Chapter 3: The Arrival

55 3 0
                                    

Ashley's POV

"Terrence? Narinig mo ba yung sinabi ko?" Tanong ko kay Terrence. Para kasing may narinig akong footsteps eh.

"W-wala naman. Ano ba yun?" Tanong niya sa akin. Terrence won't lie.

"Wala. Tara na! Car mo. I can't drive remember?" I asked him.

"O-oo." Kanina pa siya nauutal. Huh! Wag mo na isipin iyan Ashley. Isipin mo siya at ang kuya Kevin mo!

"Tara na!" Sabi ko.

Sumakay na kami sa sasakyan niya at pumunta na sa airport. Hinintay namin si Kuya.

Nakakita ako ng sundae sa Jollibee. Did I mention na childish ako?

"Terrence, bili tayo ng sundae sa Jollibee! Please?" Parang nakakita siya ng multo.

"S-Sige." Sabi niya.

Bumili na siya at bumalik.

"Thank you!!!" Niyakap ko siya. I feel something...

"Welcome, Ash." Ngumiti siya at kiniss ako sa noo, as a friend.

Nakita ko na si Kuya na palabas mula sa letter D. De Vega eh. May kasama siya.

"Kuya!!!!" Niyakap ko na si Kuya.

"Hello Ashley! I miss you!" Sabi niya sa akin tsaka kumalas sa yakap.

"Kuya, who's that pretty girl?" I asked him. Parang I met her before.

"Si Jamaeca Bernabe, girlfriend ko. Maeca, si Ashley De Vega, sister ko." Sabi naman ni Kuya.

"Hello Ashley! I miss you!" Kilala ko siya! Childhood Best Friend ko.

"Maeca? Is that you? I miss you more! How are you?" I asked her. We met about 10 years ago? Yes. 6 years old palang ako nung nagkakilala kami.

"I miss you most. Oo, ako ito. I really miss you! Ayos lang naman. Ikaw?" Tanong niya sa akin.

"Ayos lang naman din. How's school? Oo nga pala, Terrence, this is Jamaeca Bernabe, chilhood best friend ko. Maeca, this is Terrence Dela Rosa." Sabi ko.

"Hello!/Hi..." Sabi ni Jamaeca at Terrence.

"Uwi na tayo!" Sigaw ko.

Sumakay na kami sa van ni Terrence, nagdrive na siya. Nasa shotgun seat ako. Yung dalawa nasa passenger seat. Bagay yung dalawa, Javin.LOL.

"Kayo na ba ni Terrence, Ashley?" Tanong ni Kuya. Nakangiti si Terrence, Jamaeca at Kevin ng nakakaloko.

"H-hindi pa." Sabi ko.

"Hindi pa? So magiging kayo din?" Tanong naman ni Maeca. Pinagtutulungan nila ako ha.

"E-ewan ko sa inyo!" Sabi ko. Malapit na kami sa house.

"Nandito na tayo." Sabi ni Terrence.

Lumabas na ako.

Sino yung nasa labas ng bahay namin? O.O

"Hello Ashley! Miss me?" Si Drake, ex ko last year.

"H-Hindi." Umalis na ako sa harap niya at patuloy lumakad. Kaso hinawakan niya yung braso ko.

"Are you out of your mind? Get off me!" Sigaw ko. Halatang gulat na gulat sila sa mga pangyayari.

"Not until I don't have you." He smirk.

"Not until you get off me!!!" Sigaw ko ulit. Lumapit na si Terrence at sinuntok ito.

"TERRENCE!!!" Ang daming pasa ni Drake. He serves it right! Si Terrence walang kapasa pasa. Ang galing!

"Ashley, pasok na kami ni Maeca ha. Boring na dito." Sabi ni Kuya. Tumango lang si Terrence.

"Wait lang Terrence ha." Sabi ko kay Terrence.

"YAYA!!!!" Sigaw ko.

"Yaya, ipagluto mo nga kami ng spaghetti. Thank you!" Sabi ko at bumalik na kay Terrence.

*beep beep*

May nagtext. Oh my goodness! Halos maibato ko ito! Alam niyo kung ano yung text?

From: Jammy

Ashley, kami na ni James! Yieeee....

Ngumiti lang ako at nakita ko si Terrence na nakatitig na naman sa akin.

"Problema mo?" Sabi ko sa kanya at inirapan siya.

Ugh. Alam mo kung ano naman ang ginawa?

Niyakap na naman ako!

"Bwisit ka! Bwisit ka! Lumayo ka nga! Baliw! Woy si Liza!" Sigaw ko kaya napahinto siya at bumitaw tapos lumingon. Hahaha! TAKOT SA GIRLFRIEND!!!!!

Umalis na ako at pumunta sa backyard.

===

Lame po ulit. Hindi po ako sanay ng mahaba! Hehehe. Hope you like it!

Best friends, OR NOT?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon