Page 06: Second Week, First Day.

5 0 0
                                    


- J O A N N E -

I just, I mean me and my brother just finished a week in this bloody school. Now it's time for the second.

But this time, new people will be discovered.

" Lutang ka na? " Tanong ni kuya, nasa cafeteria kami dahil first break namin ngayong araw.

" No. " Sagot ko at sumubo ng lasagna. Bakit naman ako lutang?

" Okay. I'm just asking. " Wika ni kuya,

" Jelly Ace. " Tawag ni Justin. Ayan lagi ang tawag niya sa akin nung bully pa siya. Siguro ngayon pang asar na lang.

" Sinong Jelly ace? " Tanong ni Krystal na may hawak na mga papeles. Student Council works ata.

" Jelly Ace, si Jovi iyon. Diba isa siyang Ace? Kaya Jelly Ace. " Sabi ni Justin at inakbayan ako. Psh, halata masyado.

" Chill, bro. Ayokong mabugbog ulit 'no. " Sabi ulit ni Justin, probably talking to Zeke na kanina pa panay ang tingin ng masama kay Justin.

" Kung ayaw mo, lumayo ka na. " Sabi ni Zeke. Pero hindi naman gumalaw papalayo si Justin.

" You're testing his patience, mabuti pa lumayo ka na. " Saad ni Zeus. Zeus na lang itatawag ko kay Fredrick, mas madali.

" Bakit hindi kaya si Jelly Ace ang tanungin niyo kung lalayo ba ako o hindi. " Bigkas ni Justin. Aba! Dinamay pa ako.

" Let him stay. " Sabi ko, nag smirk naman si Justin.

" See. She likes me. " Sabi niya habang naka smirk pa rin, nag smirk din ako.

This is what you get for saying that I like you, " Let him stay– let him stay away. " Pagtapos ko sa sinasabi ko.

Tinignan ako ni Krystal at tumawa. " Nice one, friend. Oh ano? Stay away daw, hindi stay. "

" Ooooooooo. " Sabi ng boys, well except for Zeke and Justin, of course.

" Naisahan mo yung puso ko. " Bulong ni Justin na medyo malakas na rin para marinig nung iba.

" Don't worry Justin, kung basketball ang puso nating dalawa at naisahan kita, nung ikaw naman yung titira ng bola, ayun nakuha ng iba at na shoot niya. " Sabi ko para marinig ng lahat.

" Jovi! Saan mo nakuha yan? " Tanong ni kuya, well.....

" Kay Fredrick. " Sagot ko, I'm not allowed to tell them Zeus' code name, baka mahalata ang kanyang identity.

Binatukan naman ni kuya si Zeus, " Ikaw. " Tawag ni kuya.

" Ang galing mo doon Fredrick. Woohoo! Ngayon, in love na si Jovi. " Pasigaw na ata  si kuya eh.

" Sino ang mahal mo? " Tanong ng magkapatid na si Zeke at Krystal.

" Gusto niyong makilala? " Tanong ko, I'm just teasing them.

" Yep. " Sabay sabay nilang sabi.

" Well. I'll try you out in the world of detectives. Nandito siya sa table na ito. But two vowels ang nasa name niya. " Sabi ko sabay tawa.

Folder I: Solving The UnsolvedWhere stories live. Discover now