "Friday Club", ang regular na pagsasalo-salo ng kanyang mga kaibigan sa kolehiyo. Rafi ng pansin-geter dahil sa kanya in at out ng mga beauty at kahanga-hangang mga kredensyal. Ngunit isang araw, isang pangunahing desisyon sa buhay nagbabago ang impression ng lahat ng kanyang.

Sam (Andi Eigenmann), suwail, maligaya at walang iniintindi sa buhay na babae, na sa palagay na maaari niyang makuha ang layo sa kanya sa bawat problema. Gayunpaman, ang kanyang mga pananaw i 180 degrees kapag siya nakakatugon sa mga tao na hindi inaasahang nagbabago ang kanyang buhay.

III. Panunuri sa Pelikula

a. Nilalaman

ang nilalaman ng kwentong ito ay tungkol sa Temptasyon! Naipakita sa pelikulang ito ang pag tatago ng sekreto.. Minsan, kase tama din ang mag sekreto.. dalwa lang yan! una nag tatago ka ng sekreto dahil ayaw mong masaktan ang pinag lilihiman at pangalawa it either! INI ENJOY MO TOH,. ito rin ay sa pag mamahal! May mga sitwasyon tlaga na may minamahal ka pero hindi ka mahal. masakit yun! alam natin at iyun ang nararamdamn ni Sam sa kwentong ito,.

b. Artisitiko at teknikal na katangian

Si Rafi ay ang nobya ni Mark. Tinanggihan niya itong magpakasal! dahil natatakot siya na baka hindi nia kayanin ang buhay na may asawa

Si Mark ay siya ang nag mamahal kay Rafi.. na kahit tinanggihan ito ay mahal na mahal niya pa din. pero dumating sa punto na nakagawa siya ng pag kakamali. 

Si Sam ang naka one night stand ni Mark. na kaibigan ni Rafi, hindi alam ni Mark na mag kaibgan sila kaya nagulat na lamng ito ng makita nila iting sobrang close. Ginawa ni Sam ang lahat para mahalin din sia ni Mark., pero hindi sia nag wagi.. si rafi parin ang mahal ni Mark.

c. Pagpapahalagang Moral: 

Ang  papahalagang moral dito ay umiwas tayo sa mga tukso na maaari nating makasira sa ating pagkatao! kung gagawa tayo ng isang desisyon. isipin muna natin kung may masasaktan tayong iba! dahil hindi lamang tayo ang tao sa mundo! 

IV. Pangwakas

a. Paglalahad ng kabuuang reaksyon o mungkahi ukol sa pelikula: 

Ang magiging reaksyon ko dito,. ay hindi ko alam! dahil sa pelikulang ito may mga malalaswang parte. Pero kung iintindhin mo ito.. May makukuha kang aral mula sa mga karakter. May mga nakakaiyak na parte.. kung iisipin natin, na ang pelikulang ito ay nangyayari rin sa tunay na buhay! at sana, matuto ang ibang babae. na kapag may kasintahan na ang nagugustuhan. tigilan! dahil bawal sa Pinas ang makati.. 

THE END!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 15, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Secret Affair (ALL ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon