oneshot

10 1 1
                                    

Buwan ng hunyo,panahon ng tag-ulan. Nakatira ako sa isang dalampasigan. I lived with my lola. My mom's mother. Sa napapansin niyo hindi pa ako nagpapakilala,by the way. I am Niki San Pedro, you can call me "Nik" if you want to, kaso tawag ng lola ko sakin "bobo" "basura" "anak ng demonyo" at ano pang mga nakakarinding salita galing sa bibig niya. Masakit noong una,pero nasanay na rin. My mom died when I was little, nagpakamatay matapos ang 1st birthday ko,hindi ko kilala kung sino tatay ko, at sa tuwing tinatanong ko si lola, palagi niyang sinasabi na patay na rin daw. So yun,wala na akong mga magulang, wala ring kapatid. Tuwing buwan ng hunyo, nakasanayan namin ni lola na pumunta sa dagat. Nagtataka nga ako eh kung bakit tuwing may bagyo o may paparating palang,gusto niyang magpakasaya ako sa pagliligo. Gusto ko sana na sabay kaming magpakasaya dun,kaso ayaw niya, dahil sa katandaan hindi raw siya makakaahon agad kung may malakas na alon. But the truth behind that is gusto ng lola na mamatay ako.

Usap-usapan ng mga kapitbahay namin na, na rape dw si mama. Tapos ako ang resulta. Graduating student si mama. She's a nursing student. Pauwi na siya non mga bandang alas onse ng gabi, may lasing na nag-aabang sa kanya sa may tindahan. My mom was quite gorgeous,kaya meron talagang maaakit. Kamukhang-kamukha ko raw siya. Tumakbo si mama dahil sa takot na masaktan o mapagsamantalhan ng lasinggero. Nagulat ang lasinggero, kaya yun sinundan si mama at sabay tanong.

Lalaki: Miss bat parang takot na takot ka? Inaano ka ba?
Mama: ah wala kuya, nagmamadali lang po.
Lalaki: Sexy mo, maganda rin. Pwedeng makipagkilala?
Mama: Nika po, Nika.
Lalaki: Nika, cgeh Nika mauna na 'ko.
Mama: Magandang gabi nalang po.

Sa kalagitnaan ng paglalakad, nakasalubong ni mama si Natoy. My mom's ex boyfriend.
Mama: Walang hiya ka! Ang lakas mong magpakitang hayup ka!
Natoy: Sorry Nika, sorry!
Mama: Sorry? Napaka-kapal ng mukha mo!
Natoy: Nika, ako to si Natoy na Mahal na mahal ka.
Mama: Mahal? Iniwan mo 'ko. Pinaniwalaan mo ang matapobre mong nanay! Wala akong ibang lalaki Natoy, mahal na mahal kita! Pero iniwan mo 'ko ng ganon ganon lang!
(Crying voice)
-------B-buntis a-ako , i-ikaw ang ama.
Natoy: Yung gabing may nangyari satin, bubuntisin talaga kita non,kasi nga mahal na mahal kita,ayaw kong balang araw hihiwalayan mo ko,at papatol ka sa kaklase mong obsessed sayo!
Mama: Ga-graduate pa ako, magagalit si nanay sakin,alam mo yan!
Natoy: Papanagutan kita, pleaaassee, balikan mo na 'ko. Nikaaa.

-Yan ang totoong nangyari.

Nagpakamatay si mama after my 1st birthday,dahil nabaril si tatay ng mga magnanakaw habang namimili ng laruan para iregalo sakin. Kaso ang pinaniwalaan ni lola, na na-rape daw si mama ng isang lasinggero. Hindi rin naman kinuwento ni mama kay lola na may boyfriend siya at naniwala sa kapitbahay ng wala sa oras, kaya gustong-gusto ng lola na mawala at mamatay ako,  kasi bunga ako ng isang kasalanan,subalit hindi yan totoo. Bunga ako ng pagmamahalan kaso wala nga lang nakakaalam.

-Nagtataka ka kung bakit ako ang nakakaalam?
I read my mother's diary,bilang regalo niya sakin bago siya magpakamatay. Naghalungkat kasi ako ng mga gamit niya,nagbabakasakaling may makitang mga magagandang damit, para may masuot ako sa prom, kaso ito ang nadatnan ko.

-errors ahead-
Noriendels

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 05, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

asin sa maalat na dagatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon