"Fuck." I almost lost my consciousnness nang makita ko kung kanino magpapa-picture 'yung mga kaibigan ko.
Dideretso na sana ako sa labas ng gym kaso bigla akong hinigit ni John.
"Swyn, picturan mo kami dali!". Nanlaki ang mata ko sa sinabi John. What the bakit sakin pa? Pwede naman kay Mandy.
" Kay Mandy na lang, pupunta ako CR najejebs ako!". Feel ko mukha naman talaga akong najejebs dahil namumutla
ako sa sobrang kaba."Lelang mo! Dali na saglit lang e. Pagtapos nito, huhugasan pa kitang pwet. Please, tara na!" Hinatak niya ko kaagad para mapicturan na sila.
Wala na akong nagawa, kaya pinicturan ko na lang sila. Inisip ko na lang na baka 'di ako na ako naalala nung Daniel na 'yon! Gosh.
"Okay last, 1-2-3". Buti na lang ang last shot na makakatakas na din ako. Finally!
"Ikaw 'di ka magpapa-picture?" Napaangat ang tingin ko ng marinig kung sino 'yung nagsalita.
He was looking straight at me. Ang kapal talaga ng mukha!
"Hindi. Bakit ako magpapa-picture sa'yo? Duh!" I rolled my eyes at binalik na nag cellphone ni John. Parang umakyat lahat ng dugo sa mukha ko. I feel like I will explode any moment.
"Don't touch my birdie. Resist temptation please. You don't have to grab my birdie, just call it and it will come". Narinig 'kong kinantahan siya nung mga tropa niya at tumatawa pa.
Wow, ano feel na feel niyang nahawakan ko? Feeling daks ampota. Kakainis.
Naglakad na lang ako palayo para pakalmahin ang sarili ko.
"Swyn!" Di ko nalamalayang sinundan pala ako ng mga kaibigan ko.
"Bakit?".Tumigil ako at umaktong walang nangyare.
"Si Daniel yung nakabungguan mo tas yung nahawaka-". Di ko na pinatapos ang tanong ni Hannah.
"Oo! Gago diba? Tinanong pa ako kung magpapa-picture ako sakanya? Anong tignin niya sa sarili niya photo booth? Feeling niya lahat may gusto sa kanya? Pagpapaliwanag ko para na rin mabawasan 'yung pagkainis ko.
"Easy lang sis, 'yung puso mo naka-stapler lang." Pagpapakalma sakin ni Mandy.
"Isa ka pa, akala ko pa naman matino pag-iisip mo. Isa ka rin pala sa patay na patay sa lalaking 'yon! Pang-aasar ko sakanya.
"Tsaka i-uncrush niyo na 'yon. Supot kaya 'yun, jutay pa" Sinabi ko talaga yan para mainis sila. And I just stated a fact!
" Whatever! Tumanda ka sanang dalaga." She laughed to tease me.
" Wateber" I make face to mock her. Kampi pa rin talaga siya sa GGSS na lalaki na yun ha.
"Tama na mga sis, ang magsalita babagsak sa Integral Calculus". Pananakot samin ni Rika.
Si Rika ang nuetral and chill sa amin kaya thankful kami kase may referee kami everytime na magbubungangaan kami. Lol!
Pumunta na lang kami sa mga Food Booths para maghanap ng milktea at makakain. Nag-aya din si Mandy sa Movie Booth.
We decided to watch 'Momol Nights'. 'Dun na din kami nagpahinga, since naka aircon and may mga pillows para sa mga nanonood.
"Sana all si Kim Molina" bulong ko sa mga kaibgan ko na abalang-abala sa panoood.
BINABASA MO ANG
Sincerely Yours
RomanceWhen Daniel, the greatest ghoster in Rizal State University met Swyn Marie, 1st year Engineering Student.