4: Knowing who?

3 0 0
                                    


🔱🔱🔱
___________________

KNOWING WHO?
Chapter 4
___________________

🔱🔱🔱🔱🔱

"Watch out!" Bigla akong napayuko ng maramdaman ang mabilis na bolang papunta sa akin.   What the ! 

Dumerederetso ako at tiningnan ulit ang hawak na mapa. Dito, sabay sinundan ang pathway. Napalingon ako sa field may ilan- ilang estudyante ang naglalaro. May nagpapalutang ng volleyball. May nakasuot ng mga football jersey at sinisipa sipa ang bola.

Tinungo ko ang daan sa kabilang building, nahagip ng mata ko ang  malawak na botanical garden.  May mga estudyante ang nagdidilig ng halaman gamit ang kapangyarihan, may nagbubungkal ng lupa habang tumatawa. Yung iba nag lalaro na ng tubig., pinapalutang ito at itinatapat sa ulo ng ibang naroon sabay bagsak nito dahilan ng pagkabasa.  Meron rin nagpapatubo ng halaman. May ilang nagchecheck ng kung ano sabay tingin sa halaman at nagsusulat sa dalang papel.

Naglakad ako at sinundan lamang ang pathway. Napaatras ako ng tila ba may bumangga sa akin.

"Tignan mo ang dinaraanan mo. Bobo!" Suddenly a fair lady with glaring eyes pop out from nowhere appeared in my front.  Binunggo nya pa ako at tuluyang umalis.

I blink my eyes for a few times.  Did she just.. Hey! Bakit ako ang bobo! Paano ko siya makikita kung siya mismo ayaw magpakita.

Tumingin ako sa pavetiles ng may maapakan ako. Kinuha ko at binasa.  May picture ni  invisible girl. Nahulog niya yata.

BETHALIA COREHA
Vice president - Phantom Club

I fold the paper and put it in my pocket. I continue walking,  ilang building din ang nadaanan ko.

Some have their classes indoor.  May ilan akong nakitang nagtumpok sa isang malagong puno . A man in front was talking. That must be their teacher. He's holding a little bird in his palm.

"Ohh my  gosh! don't fall. Don't fall" nagawi ang mata ko sa isang babaeng may dala dalang napakaraming libro. She swaying, trying to balance the books she's carrying. Hindi ko na makita ang mukha niya sa sobrang dami ng dala niya. That must be heavy. 

Tumungo ako sa direksiyon niya at kinuha ang kalahati sa kanya. Nag angat siya ng tingin ng magulat sa presensya ko.

"I think you need help, were to put these?" I casually asked her with my signature expression.

She has this round eyes  covered by her thick glasses making her more like a nerd student. She has pointed nose and rossy chicks. Naka messy bun ang mapula pula niyang buhok at Nakasuot siya ng dark blue head band. 

"Oh hi?! Ahmm.. pasensya na. Pwede bang samahan mo nalang ako. Diretso lang tayo dun" nguso niya sa kaliwang dereksyon.  Theres a building na halos walang katabi kung hindi ang garden sa kanan at isang wishing fountain sa kabila.

Tumango ako at pinauna siyang maglakad. 

Nilapag niya ang libro sa mesa habang ang may ibang libro akong nakita sa ilang shelf doon. Sinundan ko siya at binaba narin ang librong dala sa mesa.  Nilibot ko ang tingin ko sa kwarto. Gaya ng sabi ko, may ilang book shelves dito sa gilid. Merong isang long oval shaped table ang matatagpuan sa gitna with 12 chairs on it.  Sa kabilang side naman makikita ang dalawang malaking sofa with glass table sa gitna na pinapatungan ng isang flower vase. There are also some ottoman chair sa gilid at katabi ang isang planter vase like at may nakatanim na halaman. On the other side was a tall cabinet. The room have tiles finished flooring, white ceiling with a simple  chandelier and white wall as well.

PYEHAWhere stories live. Discover now