It's a typical Friday night of the daily rotation of my life, going to the bar with my favorite guitar and sing there as my job but I don't want to be paid, I'm doing it for free, just for fun and showing my talent.
Pumasok ako sa kwartong yun and the crowd start shouting when I shown my presence while walking towards the mini stage of the bar where I'm going perform.
Sinabi na ni Javi ang pangalan ko ibig sabihin it's time for me to perform.
Kagaya ng dati hindi mawawala sa kakantahin ko ang paborito kong kanta, ang kanta ng Eraserheads na 'Ang huling El Bimbo'
'Kamukha mo si Paraluman
Nu'ng tayo ay bata pa
At ang galing-galing mong sumayaw
Mapa-Boogie man o Cha-Cha
Ngunit ang paborito
Ay pagsayaw mo ng El Bimbo
Nakakaindak, nakakaaliw
Nakakatindig-balahibo'Nang matapos na akong kumanta at kagaya rin ng dati ay tuwang tuwa sila sa performance ko at walang hanggan sa mga palakpak kung hindi ako nagkakamali ay mga datihan din yung mga nandito. Lumapit ako sa harap upang mag bow-
But suddenly....
Napasubsob ako sa sahig because my shoes slip on the edge of the stage dahil hindi ko makita ang paligid dahil nga merong spotlight na naka tapat sa akin
Buti nalang....
*pack*
Nakatingin silang lahat sa amin ngayon at halos nangamba sila sa nangyari at ang iba napasigaw pa ng 'woah'
"Bastos!" that's what I said to the man na ewan ko kung ang sinagip lang ay ang hinaharap ko! Nakakainis!
"Thank you, wala ba? - *pack* " I slap him again. Ngayon lang nangyari sa akin to! Nakakainis talaga!
Lahat ng tao dun ay nagtawanan, kinuha ko ang gitara ko at umalis dun at yung lalaking yun iniwan kong nakasalampak sa sahig habang hawak pa ang pisngi niya. Napakabastos!
"That's was a shocking moment for Ms. Kailyn-" Javi said to them
I entered my car at mabilis na pinatakbo yun iniisip na makalayo lang sa bar na yun at hindi na isipin ang kahihiyan na nangyari, nakita ko pang lumabas yung lalaki kanina at parang may hinahanap ayaw ko namang magpakita.
But I can't. I stop my car on the side of the road at inuntog untog ang ulo ko sa manibela. Di ko kayang hindi maisip ang lahat ng yun kahit sabihin kong konti lang ang tao dun nakakahiya pa rin...
"I will not let this everything skip" napatingin ako sa hinaharap ko "Mga babies ayos lang ba kayo? Wag kayong mag- alala ipaghihiganti ko kayo. Masakit yun ah!" pinaandar ko na ulit yung kotse ko ng makumbinsi ko ang sarili kong wag na talagang isipin yun.
Uuwi ako ngayon sa bahay instead in my condo dahil nga Death anniversary ni mommy.
Tinitigan ko muna ang labas ng bahay bago ako pumasok sa loob dahil naalala ko nanaman ang mga masasaya at masasalimuot na mga pangyayri sa bahay na to at simula nung namatay si mommy ngayon nalang ako ulit makakapasok dito.
Namatay siya two years ago at ang cause daw nun ay suicide pero ang totoo may pumatay sa kanya at may naiwan itong kwintas na hindi naman kay mommy. Kaya sa suspect yun at hindi rin naman talaga nakaka-convince na nag suicide siya dahil may mga iba pa siyang namuong dugo sa ibang parts ng kanyang katawan.
"Kailyn, one o'clock na bakit ngayon ka lang?" bungad sa akin ni daddy. Umiinom nanaman siya at di ko nalang siya pinansin
Gising rin ang ate ko, si Ate Rocell. Nag-asawa siya agad at the age of 20 di pa siya tapos sa pag-aaral at sa tingin ko dahil na rin sa pressure ma binibigay ni Daddy sa kanya, ang kwento niya rin sa akin para daw mahiwalay siya sa pangangalaga ni Daddy dahil ang totoo pinipilit niya sa amij ang mga bagay na hindi namin gusto.
Si Daddy ay kilala bilang isang tangyag na Actor siya si Martin Wiley ang gusto niya nung kabataan niya ay maging isang lawyer pero dahil sa kahirapan ng buhay ay hindi niya natapos ito buti nalang nadiscover siya na may magaling sa pag-arte nung 18 years old palang siya.
"Happy Birthday Kailyn..." bungad naman sa akin ni Ate Monica ang panganay sa aming tatlo at siya lang ang sumunod sa yapak ni Daddy ang maging artista.
Pero kaming dalawa ni Ate Rocell ayaw naming maging artista at hindi kami man naipalabas sa tv kaya kahit saan kami mag punta ay ayos lang dahil walang nakakakilala sa amin. Gusto kaming pag artistahin ni Daddy pero ayaw namin talaga ni Ate Rocell, ayaw din akong makita ni Daddy na may hawak na kung ano mang Instruments dahil nga naalala niya dun si Mommy at parehas na parehas daw kami ng hilig at magkamukhang magkamukha pa kami at iniisip ni Daddy na ako daw ang blacksheep sa amin dahil kapag birthday ko may nangyayaring trahedya.
May tumawag sa cellphone ni Daddy kaya lumabas muna siya, it's good para makahinga naman ako ng maluwag dito.
"Open your gifts" excited na sabi ni Ate Monica. Dali dali kaming umupo sa sofa.
I unwrapped the gift and this is a ticket sa concert ng favorite band kong Eraserheads.
CONCERT OF ERASERHEADS! Nagningning ang mga mata ko dahil VVIP pa itong binili.
"Bukas na ito ah! Waaaaa..." Itinaas ko pa yung ticket "Ate Monica Thank you" I hug her at muling napatingin sa ticket.
"I knew it, your smile is priceless, your welcome, but... " napatingin ako sa kanya at hinihintay ang sasabihin niya "dapat kasama mo yung friend ko, Si Leo" napakurap ako sa mga sinabi niya first of all hindi ko naman kilala yung sinasabi ni Ate "Don't worry hindi ka nun papabayaan kaya ipagkakatiwala kita sa kanya" she said and pat my head.
Lumabas muna siya dahil may tumawag din sa cellphone niya, I trusted Ate Monica kaya paniniwalaan ko nalang siya.
"How about mine?" napatingin naman ako kay Ate Rocell na may bitbit ding regalo.
"Ate ang hirap naman hulaan niyan" sarcastic na sinabi ko dahil ibinalot niya pa korteng gitara naman. Natawa nalang rin siya sa sarili niyang pinaggagawa.
"I know, I'm a dumb thinker HAHAHAHAHA" inabot niya sa akin yun. I'm shock parang umilaw pa ng ginto yung gitang regalo niya one of the best guitar nowadays at pinapangarap ko lang ito the past few days.
Fender FA-100 Dreadnought Acoustic guitar
"Thank you Ate Rocell" I hug her also at inistrum ang mga string neto, Shett! Ang ganda ng tunog at wala din naman si Daddy dito sa loob ng bahay para may mang bawal sa akin at makitang gumagamit ako neto.
"I'm back" napatigil ako at parehas kami ni Ate Rocell na napatingin kay Ate Monica at may lalaki siyang kasama, I stop at nanlaki ang mga mata ko sa lalaking kasama niya...
Wait...
"NOOOOO!" sigaw ko.