Part 2

0 0 0
                                    

"Asan si Bernalyn at Lainey, malapit na ang time ah. Di nyo kasama nag lunch?" Tanong ko kila Anne. Kasi naglunch ako sa bahay ng tita ko malapit dito sa school. Lagi kasi akong sinusundo ng tito ko para dun na ako kumain sa bahay nila. Samantalang si Dianne naman ay umuuwi sa simbahan kasi malapit lang din. Si Anne, Joy, at Angel Mae ay kumakain sa Cafeteria kaya sa kanila ako nagtanong.

"Pumunta sila sa bahay nila John kasama si kuya Dondie" sagot ni Joy. Nagtaka ako kung bat sila pumunta dun e malapit na ang time.

"Anong meron, bat sila pumunta dun? Malapit na ang time ah" sabi ko sabay tingin sa relo ko. The heck 15 minutes nalang andiyan na teacher namin sa English.

"Hindi daw sila papasok. Monthsary din nila ni John e. Tapos sila Bens naman sa 14" Joy's said. Ah okay ganun pala kailangang magcelebrate kapag monthsary. Hindi ba pwedeng through text or tawag nalang o di kaya hatid nalang pauwi. Bat kailangang mag absent? Well nevermind wala pala akong alam tungkol sa pag-ibig na yan.

Umupo na ako sa tabi ni Dianne at Juds. Para makapag pahinga na din.

As usual boring nanaman tong subject na to. This small but terrible old woman infront of us is so boring magturo. Nakakaantok puro siya salita tapos ang lalalim pa ng english niya. Minsan wala na akong naiintindihan kasi nakatulala nalang ako sa may bintana, nag aantay na matapos na ang oras namin sa kaniya.

Kaya naman pagkatapos na pagkatapos ng klase namin umuwi na kami. After changing my clothes I texted Lainey.

"Happy monthsarry. Stay strong kayo. Alagaan niyo isat isa"

From:Lainey

"Thankyou bes"

Then I texted John Ollie.

"Happy monthsarry sa inyo ni Lainey. Wag mo siyang papabayan"

After how many minutes.

From:John Ollie

"Ofcourse I will. Thankyou gel"

"Nak kakain na, gumising ka na muna"

"Nak ipagpatuloy mo nalang mamaya ang matulog. Eat your dinner first baby so wake up"

"Angel it's late, we need to eat na"

Ang daming dada ng daddy ko antok na antok pa ako e. Bat di nalang sila kumain hayssss. Nako naman.

"Okay okay. Eto na pooo, after you daddy. I'll just clean my face love you" sabay pasok sa banyo at iniwan na ang daddy ko hanggang sa narinig ko nalang ang pagsarado ng pintuan.

**

Today is monday and I still wanna sleep. Parang mas gusto ko nalang matulog. And I think I'm not feeling well. Parang nanghihina ako na ewan e.

Pagkapasok ko sa room naupo agad ako. Biglang pumasok si Alvin saying

"Labas na daw, flag ceremony na tayo nalang kulang dun" kakaupo ko pa nga lang e. Syempre pasaway kaming estudyante nagtago kami sa cr ng room namin ni Dianne at Judy-Anne hanggang sa matapos.

Pagpatak ng alas nwebe bigla akong nasusuka. Tangina anong nangyayari sakin. Parang magtutubig bunganga ko na ewan.

"Ummp!" Sabay hawak ng dalawa kong kamay sa bibig ko para takpan at hindi lumabas yung suka ko. Tangina ongoing ang klase namin na filipino at math na ang susunod.

"Bakit? Okay kalang?" Bulong ni Judy-anne sakin para di marinig nang teacher namin.

"Nasusuka ako pero wala namang masakit sakin" sabi ko

"Lagot ka, baka buntis ka?tangina mo buntis ka" biglang bulong din ni Dianne. Tanginamo ni jowa nga wala sakin or fling paano ako mabubuntis tanga.

"Ulol OA mo buntis agad? Hindi ba pwedeng baka may nakain lang?"  sabay irap ko sa kaniya na ikinatawa nalang niya. Happy ka girl? Tawang tawa? Kainis.

Bigla nalang akong nasuka sa side ko na halos ikapanghina ko. Walang nakapansin doon kasi nasa pinakalikod kami at focus ang lahat sa harapan. Kaya tumayo ako at kumuha nalang ng basahan pantakip. Sabagay puro tubig naman yung suka ko. Uminom ako ng tubig at nag candy nalang sabay spray ng perfume para hindi mangamoy. Nakakahiya yun paano nalang kung may nakakita e di binully pa ako. Pero subukan nila HAHAHA my classmates knows me so no one dares to mess up with me.

Lunch break na at nagpasundo ako sa daddy ko kasi nanghihina talaga ako kaya umabsent nalang ako. At least nagpaalam sa advicer diba?

Pagdating ko sa bahay nadatnan kong nakahiga sa sofa yung kuya ko na akala mo lantang gulay.

"Hindi ka pumasok? Bat ang aga mong umuwi kuya?"

"Nahihilo ako, suka ako ng suka simula kaninang umaga kaya di na ako pumasok" sabi niya. So pati siya o di kaya kaming tatlo? So I asked my dad.

"Pati ikaw dad?" Sabay taas ng kilay

"Yes anak, and I don't know why. Baka dahil sa ulam natin kaninang umaga" sabi niya sabay salampak sa kabilang sofa. Kaya naman pala. Bwiset na isda yon, balak pa akong ipahiya. Kaya isinusumpa ko yung isdang yun.

Kinabukasan, mas okay na ang pakiramdam ko dahil sa gamot na tinake namin kahapon at kagabi. Ugh! Thanks for that pharmacist.

Naligo na ako at agad nang nagpahatid sa daddy ko pagkatapos inumin yung gatas. Dahil tulog pa ang koya hindi daw papasok kasi nanghihina pa. Di nalang sabihin na tinatamad amputcha.

"Who wanna try to solve this problem? I will give 5 points. Anyone" bigla kaming nagtaas ng kamay lahat. Kasi naman ang galing magturo ng teacher namin sa math.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

UNLIMITED LOVEWhere stories live. Discover now