Roxanne
Simula
Lakad! Takbo! Lakad! Takbo!
Walang menito tinitingnan ko ang relo ko Kung ano oras na!.
Kung late na ba ako o Hindi!
But yes, Late na talaga ako at absent na sa isang subject!
Sa subrang pag madali ko halos madapa na ako kakatakbo!
Hanggang sa makapasok na ako sa campus ay nababangga ko na ang ibang Tao sa subrang pag mamadali ko.
Pero patuloy parin ako!
Hinto!!!
Napatigil ako Ng tinapunan ako Ng isang itim na sumbrero. Nilingon ko ang likuran ko.
Isang lalakeng nakatayo at kunot noo itong tumingin sa akin na akala mo ay may ginawa akung Mali sa kanya.
Tinitigan ko Ng mabuti ang anyo Niya.
Matangkad
Mga muscle niyang nag mamarka sa puti niyang t-shirt.
Ang makapal niyang kilay.
Katamtamang tangos na ilong.
Mapuputi niyang balat.
Ang makintab at mapupula niyang labi.
At ang buhok niyang bumagay sa kanya.
Masasabi mong napaka perpekto Ng lalake naito.
Pero balewala Ito sa akin dahil kahit anong meron Kang kagwapuhan na meron ka o siya.
Tatalikuran ko na Sana siya pero tinapunan na Naman ako Ng isang steak Ng lollipop.
This time at tinapunan ko siya Ng masamang tingin. Nag tataka Kung bakit Niya ginagawa ang pag tapun Ng isang kalo at steak.
"Poblema mo?" Kalmado Kung tanong.
Ayaw ko masira ang araw ko Ng dahil Lang sa kanya dahil baka Hindi ako makapag fucos sa Quiz na gagawin namin mamaya.
"Hindi mo Alam Kung ano ang poblema?" Diritso at buong boses na bagay sa isang lalake.
"Hindi na Sana ako mag tatanong Kung Alam ko."
"Hindi mo talaga a----"
Calling Annette....
"The f*ck Rose." Bungad Ng matalik Kung kaibigan si Annette Salvador. "Na saan ka ba? Absent ka sa first subject natin! Na saan ka na bang bruha ka?"
"Darating na ako. Sandali na Lang." Hindi ko pinatagal ang tawag naming dalawa ni Annette baka humaba pa ang usapan naming dalawa.
Aalis na Sana ako Ng maalala ko Ng may lalake pa pala akung kausap.
Nilingon ko siya. Bumuntong hininga. "Kung may nagawa man ako, huwag Kang umasa na may makukuha Kang sorry sa akin. Dahil Wala sa buhay ko Yan." Saka ko Naman siya tinalikuran at iniwan.
Ng makarating sa classroom, ang masamang tingin agad ni Annette ang sumalubong sa akin.
Nabuntung hininga na Lang ako lumapit sa upuan ko at umupo. Sakto namang dumating ang pangalawang subject namin ngayong umaga.
Tahimik
Fucos
Iyon ang ginawa ko sa buong umaga Ng klase ko.
Break time.
YOU ARE READING
All you need is Love
FanfictionHer name is Roseanne Samaniego. ang babaeng matigas pa sa bato. babaeng ayaw mag Mahal. babaeng ayaw buksan ang puso. babaeng, takot masaktan. babaeng, Hindi madaling mag patawad. may kilala ka bang ganyan? minsan, may nahahabilo siyang ibang Tao p...