Chapter 3: A New Story

12 1 0
                                    

I texted her checking our schedule every Saturday. She replied 10 am so I have to get ready para sunduin ko siya.


Pumunta kami sa homeroom na magkasama. Areng tropa kong si Nelson ang unang bumati.


Umupo na si Jane sa kanyang upuan at nag-ayos habang kausap niya si Diane.

N: at magkasama ata kayo ni Jane?
A: ok na kami dre.
N: wow ah. By the way. Sabi nga pala ni Carla na babye daw at pupunta na siyang states with her uncle.
A: ah ok lang. Happy trip sabihin mo. Freak kasi siya.
N: haha. Peram nga phone mo at magteTemple Run lang ako.
A: o! Yan!

Naglaro ang bata. Haha. xD

N: dude, pano kayo nagkabalikan?
A: ganto yun, eh di magkasama kami ni Carla non sa cafeteria, nilibre ko siya. Tapos nga 5:30 umuwi na ako tutal nagpaalam na rin naman si Carla. Then when I got home, nagulat ako kay mama na si Jane daw at pumunta na may bigay daw para sa akin. I rushed upstairs heading to my room and found out na may box of cupcakes na nakasulat "SORRY LOUIE 143" tapos may letter pa para sakin.
N: gwapo mo dude! Lakas ah.
A: ewan ko nga. Tapos at the end of the letter, may nakalagay na, mahal pa rin daw niya ako. Eh love ko pa rin siya, we had our phone messages conversation kaya ayoon okay na kami.
N: good dude. Teka lang. Change topic ha. Ampangit na kasi ng phone ko. Ang bilis malobat.
A: anu bang unit?
N: samsung Grand. Kainis. Nagpatak kasi last week then ipaparepair ko sana kaso nung tinanong ko ung repair boy, may nagalaw daw sa loob ng system and it will cost 2K for the repair and then magkakaroon ng side effects pag narepair. Eh hindi na mabuksan. I am planning to buy kahit iPhone 4. Ung afford ng budget.
A: wow. Sa akin talaga nagtanong? Apple vendor ba ako?
N: haha. Hindi! Pero naka5 ka. Baka alam mo ang range.
A: well ewan ko lang. Ask ka sa Power Mac. Basta 31K ang 5. So mga 15-20K ang 4.
N: yown naman. Gege. Nandyan na si sir. Hindi ko talaga mabeat high score mo na 19M. Kaw na. Gege. Buti bati na kayo ni Jane.

Eksena ni Prof. Nagsulat sa board

DO PAGES 326-359 equations. Submit later at 4pm. Put it over my desk and you may go as long as you finish doing those.


Walang talkings si prof ah.
Exit Prof!

N: dude, pagaya nalang. Ikaw henyo dito eh.
Jane: Baby. Paturo ako.
Classmates: Paturo kami.


Eh di nagturo ako ng derivatives at limits.
I started with the basic concepts about functions and limits. Then I went to the basic equations on limits then after that the basic concepts of derivatives and the easiest way to get the derivatives.

Then I showed them the long method of how to get the derivative of equations.


Hanga silang lahat dahil daw wala naman daw kasi sa kanilang ganyan nung high school and sa amin tinuro ang basics kaya meron akong naisheshare sa kanila.


Well, nakapagpasa naman kaming lahat hanggang 4pm. I waited for about 2 hours before 4pm dahil mejo madali ang pinasagutan ni prof DelaSungot! Hahaha.

Mahal KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon