Chapter 3

130 5 1
                                    


Franki P.O.V

Para akung nawalan ng Lakas..para akung matutumba sa Narinig ko kay Diana... alam kung
hindi na kami maayos pero hindi ko akalain na makikipag divorce sya sakin...
Lumapit naman si mommy sa Kanya at hinawakan ang kamay ni Diana..

"Anak, are you sure? Bakit naman?"
"Mom,Dad... alam nyo naman na simula nung nawala ang anak ko... hindi na kami katulad noon na masaya ...this relationship is toxic... gusto ko nang maging malaya mommy ...daddy please?"
Para namang sinaksak ang puso ko nag mamakaawa talaga sya sa parents nya para makipag hiwalay sa akin...luluhod pa sana sya pero pinigilan ko sya...tumingin naman sina daddy sa akin...
"You don't need to do that, If you really want a divorce I will give it to you, kung gusto mo talagang maging malaya..palalayain kita."
Humarap naman ako kay daddy at mommy...
"Dad, mom...thank you for everything.."
Kinuha ko na yung bag ko at tumalikod na...
Saka pumasok sa kotse ko at doon ako umiyak ng umiyak... ang sakit -sakit na sumuko na talaga sya sa relationship namin...siguro kung buhay lang si Yuri hindi kami aabot sa Ganito...
Umuwi muna ako sa Bahay ng mommy ko...
Sya lang naman mag-isa doon simula nung kinasal kami ni Diana ayaw nya kasing tumira samin..
Nagulat naman sya ng makita ako...
"Anak? Buti napa——
I hug her kaya Di na nya natapus ang sasabihin niya... saka ako umiyak ng umiyak...
Dinala naman ako ni mommy sa sala..
"Anak Ano bang nangyari?"
"Mom...huhu 😭 hindi parin nya ako...napatawad sa pagka wala ni Yuri."
Niyakap naman ako ni mommy...
"Shhh..Anak, tama na...mahal na mahal lang talaga ni diana yung bata kaya sya nagkaka ganyan"
"Makikipag divorce cya sakin"
Humiwalay naman si mommy sa akin...
"What?! Sinabi nya yon?" Tumango naman ako sa kanya...
"Opo Sa harap ni mommy Lorna at daddy Chris"
Napa-iling naman si mommy...
"Pumayag kaba?" Tumango naman ako...
"I don't have a choice mom, kahit ayaw ko man pero
Gusto ni diana at kailangan kung ibigay ang gusto nya dahil mahal ko sya"

Mahal na mahal ko ang asawa ko...sana lang maging masaya sya...dahil masaya narin ako para sa kanya..
We heard a doorbell...kaya pinagbuksan naman ni mommy...
"Nandito po ba si Franki?" Bigla namang lumakas ang tibok ng puso ko...Sumilip ako sa bintana..
Nakita ko naman na sinampal ni mommy si Diana..
"How dare you! Sabi mo iingatan mo sya? Sabi mo papaligayahin mo ang anak ko pero bakit mo ito ginagawa sa kanya"
Hindi naman nag salita si Diana...naka yuko lang ito habang kaharap si mommy...
"Alis! Umalis kana! Ayaw ko ng makita ang pag mumukha mo!"
Tumalikod naman si Diana at umalis na...pumasok naman ako sa kwarto and doon ako umiyak...

Kinabukasan ay Binisita naman ako ni daddy dito sa bahay...
"I'm so sorry Franki, but don't worry ipapadala kita sa US Ikaw ang Mamahala sa Branch natin Doon, at gagawa ako ng paraan para hindi ituloy ni Diana yung Divorce"
"Thanks dad...papayag ako Sa US, pero yung divorce wag na po...gawin nalang po natin yung gusto ni Diana."
Niyakap naman nya ako..
"Your always be my favorite daughter-in-law"
Ngumiti naman ako sa sinabi ni daddy..
"Thanks Dad, actually ako lang naman Talaga yung daughter-in-law nyo" tumawa naman sya...
"Hahaha exactly!" 😅

After ng Ilang Minuto ay umuwi na si daddy, binigay naman nya yung ticket ko pa US sa susunod na araw na ang alis ko


———————————————

Nasa Warehouse si Banjo na pag-aari nya kasama ang mga tao nya..
"Boss yung anak na pala ni Charmain ang magiging Vice natin? Pano pag nalaman nya ang tungkol sa mga gamot? Diba dati yung Pulis?"
"Hindi nya malalaman ang tungkol sa Sideline natin, 
Ako ang namamahala pag dating sa mga gamot At packaging kaya hindi nya malalaman"
Tiningnan naman nya ang mga tao na gumagawa ng Party-drugs at tablet drugs...habang naka ngisi..
"Habang May DMD patuloy lang tayo, oh Ano tapos naba kayo Jan?"
"Malapit na boss" Sabi naman ng mga Taohan nya..

Pagkatapus ay diniliver na nila ito sa ka deal nya...
Masayang masaya naman si Banjo habang hawak-hawak ang dalawang Suitcase na puno ng pera..

—————————————————

Diana P.O.V

Kung sino man gumagawa nito, malinis silang gumawa wala akung Makalap na ebidensya sa ngayon...pero I will do my best para ma huli ang taong gumagawa nito at Tuma traydor sa Daddy ko...
Mahuhuli rin kita...

Pumasok naman si Daddy sa opisina ko...
At may binigay na enveloped...
"Pinabibigay ni Franki., she already signed it..perma mo nalang ang kulang"
Kinuha ko naman ang laman nito ...divorce paper pala namin...
"Bukas na ang alis nya, pupunta syang US...hindi mo ba sya pipigilan? Makikipag hiwalay kana ba talaga sa kanya?"
Siguro mas mabuti rin ito para kay franki ang lumayo para hindi sya madamay sa gulong ito...
"No dad, my decision is Final...pepermahan ko nalang po ito at ang lawyer ko nalang ang magpapadala sa US"
Doon kasi kami kinasal ni Franki...lumapit naman si daddy at inilagay ang kamay nya sa Balikat ko...
"Anak, I know you have a reason but Sana lang magiging Maayos pa kayo...Sige I'll go ahead na"
Tumango lang ako kay daddy...Tiningnan ko naman yung Divorce paper at inilagay ko lang ito sa Drawer ko at bumalik na sa trabaho ko...
Then after ng office hours ko ay pumunta naman ako sa Headquarters... Masaya naman ang kaibigan ko ng makita ako..
"SPO4 Diana Deleon! I miss you buddy!" Nag fist bump naman kami sa Isat-isa...
"How are you buddy? Na miss ka namin dito"
"Wee? Talaga? Well I'm good naman..Gino May e-offer sana ako sayo..pero doon tayo sa office ni General..

Pumunta naman kami sa office ni General...
"General I want Gino to be May Partner in this assignment, I papasok ko sya sa DMD as my Assistant"
"That's a good Idea Officer Deleon, agree ako sa plano mo"
"Thank you sir"
"Wow, so Buddy kailan ako Mag iistart?"
"Bukas"
"Excited na ako!" Napa ngiti nalang ako sa Kaibigan ko...

MY LOVERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon