| BEGGINING |
THIRD PERSON'S POINT OF VIEW.
"Charm, paabot nga nung ketchup," sabi ni Bite sa kapatid niyang busy sa kanyang cellphone.
"Hoy! Ano ba yan? May boyfriend ka na ano? Isusumbong kita kay Papa!" Pang-aasar ni Bite sa kanya.
"Huy! Wala akong boylet no! May nakita lang akong nakakatawa, e." Pagdadahilan ni Charm.
Dahil tinuruan sila ng kanilang mga magulang na bumasa ng emosyon mula sa mga mata. Masasabi ni Bite na nagsisinungaling ang kapatid.
My dear sister, dont you dare to lie to me!
"Hay, Charm Galaxy Austtria, you don't need to lie. Hello? I'm your sister, and if you want to hide something make sure to practice your lying skills." Nginisihan ni Bite ang kapatid.
"Bite Eclipse Austtria, how many times do I have to tell you not to read me?" Nakakunot ang noo nyang sabi. "Don't read me! I'm not a fuck'ng encyclopedia!" Pasigaw na singhal ni Charm.
"Hey, don't raise your voice when I'm speaking to you. And dont 'fuck'ng-fuck'ng' me." Kalamadong tugon ni Bite na ikinatigil ni Charm. Ganito kasi ito bago sya magalit ng sobra.
"Sorry, Ate Bite. I didn't mean to." Nakasimagot na sabi ni Charm.
"Then, if you don't want me to read you don't keep secrets on me. Understand?"
"But,--"
"No, buts" Ngumiti si Bite, "ano ba iyan? Patingin din ako."
"Ate, may vampires daw na umatake sa Baltazar Street, e malapit yun dito, pero hindi naman ako naniniwala na vampires yan e. In-edit lang yan.." pagkukwento ni Charm sa kapatid.
▪▪▪▪
"Ate, may lakad kaba ngayon?" Tanong ni Charm kay Bite nang makarating sya sa kusina.
"Hmm," Umaktong nagiisip si Bite habang naghuhugas ng pinggan,"Wala." Simpleng sagot ni Bite.
"Talaga? Ibig sabihin yung Ducati mo hindi mo gagamitin, saka yung Mustang mo?" Nagniningning ang matang tanong ni Charm.
"Uhmm.. oo nga pala matagal ng naka-stuck yung Mustang ko. Wait, bakit mo natanong?" Nagtatakang tanong ni Bite.
"E kasi may lakad kaming magkakaibigan gusto ko lang humiram ng isa, isa lang naman." Pagpapaliwanag ni Charm.
Napatigil sa paghuhugas si Bite sa sinabi ng kanyang kapatid.
"No, you are just seventeen years old, so, no, no driving, kung may lakad kayo magpahatid ka sakin, saka wala kang lisensya. Ang bata mo pa." Pagtanggi ni Bite sa kapatid.
Napasimangot nalang si Charm at kinulit ng kinulit ang ate nya para payagan syang magdrive.
"Ate, minsan lang naman! Saka marunong naman ak---"
"No,"
"Ate naman eeeee!" Pagmamaktol ni Charm habang pumapadyak.
BINABASA MO ANG
ECLIPSE
FantasyThere is only one word to describe the life of Bite Eclipse Austtria. Simple. But her simple life disappeared when she knew about the world of her origin.