Prologue

9 0 0
                                    

3 years ago, Music Room #1

"What are you doing here?" Tanong ni Zaccheus sa kababata. Matagal  na silang hindi nag-uusap ni Lazarus simula noong naging sila ni Caroline.  Mula kasi nang maging kasintahan nito si Caroline ay iniiwasan na siya ng mga ito.

"Siguro...nakain?" pabalang na sagot ni Lazarus sa kababata. Zaccheus rolled his eyes.

Nakakaputa,kausap!

Kinuha ni Lazarus ang cellphone nito at may ginawa bago niya ibinalik ito sa bulsa at nag-umpisang magtipa ng panibagong piyesa sa piano.

"Why do you do it?" Tanong ni Zaccheus kay Lazarus.

Tumigil sandals si Lazarus sa ginagawa at tumingin sa kanya.

"Kung ang tinutukoy mo ay ang pakikipaghiwalay ko sa kanya , labas ka na doon" Saad ni Lazarus.

Zaccheus glared at him.

"Akala mo siguro ay hindi ko napapansin na sa bawat hawak ko sa kamay at bewang niya , masama ang tingin na ibinibigay mo sa akin..." Saad ni Lazarus at ipinagpatuloy ang ginagawa.

"Please, man up with your feelings. Nasasaktan siya sa ginagawa mo..." Dagdag nito bago siya tuluyang tumigil sa ginagawa. Lazarus looked at Zaccheus intensively.

Zaccheus clicked his tongue in annoyance.

"Oh.. naiinis na siya..."isip ni Lazarus.

"You don't know anything about my feelings. Huwag kang magsalita na parang alam mo ang mga sinasabi mo..." Saad ni Zaccheus bago siya naglakad palayo kay Lazarus.

Tama. Walang alam ang kababata sa nararamdaman niya. Hindi niya alam ang hirap ng hindi siya nahahalikan o nayayakap man lang dahil sa ayaw din naman niya.

Tama. Siguro nga kailangan na lang niya ng distansya para hindi pa lumala ang nararamdaman niya.

Zaccheus sighed and walked away from the music room. Hindi nito napansin ang babaeng nagtatago sa isang sulok malapit sa music room na nagpupunas ng luha niya.

Tama. Wala nga siyang alam.

||••||••||

PinocchioWhere stories live. Discover now