Prologue

21 1 2
                                    

I'm like running away from my own identity. It feels deep down me is someone whom I don't know. Hiding and pretending is my safe ground.

"Ayana Roanne Tiu Cruz" - Ms. Labalan
"Here" sabay nguya sa bubblegum na cherry
"Ms. Cruz! How many times do I have to tell you not to chew a gum during class?! Spit it out."

Daming arte sa buhay nyang Labalan na yan, kaya walang pumapatol eh. Tandang gurang. Arte kasi.

Badtrip naman oh!!!
"I said spit it out Ms.Cruz!!!!"
"Okaaay! Chillax. Eto na oh." Kuha ng bubblegum sa bibig at padikit sa ilalim ng desk. "O Ms. wala na ha"
"What did you just do Ms. Cruz?! I said spit it out on the trash bin and not place it under your desk!"

Sabi ko na nga ba eh. HAHAHA. Saya talagang asarin tong gurang na to.
"Aba Ms. teka lang. Nakakarami kna ha. Una bawal bubblegum during class , eh hindi pa naman class ah. Attendance palang yun. Pangalawa sinunod naman kita ah. Spit it out nga dba? Pasalamat ka nga Ms. hindi ako burara at itatapon nalang kung saan. Sa ilalim ko nilagay para di makalat. Bait ko pa nyan" Hahahahaha. Galing ko talaga maya maya ay lalabas yan at tatawag ng kakampi. Mabuti nga para wala akong aatupagin. Ang boring kaya nang gurang na yan. Tssk!
"Aba't sumusobra kna ha!" *walks out

Kung tinatanong niyo nasaan mga kaklase ko. Well, nandyan naman sila pero walang imik. May iniintay kasi at ano yun? Syempre ang pag.wwalk out ni Labalan.

Hahahahaha! Grabe tawa ako dun Roanne! -engot

Da best ka talaga Ayana! -engot2

Girl!! You already. -engot3

Tsk! Eto na nga ba sinasabi ko eh. Mga sipsip kong classmate kahit kailan. Mga feeling close.. Badtrip!! Makalabas na nga. Ang baho bigla dito.

Ate Yanna! Help! Don't leave me. Ate don't leave me. Ate I can't breathe. Ateee Yanna!!!


"Hooy Ayana gumising ka! Hooooy nanaginip kana naman. Baka mamaya mamatay ka, ako pa sisihin. Wag ako oy! Mahal ko pa buhay ko." -Kean

"Ulol! Panira to. Ito nanaman tong badtrip na panaginip ko. Wala ng ibang ginawa kundi takutin ako. Oo na kasalanan ko yun. Ako na nga diba? Alam ko na yun pero ba't kailangan pang paulit ulit na ipaala sakin yun. Alam ko yun. Tigilan nyo na ako..

"O Ayana mahal mo din ba buhay ko? Ba't parang naiiyak kna dyan? Cge na oo na aalagaan ko na sarili ko basta tama na ang pag'cry baby girl"-Kean

Maluwag na siguro turnilyo nitong ugok na to.

"Alis na ako mga tsonggo, bukas nalang. Biglang bumaho dito.

"Baby girl hoy wag namang mag' walkout. BEBE GIRL!!" -Kean

Maging sponsor kaya ako ng toothbrush nitong ugok na 'to. Baka sa kanya galing ang mabaho kanina pa.

Papunta ako ngayon sa Sister of Hope, Child Center sa may Rodzville. Isa ito sa mga tinatago kong sekreto. Ayoko lang na malaman ng lahat na ang isang Ayana Cruz na astig ay may tinatagong kahinaan at kabaduyan. Simula ng trahedyang nangyaribsa akin. Pinangako ko na sa sarili ko na magiging malakas ako. Na walang sinuman ang puwedeng magpaiyak sa akin.

Simula ng mangyari ang trahedyang 'yun, nawalan na ako ng pamilya. Don't get me wrong. Buhay pa sila pero ang turing na nila sa akin ay isang miyembro ng pamilya na hindi na nag-eexist.

Kaya siguro, pilit kong sinisiksik ang sarili ko dito sa Sister of Hope, Child Center dahil gusto kong kalimutan ang trahedyang yun. Ang trahedyang sumira sa akin, sa kanya at sa amin....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 22, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secrets RevealedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon