Saturday morning doing the same thing before she goes to school. Brushing the hair of her pet dog Maltese. "There, you look beautiful now." she was just staring at her pet, realizing how stunning a dog can be.
"Hon, breakfast ready, better eat it fast before it gets cold!" napabalik lang sa realidad si Sophie ng tawagin na siya ng ina niya.
"Come on, girl. Breakfast ready." mabilis na tumayo at umalis silang dalawa sa ikalawang palapag para bumaba at kumain ng agahan. Umupu siya at nagsimula ng kumain kasama ang alaga niya.
"Did you have a good sleep?"
"Yup."
"Done with homework?"
"Yup."
"What time did you sleep yesterday's night?"
"Uhmm..." napatigil ito sa pagnguya ng tinanong ito ng ina niya. "10... 11 P.M." there is no use in lying when she's with her mom.
"Honey I told you. Richard is bad for you — yes you do your homework now and your grades getting higher and higher but. Your sleeping schedule is everywhere."
Bumuntong hininga ito at nilapag sa pinggan ang kubyertos na ginamit. "Mom, Richard is a good guy. He change for the better."
"Yeah, but your not this... zombie person before. You need to stop texting him when its deep at night." nilapag ng ina niya sa counter table ang hawak na tasa at sinuot ang handbag. "I'm off to work now, your dad left early. Stay safe at driving" hinalikan siya ng ina niya sa pisngi bago ito umalis.
Tumingin si Sophie sa kabila kung saan doon kumakain ang alaga niyang aso. "What do you think, girl. Am I getting addicted in this kinda stuff?" tinignan lang siya ng aso bago bumalik sa pagkain.
Pagkatapos kumain mabilis siyang naligo at nagbihis bago pumunta sa kaniyang sasakyan. "Don't miss me to much okay." sabi niya sa aso at hinalikan ito sa noo. "Manong guard paki bantayan si girl hah. Aalis na ako."
"Yes, ma'am."
"Thanks." umalis siya sa kanilang bahay dala ang sasakyan at pinaharorot ito papunta sa school.
"Argh, I can't believe I have to driver through here." sabi niya sa sarili nang nasaloob na siya sa tirahan ng mga mahirap.
Tumingin pa ito sa paligid bago sinabi. "Shit, ang baho dito — fuck!" mabilis niyang pinahinto ang sasakyan ng may nakita siyang lalaki na mabilis tumawid sa kalsada.
Lumabas ito sa sasakyan at sinigawan ito. "Hoy! Wala ka bang mga mata! Ang laki laki ng daan naranasan mo pang muntikan magasaan. Nakakaabala ka!"
Tumingin ang lalaki sa kaniya at ng nagkatitigan silang dalawa, hindi niya mapigilan na mapabighani kung gaano ito ka bighani sa matang tignan. "Bakit parang ako ang may kasalanan. Ikaw ang driver at ikaw ang may hawak ng manibela kaya hindi mo dapat ako muntikang magasaan kung nakatingin ka lang sa dinadaraanan mo!"
Aba! Marunong pala itong sumagot. "Hoy, ikaw asong gala! Kung hindi ka sana tumatakbo edi sana hindi tayo magkita!"
"Kung hindi ako tatakbo edi malelate ako!" at doon na niya nakita na magkahawig ang logo uniporme nila.
"Eh malay ko ba! Sana gumising ka ng maaga para hindi ka malate. Sa ganito pa naman na lugar, siyempre malelate ka kapag hindi ka gumising ng maaga. Sino ba naman ang dadaan dito sa lugar na ito?" sabi nito at pinagcrus ang kamay sa kaniyang dibdib.
"Ikaw." doon siya na gulat sa sinabi ng lalaki. Napanganga na lang siya sa sinabi nito, may pa ngiti ngiti pa ang gago nito. "Pasalamat ka, miss at cute ka, kung hindi. Nako, makakatikim ka sa 'kin... at magugustohan mo 'yun — sige na alis na 'ko. Malelate pa ako dahil sa 'yo eh." mabilis na tumakbo ang lalaki at sumakay sa jeep bago pa makasabi ang babae.
YOU ARE READING
My Boyfriend Is A Dog
RomanceA normal teenage pet owner has a weird hobby of comparing human behaviour and looks to a pet. In addition, she is also a rich teenager who can own anything she wants. For instance, like buying all the cute pets she took interest with. But... How can...